สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 2 ปี 2556 (เมษายน มิถุนายน 2556)(อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2013 14:37 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์หดตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ และย่างเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ภาคการก่อสร้างชะลอตัวลง การส่งออกปูนเม็ด ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก เนื่องจากมีแนวโน้มความต้องการใช้ในประเทศสูงขึ้นตลอดทั้งปี ส่งผลให้ต้องมีการสำรองไว้ใช้ในประเทศเพิ่มขึ้น สำหรับไตรมาสที่ 3 ปปี 2 2556 คาดว่าอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์จะขยายตัวเล็กน้อย เนื่องจากมาตรการลงทุนในโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน อย่างต่อเนื่องของภาครัฐ และการขยายการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างรวดเร็วของภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างในต่างจังหวัด

การผลิต

การผลิตปูนซีเมนต์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2556 มีปริมาณการผลิตปูนเม็ด 9.75 ล้านตัน และปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด) 11.28 ล้านตัน เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน การผลิตปูนเม็ดเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.10 และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.14 สำหรับการผลิตปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.35 และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.36 ทั้งนี้ การผลิตปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด) เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องมาจากการขยายการลงทุนทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน โดยภาครัฐมีมาตรการลงทุนในโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบขนส่ง และโครงการจัดการน้ำ ส่วนภาคเอกชนก็มีการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในธุรกิจก่อสร้างในต่างจังหวัด

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายปูนซีเมนต์ในประเทศ ไตรมาสที่ 2 ปี 2556 มีปริมาณการจำหน่ายรวม 9.05 ล้านตัน แบ่งออกเป็นการจำหน่ายปูนเม็ด 0.14 ล้านตัน และปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด) 8.91 ล้านตัน โดยปริมาณการจำหน่ายรวมในประเทศ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 7.46 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.38 ทั้งนี้ ถึงแม้จะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในธุรกิจก่อสร้างในต่างจังหวัดของภาคเอกชน แต่ไตรมาสที่ 2 ของทุกปีเป็นช่วงชะลอตัวของภาคก่อสร้าง เนื่องจากมีวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ และย่างเข้าสู่ฤดูฝน

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกปูนซีเมนต์ ไตรมาสที่ 2 ปี 2556 มีปริมาณการส่งออกรวม 2.41 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 136.32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการส่งออกปูนเม็ด จำนวน 0.60 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 26.32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ปริมาณและมูลค่าการส่งออกปูนเม็ดลดลงร้อยละ 45.95 และ ร้อยละ 44.11 ตามลำดับ และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ปริมาณและมูลค่าการส่งออกปูนเม็ดลดลงร้อยละ 61.54 และ ร้อยละ 57.99 ตามลำดับ ในส่วนของปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด) มีปริมาณการส่งออกจำนวน 1.81 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 110.00 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ปริมาณและมูลค่าการส่งออกปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด)เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.12 และ ร้อยละ 2.65 ตามลำดับ และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ปริมาณการส่งออกปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.38 และ ร้อยละ 15.66 ตามลำดับ ทั้งนี้ ปริมาณและมูลค่าการส่งออกปูนเม็ดที่ลดลงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของ ปีก่อน เนื่องมาจากการคาดการณ์แนวโน้มความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศที่จะอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายใหญ่ของไทยมีนโยบายสำรองปูนซีเมนต์ไว้ใช้ในประเทศ และลดปริมาณการส่งออกลง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ต่อปูนซีเมนต์ในตลาดหลักของไทยยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศในแถบเพื่อนบ้านที่มีความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตลาดส่งออกที่สำคัญอันดับหนึ่งของไทย คือ เมียนมาร์ รองลงมา คือ กัมพูชา บังคลาเทศ ลาว และโตโก ตามลำดับ

การนำเข้า

การนำเข้าปูนซีเมนต์ไตรมาสที่ 2 ปี 2556 มีปริมาณรวม 4,219.16 ตัน คิดเป็นมูลค่า 2.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ปริมาณการนำเข้ารวมลดลงร้อยละ 2.98 ในขณะที่มูลค่าการนำเข้ารวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 48.55 และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ปริมาณการนำเข้ารวมลดลงร้อยละ 7.03 ในขณะที่มูลค่านำเข้ารวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.64 โดยเป็นการนำเข้าปูนเม็ด จำนวน 135.20 ตัน คิดเป็นมูลค่า 0.14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และปูนซีเมนต์ (ไม่รวมปูนเม็ด) จำนวน 4,083.96 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ การนำเข้าส่วนใหญ่ จะเป็นปูนซีเมนต์ขาวชนิดพิเศษและอะลูมินัสซีเมนต์ ซึ่งไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ โดยแหล่งนำเข้าที่สำคัญอันดับหนึ่งของไทย คือ จีน รองลงมา คือ อินเดีย เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และ ญี่ปุ่น ตามลำดับ

ราคาสินค้า

ราคาปูนซีเมนต์มีแนวโน้มสูงขึ้น จากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรเนื่องมาจากราคาเชื้อเพลิงที่ขยับสูงขึ้นเมื่อกลางปี 2555 รวมถึงต้นทุนการขนส่งและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตปูนซีเมนต์บางรายได้ปรับราคาขายปูนซีเมนต์ขึ้นบ้างแล้ว โดยเฉลี่ย 100-200 บาทต่อตัน ตามต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น

นโยบายภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลไม่มีมาตรการ/นโยบาย รองรับสำหรับอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์โดยตรง แต่มีมาตรการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทำให้อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

สรุปและแนวโน้ม สรุป ปริมาณการผลิตและการจำหน่ายปูนซีเมนต์ในประเทศในไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ในภาพรวมทั้งปี คาดว่าอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์จะขยายตัวได้ดี เนื่องจากภาครัฐมีมาตรการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการพัฒนาระบบขนส่ง และโครงการจัดการน้ำ อีกทั้งภาคเอกชนยังมีการขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างในต่างจังหวัด

ปริมาณการส่งออกปูนซีเมนต์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 ปรับตัวลดลง แม้ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหลักของไทยจะยังคงมีความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในระดับที่สูง เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องก็ตาม ทั้งนี้ เนื่องจากความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้นตลอดทั้งปี ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตลดปริมาณการส่งออกปูนเม็ดลง เพื่อสำรองไว้ใช้ในประเทศต่อไป

แนวโน้ม

แนวโน้มการผลิตและการจำหน่ายของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในประเทศ ในไตรมาสที่ 3 ปี 2556 คาดว่าความต้องการใช้ปูนซีเมนต์จะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเป็นช่วงที่ภาคก่อสร้างจะกลับสู่ภาวะปกติ หลังจากผ่านพ้นช่วงชะลอตัวในไตรมาสที่ 2

สำหรับการส่งออกปูนซีเมนต์ในไตรมาส 3 ปี 2556 คาดว่าจะทรงตัว หรือชะลอตัวลงอีกเล็กน้อย เนื่องจากความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตปูนรายใหญ่หลายรายมีนโยบายลดการส่งออกลงเพื่อสำรองไว้ใช้ในประเทศต่อไป นอกจากนี้ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร ฯลฯ ก็อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกปูนซีเมนต์ของไทยบ้างเช่นกัน แต่ไม่มากนัก

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ