สรุปสถานการณ์อุตสาหกรรม เดือนมิถุนายน และครึ่งปีแรก 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2012 14:05 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายน 2555 หดตัวร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากบางอุตสาหกรรมยังไม่สามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิต เช่น อุตสาหกรรม Hard Disk Drive อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวในเดือนมิถุนายน 2555 โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากอุตสาหกรรมการผลิต Hard Disk Drive อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ยังไม่สามารถกลับมาผลิตได้ในระดับปกติ หลังจากเกิดอุทกภัยในปลายปี 2554 อุตสาหกรรมที่ขยายตัวมาก 3 อันดับแรก ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมเบียร์และอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ในเดือนมิถุนายน 2555 ขยายตัวร้อยละ 40.3 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน อันเนื่องมาจากนโยบายรถคันแรก

อุตสาหกรรมการผลิตเบียร์ ในเดือนมิถุนายน 2555 ขยายตัวร้อยละ 8.8 เนื่องจากเป็นช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคทำให้การผลิตเบียร์เพิ่มขึ้น

อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องปรับอากาศ ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายน 2555ขยายตัวร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากอากาศร้อนในต่างประเทศ และมีการผลิตผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด

การจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายน 2555 ขยายตัว โดยดัชนีการส่งสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.5 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น ซึ่งการขยายตัวของการจำหน่ายและการหดตัวของการผลิตส่งผลให้สินค้าคงคลังลดลง โดยดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังหดตัวร้อยละ 5.6 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

สำหรับการใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายน 2555 หดตัวเนื่องจากอุตสาหกรรม Hard Disk Drive และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยังไม่สามารถผลิตเต็มกำลังการผลิต โดยดัชนีแรงงานอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ทำให้กำลังการผลิตอุตสาหกรรมดังกล่าวยังน้อยกว่าระดับปกติ

การผลิตภาคอุตสาหกรรมครึ่งปีแรกของปี 2555 หดตัว โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเฉลี่ยครึ่งปี2555 หดตัวร้อยละ 4.30 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากอุทกภัยและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 65.94

อุตสาหกรรมสำคัญที่ทำให้ดัชนีผลผลิตครึ่งปีแรกหดตัว ได้แก่ การผลิต Hard Disk Drive และการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากโรงงานเพิ่งฟื้นตัวจากอุทกภัยเมื่อปลายปี 2554 บางโรงงานมีการควบรวมกิจการ ผู้ผลิตบางรายยังอยู่ในช่วงก่อสร้างโรงงานใหม่ และบางรายรอการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ซึ่งยังดำเนินการไม่เรียบร้อย ทำให้ไม่สามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิต โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม Hard Disk Drive และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เฉลี่ยครึ่งแรกปี 2555 หดตัวร้อยละ 20.78 และ 35.27 ตามลำดับเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

การผลิตสิ่งทอต้นน้ำในครึ่งแรกของปี 2555 ยังคงหดตัว โดยดัชนีผลผลิตเฉลี่ยหดตัวที่ร้อยละ 24.16 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อสินค้าไทยที่ต้องพึ่งพาการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น สำหรับตลาดอาเซียนซึ่งเป็นตลาดที่มีการขยายตัวมากในปีก่อนหน้าแต่ในปีนี้มีการชะลอตัวเช่นกัน ส่วนดัชนีผลผลิตเครื่องปรับอากาศเฉลี่ยครึ่งแรกปี2555 หดตัวเช่นกันที่ร้อยละ 6.59 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากอุทกภัยเมื่อปลายปีที่แล้วส่งผลให้การผลิตในช่วงไตรมาสแรกหดตัวมาก แต่อย่างไรก็ตามในไตรมาสสองเมื่อผู้ผลิตเริ่มฟื้นฟูโรงงานและกลับมาผลิตได้ในภาวะปกติก็มีการเร่งการผลิตตามความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ครึ่งปีแรกมีการขยายตัวถึงร้อยละ 37.27 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการที่ผู้ผลิตฟื้นตัวจากอุทกภัยได้เร็วและสามารถกลับมาผลิตได้เกือบปกติตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2555 ประกอบกับนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ส่งผลให้ผู้ผลิตขยายกำลังการผลิตและเร่งผลิตเพื่อส่งมอบให้ผู้บริโภคที่สั่งจองไว้จำนวนมาก

การจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 ขยายตัว โดยดัชนีการส่งสินค้าเฉลี่ยครึ่งปีแรก ขยายตัวร้อยละ 2.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการขยายตัวของการจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมขณะที่การผลิตหดตัวส่งผลให้สินค้าคงคลังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก โดยจะเห็นได้จากดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเฉลี่ยครึ่งปีแรก ขยายตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับการใช้แรงงานในภาคการผลิตในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 ลดลง โดยดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเฉลี่ยหดตัวร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ