สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 2558 (มกราคม - มีนาคม 2558)(อุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือน)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2015 16:15 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตและจำหน่ายอุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือนยังคงลดลงต่อเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เช่นเดียวกับการส่งออกที่ลดลงจากการหดตัวของเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป

การผลิต

การผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ไตรมาส 1 ปี 2558 มีปริมาณ 1.97 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 1) เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.23 เพื่อรองรับความต้องการของตลาดส่งออกเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พบว่าลดลงร้อยละ 1.01 เนื่องจากภาระค่าของชีพและหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลงโดยเฉพาะสินค้าในตลาดระดับล่าง

ภาวะการประกอบกิจการของอุตสาหกรรม ไตรมาส 1 ปี 2558 มีโรงงานที่ได้รับการอนุญาตให้ประกอบกิจการ จำนวน 43 ราย สะท้อนให้เห็นความต้องการของเครื่องเรือนทำด้วยไม้ยังคงมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะการส่งออกไปยังตลาดอาเซียน และตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามมีโรงงานบางส่วนที่ปิดกิจการไป จำนวน 11 ราย

การตลาดและการจำหน่าย
การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ในไตรมาส 1 ปี 2558 มีปริมาณการจำหน่าย 0.91 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 2) เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน และเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าลดลงร้อยละ 1.09 และ 14.15 ตามลำดับ โดยปริมาณการจำหน่ายที่ลดลงนั้นเกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายและเลือกที่จะจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่จำเป็นมากกว่า

การค้าระหว่างประเทศ
การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน ไตรมาส 1 ปี 2558 มีมูลค่ารวม 768.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 3) เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน และเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าลดลงร้อยละ 9.27 และ 1.13 ตามลำดับ เนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม การส่งออกยังสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดจีน อาเซียน และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง

สำหรับรายละเอียดการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน แบ่งเป็น 3 กลุ่มประเภทสินค้า ดังนี้

1) กลุ่มเครื่องเรือนและชิ้นส่วน ประกอบด้วย เครื่องเรือนไม้ เครื่องเรือนอื่นๆ และชิ้นส่วนเครื่องเรือน ตลาดส่งออกที่สำคัญของกลุ่มนี้ คือ ประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย การส่งออกเครื่องเรือนและชิ้นส่วน มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 27.88 ของมูลค่าส่งออกรวมผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือนทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุดในกลุ่มนี้ คือ เครื่องเรือนไม้

การส่งออกเครื่องเรือนและชิ้นส่วนในไตรมาส 1 ปี 2558 มีมูลค่ารวม 214.39 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน และเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าลดลงร้อยละ 12.18 และ 12.21 ตามลำดับ ซึ่งเป็นการลดลงในทุกผลิตภัณฑ์

2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้ ประกอบด้วย เครื่องใช้ทำด้วยไม้ อุปกรณ์ก่อสร้างไม้ กรอบรูปไม้ และรูปแกะสลักไม้ ตลาดส่งออกที่สำคัญของกลุ่มนี้ คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.60 ของมูลค่าส่งออกรวมผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือนทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุดในกลุ่มนี้ คือ เครื่องใช้ทำด้วยไม้ และรูปแกะสลักไม้

การส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ในไตรมาส 1 ปี 2558 มีมูลค่ารวม 43.04 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน และเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าลดลงร้อยละ 9.16 และ 16.59 ตามลำดับ ซึ่งป็นการลดลงในทุกผลิตภัณฑ์

3) กลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น ประกอบด้วย ไม้แปรรูป แผ่นไม้วีเนียร์ ไม้อัด ไฟเบอร์บอร์ด และไม้และผลิตภัณฑ์ไม้อื่น ๆ ตลาดส่งออกที่สำคัญของกลุ่มนี้ คือ ประเทศจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 66.52 ของมูลค่าส่งออกรวมผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือนทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนการส่งออกมากที่สุดในกลุ่มนี้ คือไม้แปรรูป รองลงมาคือ ไฟเบอร์บอร์ด การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่นในไตรมาส 1 ปี 2558 มีมูลค่ารวม 511.46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน พบว่าลดลงร้อยละ 8.01 โดยผลิตภัณฑ์ที่ลดลงได้แก่ ไม้แปรรูป แผ่นไม้วีเนียร์ และไม้อัด แต่เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน พบว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.15 โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์

การนำเข้า

การนำเข้าไม้และเครื่องเรือน ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าวัตถุดิบไม้ ได้แก่ ไม้แปรรูป ไม้อัดและไม้วีเนียร์ และไม้ซุง มาผลิตเป็นสินค้าต่อเนื่องในอุตสาหกรรมเครื่องเรือน โดยไม้แปรรูปส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ลาว นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา ไม้อัดและไม้วีเนียร์ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศจีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม และไม้ซุงส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศเมียนมาร์ มาเลเซีย และนิวซีแลนด์

          การนำเข้าไม้และเครื่องเรือนลดลง ซึ่งเป็นไปตามการผลิตและจำหน่าย        เครื่องเรือนในประเทศที่ลดลง โดยในไตรมาส 1 ปี 2558 มีมูลค่ารวม 129.22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 4) เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน และเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าลดลงร้อยละ 7.81 และ 21.72 ตามลำดับ

สรุปและแนวโน้ม
สรุป

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ไตรมาส 1 ปี 2558 ลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน ไตรมาส 1 ปี 2558 ลดลงจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ส่วนของการนำเข้าไม้และเครื่องเรือน ไตรมาส 1 ปี 2558 ลดลงสอดคล้องกับภาวะการผลิตและจำหน่ายในประเทศ

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ ไตรมาส 2 ปี 2558 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาค่าครองชีพและหนี้สินครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้และเครื่องเรือน ไตรมาส 2 ปี 2558 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นจากความต้องการสินค้าในตลาดอาเซียน จีน และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ในส่วนของการนำเข้าไม้และเครื่องเรือน ไตรมาส 2 ปี 2557 มีแนวโน้มลดลงซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการผลิตและจำหน่ายในประเทศ

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ