สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมปี 2558 และแนวโน้มปี 2559(อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 15:52 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิกลดลงตามภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกสามารถขยายตัวได้ดีได้ดีจากผลิตภัณฑ์กระเบื้องปูพื้น บุผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ ในตลาดอาเซียน

การผลิต

การผลิตเซรามิก ปี 2558 ในภาพรวมได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ อีกทั้งโครงการลงทุนพื้นฐานของรัฐบาลยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ทำให้ภาคเอกชนชะลอการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อรอความชัดเจนของโครงการดังกล่าว โดยการผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีประมาณ 158.87 ล้านตารางเมตร และการผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ มีประมาณ 7.27 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน การผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ ลดลงร้อยละ 0.72 และ 2.55 ตามลำดับ

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิกในประเทศ ปี 2558 ในภาพรวมลดลงจากการชะลอตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งปัญหาภาระค่าครองชีพ และหนี้สินครัวเรือนของผู้บริโภคอยู่ในระดับสูง รายได้ของเกษตรกรลดลงจากราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงตามไปด้วย โดยการจำหน่ายกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ในประเทศมีประมาณ 169.43 ล้านตารางเมตร และการจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ ในประเทศมีประมาณ 4.08 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 2) เมื่อเทียบกับปีก่อน การจำหน่ายกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ ในประเทศ ลดลงร้อยละ 3.29 และ 9.33 ตามลำดับ

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง เยอรมนี จีน เดนมาร์ก และประเทศในอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2558 มีมูลค่ารวมประมาณ 823.46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อน ลดลงร้อยละ 2.66 ซึ่งเป็นไปตามภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม แม้ในภาพรวมการส่งออกจะลดลงแต่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน ได้แก่ กระเบื้องปูพื้น บุผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน มาเลเซีย ญี่ปุ่นเวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยในปี 2558 การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกมีมูลค่ารวมประมาณ 523.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยร้อยละ 0.92 (ดังตารางที่ 4) ซึ่งเพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์เซรามิกสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการเป็นสำคัญ ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นลดลงจากการนำเข้ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง ตามการชะลอตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2558 เมื่อเทียบกับปีก่อน ในภาพรวมลดลงจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอการลงทุนก่อสร้างโครงการใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพ และภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น และราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ เป็นผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2558 ในภาพรวมลดลงตามภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2558 เพิ่มขึ้นเฉพาะการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ปี 2559 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ในการลดค่าธรรมเนียมและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ การขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เช่น รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ รวมทั้งการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาขยายการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ทำให้มีแนวโน้มความต้องการภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้อุตสาหกรรมเซรามิกขยายตัวไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ปี 2559 เมื่อเทียบกับปีก่อน มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลักในการส่งออกของประเทศไทย และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดอาเซียน ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์ซรามิก ในปี 2559 เมื่อเทียบกับปีก่อน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่คาดว่าจะขยายตัวมากกว่าปีก่อน

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ