สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3 ปี 2559 (กรกฎาคม – กันยายน 2559)(อุตสาหกรรมเซรามิก)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2016 10:45 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ในภาพรวมลดลงตามตลาดในช่วงฤดูฝนและตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการชะลอตัวของตลาดอส การส่งออกังหาริมทรัพย์อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เซรามิกสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดสหรัฐอเมริกา จากการส่งออกเครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และของชำร่วยเครื่องประดับ

การผลิต

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2559 ในภาพรวมได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนักทำให้การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวการเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลงเนื่องจากอยู่ในช่วงการเร่งระบายโครงการเดิมที่มีอยู่รวมทั้งผู้บริโภคยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงทำให้ไม่ผ่านการขอสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยการผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 37.16 ล้านตารางเมตร และเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.86 ล้านชิ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 11.27 และ 2.11 ตามลำดับ แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน การผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ลดลงร้อยละ 6.37 ในขณะที่เครื่องสุขภัณฑ์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.76 ซึ่งเครื่องสุขภัณฑ์มีทิศทางการเติบโตของตลาดในประเทศดีกว่ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2559 ในภาพรวมลดลงตามตลาดในช่วงฤดูฝนซึ่งไตรมาสนี้มีฝนตกหนักและยาวนานในหลายพื้นที่ประกอบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่สามารถขยายตัวได้ดีการเปิดตัวโครงการใหม่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศในขณะที่ผู้บริโภคเองก็มีปัญหาภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงทำให้กำลังซื้อลดลงรวมทั้งไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์จากธนาคารได้ นอกจากนี้ กระเบื้องปูพื้น บุผนัง ยังมีการแข่งขันอย่างรุนแรงกับสินค้านำเข้าจากจีน ส่งผลให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างไม่สามารถขยายตัว โดยการจำหน่ายกระเบื้องปูพื้น บุผนัง มีปริมาณ 38.11 ล้านตารางเมตร และเครื่องสุขภัณฑ์ มีปริมาณ 1.00 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ลดลงร้อยละ 7.16 และ 4.76 ตามลำดับ และเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน การจำหน่ายกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ ลดลงร้อยละ 4.92 และ 3.85 ตามลำดับ

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกจะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่นสหรัฐอเมริกาจีน เยอรมนีเดนมาร์ก และประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2559 มีมูลค่ารวม 194.48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.28 ซึ่งการส่งออกสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดสหรัฐอเมริกาจากการส่งออกเครื่องสุขภัณฑ์ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และของชำร่วยเครื่องประดับ อย่างไรก็ตามการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนลดลงร้อยละ 4.92 ซึ่งเป็นไปตามภาวะความเปราะบางและความผันผวนของเศรษฐกิจโลกทำให้ตลาดหลักบางตลาดยังชะลอตัว

การนำเข้า

การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีน มาเลเซีย ญี่ปุ่นและเวียดนาม โดยการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2559 มีมูลค่ารวม 128.32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยร้อยละ 0.93 จากการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่น โดยเฉพาะอิฐทนไฟจากจีน แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของ ปีก่อน ลดลงร้อยละ 14.09 ซึ่งการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกลดลงตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2559 ในภาพรวมปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนตามความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างในช่วงฤดูฝนและภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ ฟื้นตัวดีนัก ส่งผลให้การเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลง ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็มีปัญหาภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงทำให้กำลังซื้อลดลงรวมทั้งไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์จากธนาคารได้สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2559 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนตามการขยายตัวของตลาดสหรัฐอเมริกาในการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องสุขภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และของชำร่วยเครื่องประดับ ในขณะที่การนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 3 ปี 2559 เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนในการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นได้แก่อิฐทนไฟเป็นสำคัญ

แนวโน้ม

การผลิตเซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2559 ในภาพรวมคาดว่า การผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และเครื่องสุขภัณฑ์ จะเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีแนวโน้มจะขยายตัวตามโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ สำหรับการจำหน่ายเซรามิกไตรมาส 4 ปี 2559คาดว่าตลาดกระเบื้องปูพื้น บุผนัง จะยังคงชะลอตัว เนื่องจากต้องแข่งขันอย่างรุนแรงกับสินค้านำเข้า ในขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคก็ลดลงจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงสำหรับการจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์คาดว่ามีแนวโน้มจะขยายตัวได้ดีจากตลาดในประเทศ

การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิก ไตรมาส 4 ปี 2559 ในภาพรวมแม้ว่าการส่งออกจะสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดสหรัฐอเมริกาแต่คาดว่ายังคงมีแนวโน้มลดลงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนและเปราะบาง สำหรับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เซรามิก คาดว่ามีแนวโน้มลดลงตามภาวะตลาดกระเบื้องปูพื้น บุผนังในประเทศที่ยังไม่สามารถขยายตัว

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ