สถานการณ์ทั่วไปของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย(ตัวเลขดัชนีของเดือนกันยายน 2558 เป็นข้อมูลเบื้องต้น)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีในเดือนกันยายน 2558 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนพบว่า ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม) ดัชนีการส่งสินค้า ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม และดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น ส่วนดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง ลดลง

ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนพบว่า

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม มี 20 อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตยานยนต์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตเฟอร์นิเจอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตน้ำตาล เพิ่มขึ้น

ดัชนีการส่งสินค้า มี 19 อุตสาหกรรมที่มีการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตน้ำตาล การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตเฟอร์นิเจอร์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ เพิ่มขึ้น

ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง มี 29 อุตสาหกรรมที่มีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตมอลต์ลิกเคอและมอลต์ การผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์โลหะประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง เพิ่มขึ้น

ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มี 18 อุตสาหกรรมที่มีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตยานยนต์ การผลิตเครื่องจักรที่ใช้งานทั่วไปอื่นๆ การผลิตลวดและเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเซรามิกชนิดไม่ทนไฟ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม การผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอบ เพิ่มขึ้น

ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม มี 25 อุตสาหกรรมที่มีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตน้ำตาล การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การจัดเตรียมและการปั่นเส้นใยสิ่งทอรวมถึงการทอสิ่งทอ การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตรองเท้า การผลิตเฟอร์นิเจอร์ การผลิตเยื่อกระดาษ กระดาษ และกระดาษแข็ง การผลิตเครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณ และของที่เกี่ยวข้อง เพิ่มขึ้น

อัตราการใช้กำลังการผลิต มี 18 อุตสาหกรรมที่มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีอุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม การผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ยกเว้นปุ๋ยและสารประกอบไนโตรเจน การผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป การผลิตเฟอร์นิเจอร์ การผลิตน้ำมันจากพืช น้ำมันจากสัตว์ และไขมันจากสัตว์ การผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ การแปรรูปผลไม้และผัก การผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ การผลิตสบู่และผงซักฟอก เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดและขัดเงา เครื่องหอมและสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกายหรือประเทืองโฉม เพิ่มขึ้น

ฐานเฉลี่ยปี 2543 และเป็นดัชนีที่ยังไม่ได้ปรับผลกระทบของฤดูกาล

                                                     กันยายน 2558 *
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                     ดัชนี(*)   |    อัตราการเปลี่ยนแปลง      |        อัตราการเปลี่ยนแปลง
                                              |   เมื่อเทียบกับเดือนก่อน(%)    |  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าเพิ่ม)                  159.97               2.96                        -3.63
 ดัชนีผลผลิต (มูลค่าผลผลิต)                178.95               3.62                        -1.83
 ดัชนีการส่งสินค้า                        180.71               6.34                        -1.70
 ดัชนีสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง                 183.43              -1.97                        -4.15
 ดัชนีอัตราส่วนสินค้าสำเร็จรูปคงคลัง          171.79              -1.53                         1.73
 ดัชนีแรงงานในภาคอุตสาหกรรม             108.50               0.70                        -3.73
 ดัชนีผลิตภาพแรงงานอุตสาหกรรม            142.60               0.78                        -2.85
 อัตราการใช้กำลังการผลิต                  58.83
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
          (*) เป็นดัชนีรวมเบื้องต้นของ 53 อุตสาหกรรม

          --สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ