สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 2556 (มกราคม — มีนาคม 2556)(อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2013 14:10 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ไตรมาสที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในภาวะที่ดีขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากอุตสาหกรรมหลักในประเทศมีการขยายตัวที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ จึงส่งผลให้มีความต้องการใช้เคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน ประกอบกับตลาดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวมากกว่า 8% จะทำให้มีการลงทุนและการบริโภคที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ส่งผลให้มีความต้องการเคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้น

การตลาด

การนำเข้า

การนำเข้าเคมีภัณฑ์ไตรมาสที่ 1 ของปี 2556 มีมูลค่ารวม 109,519 ล้านบาทแยกเป็นการนำเข้าเคมีภัณฑ์พื้นฐานคิดเป็นร้อยละ 58.60 และเคมีภัณฑ์ขั้นปลายร้อยละ 41.40 เคมีภัณฑ์ที่มีการนำเข้าและมีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ เคมีภัณฑ์เบ็ดเตล็ดส่วนมากนำเข้าจากจีนและญี่ปุ่น ปุ๋ยเคมีส่วนมากนำเข้าจากรัสเซีย และเครื่องสำอางส่วนมากนำเข้าจากสิงคโปร์และประเทศในแถบภูมิภาคยุโรป เป็นต้น

แนวโน้มของการนำเข้าเคมีภัณฑ์ไตรมาสที่ 2 หรือช่วงครึ่งปีแรก คาดว่าจะมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากไตรมาสที่ 2 ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลเพาะปลูก โดยคาดการณ์ว่าเคมีภัณฑ์ที่จะมีการนำเข้าเพิ่ม ได้แก่ ปุ๋ยเคมี และเคมีภัณฑ์เบ็ดเตล็ด

การส่งออก

มูลค่าการส่งออกเคมีภัณฑ์ไตรมาสที่ 1 ของปี 2556 มีมูลค่ารวม 58,159 ล้านบาท เคมีภัณฑ์ที่มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2555 และไตรมาสก่อนหน้า ได้แก่ เคมีภัณฑ์อินทรีย์ อนินทรีย์ สารลดแรงตึงผิว

แนวโน้มของการส่งออกเคมีภัณฑ์ไตรมาสที่ 2 คาดว่าจะมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับไตรมาสที่ 1 ส่งผลให้การส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าเคมีภัณฑ์พื้นฐานจะมีการเติบโตของมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่าเคมีภัณฑ์ขั้นปลาย อย่างไรก็ตามแม้ว่าไทยจะมีมูลค่าการส่งออกในไตรมาสที่ 1 มากกว่าการนำเข้าบางรายการ ได้แก่ เครื่องสำอางเครื่องสำอางส่งออกไปญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย และสารลดแรงตึงผิวส่วนมากส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน คิดเป็นมูลค่ารวม 5,777 ล้านบาท แต่ในภาพรวมเคมีภัณฑ์ก็ยังมีการขาดดุลการค้ามีมูลค่ารวม 51,360 ล้านบาท

สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ และแนวโน้มปี 2556 เคมีภัณฑ์ไตรมาสที่ 1 ปี 2556 โดยภาพรวมอยู่ในภาวะที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 และไตรมาสเดียวกันของปี 2555 และแนวโน้มปี 2556 คาดว่าจะดีขึ้นเช่นกัน เนื่องจากตลาดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวมากกว่า 8% ทำให้มีการลงทุนและการบริโภคเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ส่งผลให้มีความต้องการเคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้น คาดว่าปี 2556 จะมีปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ