สศก. เดินหน้ากองทุน FTA เตรียมจัดสรรงบปี 54 เฉียด 300 ล้าน ช่วยเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Friday September 24, 2010 13:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมเดินหน้ากองทุน FTA ในปี 54 เผยจัดงบประมาณเกือบ 300 ล้าน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการ และสามารถขอรับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ ได้ สอบถามรายละเอียดที่เจ้าหน้าที่กองทุนฯ โทร. 0 2561 4727 หรือโทรสาร 0 2561 4726 และ www.oae.go.th

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการจัดตั้งกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรฯ หรือ FTA ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ทางกองทุนฯ ได้อนุมัติเงินประมาณ 482 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าจำนวน 13 โครงการ 8 ชนิดสินค้า ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน ชา กาแฟ กระเทียม โคเนื้อ โคนม และสุกร โดยในปี 2553 อนุมัติ 2 โครงการเป็นเงิน 136.33 ล้านบาท คือ โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนาเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรการค้าอาเซียน ของกรมการข้าว ในวงเงิน 128.91 ล้านบาท เพื่อยกระดับการผลิตข้าว ปรับปรุงคุณภาพข้าว รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้ โดยจะผลิตและกระจายเมล็ดข้าวพันธุ์ดีผ่านระบบศูนย์ข้าวชุมชนจำนวน 55 ศูนย์ทั่วประเทศ รวมถึงการจัดทำแปลงสาธิตการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวที่เหมาะสมผ่านระบบโรงเรียนชาวนา การสร้างเกษตรกรชั้นนำ เกษตรกรมืออาชีพ และยุวเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตวึ่งกันและกันในท้องถิ่น รวมไปถึงการมีระบบเตือนภัยทางการเกษตร และอีกโครงการ คือ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสุกรของสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดอุตรดิถ์ ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในวงเงิน 7.42 ล้านบาท เพื่อพัฒนาการเลี้ยงสุกรของสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรอุตรดิตถ์ จำกัด และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั่วไปทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และลดต้นทุนการผลิต มีการดำเนินการฝึกอบรมการเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงสุกรแก่สมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั่วไป ตลอดจนสร้างโรงงานผลิตอาหารสัตว์แบบครบวงจร มีกำลังการผลิต 5 ตัน/วัน สำหรับสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรและเกษตรกรทั่วไปในจังหวัดอุตรดิตถ์

เลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกองทุนฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอีกกว่า 10 โครงการ เป็นงบประมาณ 746 ล้านบาท ซึ่งในปี 2554 จะให้ความสำคัญในโครงการช่วยเหลือสินค้าไหม และปาล์มน้ำมันเป็นลำดับแรก เนื่องจากได้รับผลกระทบมาก จากการเปิดเขตการค้าเสรี อาเซียน โดยได้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำร่างโครงการไว้เบื้องต้นแล้ว 3 โครงการ เป็นเงินประมาณ 265 ล้านบาท และยังมีสินค้าที่ได้เสนอขอรับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ อีกหลายชนิดที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุง รายละเอียดโครงการ อาทิ ส้มเปลือกล่อน โคนม และมะพร้าว เป็นต้น และจะเร่งประชาสัมพันธ์ กองทุนฯ แบบเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ส่วนสินค้าเกษตรชนิดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า สามารถขอรับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ ได้ โดยการจัดทำโครงการปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเสนอให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการกองทุนฯ เพื่อพิจารณา ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยในการจัดทำ โครงการ สามารถสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่กองทุนฯ ที่เบอร์โทรศัพท์ 0 2561 4727 หรือโทรสาร 0 2561 4726 และที่ www.oae.go.th

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ