สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนเมษายน 2554 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2011 15:35 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนเมษายน 2554 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 29 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตรองเท้า การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร การแปรรูปผลไม้และผัก เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 24 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตรองเท้า การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นเพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 35 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ การผลิตน้ำตาล การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตยานยนต์ การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษแข็งลูกฟูก และการผลิตภาชนะที่ทำจากกระดาษและกระดาษแข็ง การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ เพิ่มขึ้น

          ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 30  อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น  โดยมีอุตสาหกรรม  การผลิตรถจักรยานยนต์  การผลิตน้ำตาล   การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ    การผลิตเครื่องจักรสำนักงาน  เครื่องทำบัญชีและเครื่องคำนวณ  การผลิตยานยนต์   การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ    การผลิตสิ่งทอสำเร็จรูป ยกเว้นเครื่องแต่งกาย  การผลิตสตาร์ชและผลิตภัณฑ์จากสตาร์ช   การผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์และเครื่องอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ  การผลิตยางนอกและยางใน การหล่อดอกยางและการซ่อมสร้างยางเพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 31 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งน้ำดื่มบรรจุขวด การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตเครื่องใช้ในบ้านเรือน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตน้ำตาล การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การผลิตเครื่องแต่งกาย ยกเว้นเครื่องแต่งกายที่ทำจากขนสัตว์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การแปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 24 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตน้ำตาล การผลิตรองเท้า การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตผลิตภัณฑ์จากคอนกรีต ซีเมนต์ และปูนปลาสเตอร์ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น เพิ่มขึ้น

(ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล)

เมษายน 2554 * ------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง

| เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%) | เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  165.89              -16.32                         -7.81
ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                163.21              -21.44                         -9.25
ดัชนีการส่งสินค้า                        162.72              -21.92                         -7.25
ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 182.23                0.06                          1.71
ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          155.61               15.40                        -22.35
ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             113.37               -7.91                          0.85
ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            134.08              -16.27                         -1.18
อัตราการใช้กำลังการผลิต                  54.57
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

(*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ