สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3 ปี 2559 (กรกฎาคม – กันยายน 2559)(อุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือน)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2016 16:23 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการส่งออกในขณะที่ความต้องการของตลาดในประเทศหดตัวตามกำลังซื้อของผู้บริโภคจากภาวะเศรษฐกิจและการชะลอตัวต้องการของตลาดในประเทศหดตัวตามกำลังซื้อของผู้บริโภคจากภาวะเศรษฐกิจและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศทั้งนี้ การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้สามารถขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน จีน สหรัฐอเมริกาออสเตรเลีย และประเทศในแถบตะวันออกกลาง เป็นสำคัญ

การผลิต

การผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้ไตรมาส 3 ปี 2559 ในภาพรวมสามารถขยายตัวได้ดีจากการส่งออกในตลาดต่างๆได้แก่ตลาดอาเซียน สหรัฐอเมริกาจีน และออสเตรเลีย อย่างไรก็ตามตลาดเครื่องเรือนทำด้วยไม้ในประเทศยังหดตัวซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่การเปิดตัวโครงการใหม่ลดลงเนื่องจากอยู่ในช่วงการเร่งระบายโครงการเดิมที่มีอยู่ ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็ยังมีปัญหาไม่ผ่านการขอสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมีหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ทำให้มีผลต่อเนื่องต่อความต้องการใช้เครื่องเรือนในการตกแต่งบ้านที่ไม่สามารถขยายตัวได้โดยการผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้ไตรมาส3 ปี 2559 มีปริมาณ 1.29 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.74 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 23.67

การตลาดและการจำหน่าย

การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ในประเทศไตรมาส 3 ปี 2559 ในภาพรวมหดตัวตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนักทำให้การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวในขณะที่ผู้บริโภคเองก็มีปัญหาภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงทำให้กำลังซื้อลดลงโดยเฉพาะสินค้าในตลาดระดับล่างที่ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายและเลือกที่จะจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่จำเป็นมากกว่าโดยการจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ในไตรมาส 3 ปี 2559 มีปริมาณ 0.29 ล้านชิ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อยู่ในภาวะทรงตัว แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 25.64

การค้าระหว่างประเทศ

การส่งออก

การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ แบ่งเป็นกลุ่มต่างๆ ประกอบด้วย 1) กลุ่มเครื่องเรือนและชิ้นส่วน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 28 ของมูลค่าส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ทั้งหมด ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร 2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6 ของมูลค่าส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ทั้งหมด ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร และ 3) กลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่นคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 66 ของมูลค่าส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ทั้งหมด ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ จีน เกาหลีใต้ สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ และญี่ปุ่น

การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไตรมาส 3 ปี 2559 มีมูลค่ารวม 877.99 ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.31 และ 19.86 ตามลำดับ ซึ่งการส่งออกสามารถขยายตัวได้ดีในตลาดอาเซียน จีนสหรัฐอเมริกาออสเตรเลีย และประเทศในแถบตะวันออกกลางได้แก่ สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์อิหร่าน และซาอุดิอาระเบีย โดยผลิตภัณฑ์สำคัญที่ทำให้การส่งออกขยายตัวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าการส่งออกสูง ได้แก่ไม้แปรรูปชิ้นส่วนเครื่องเรือน เครื่องเรือนไม้และไม้อัดตามลำดับ

การนำเข้า

การนำเข้าไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าวัตถุดิบไม้ ได้แก่ ไม้แปรรูป ไม้อัดและไม้วีเนียร์ และไม้ซุงเพื่อมาผลิตเป็นสินค้าต่อเนื่องในอุตสาหกรรมเครื่องเรือนโดยไม้ แปรรูปส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศมาเลเซียสหรัฐอเมริกาและนิวซีแลนด์ ไม้อัดและไม้วีเนียร์ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศจีนมาเลเซีย และเวียดนาม ไม้ซุงส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศคองโกและสหรัฐอเมริกา

การนำเข้าไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไตรมาส 3 ปี 2559 มีมูลค่ารวม 121.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันของปีก่อนลดลงร้อยละ 4.42 และ 3.20 ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลจากการนำเข้าวัตถุดิบไม้ลดลง โดยเฉพาะการนำเข้าไม้ซุงที่มีมูลค่านำเข้าลดลงอย่างมาก ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2558 เป็นต้นมา

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ไตรมาส 3 ปี 2559 ในภาพรวมการผลิตเติบโตเพิ่มขึ้นจากตลาดส่งออกที่สามารถขยายตัวได้ดีในขณะที่การจำหน่ายในประเทศหดตัวตามกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศสำหรับการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไตรมาส 3 ปี 2559 ขยายตัว ได้ดีในตลาดอาเซียน จีน สหรัฐอเมริกาออสเตรเลีย และประเทศในแถบตะวันออกกลางในส่วนของการนำเข้าไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไตรมาส 3 ปี 2559 ลดลงจากการนำเข้าวัตถุดิบไม้โดยเฉพาะไม้ซุงที่มีมูลค่านำเข้าลดลงอย่างต่อเนื่อง

แนวโน้ม

การผลิตเครื่องเรือนทำด้วยไม้ไตรมาส 4 ปี 2559 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากตลาดส่งออกที่สามารถขยายตัวได้ดีในขณะที่การจำหน่ายเครื่องเรือนทำด้วยไม้ในประเทศไตรมาส 4 ปี 2559 ตลาดมีแนวโน้มหดตัวแม้จะเป็นช่วงปลายปีซึ่งเป็นเทศกาลที่ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าตกแต่งบ้านก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่สามารถขยายตัวได้มากนัก ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็ยังมีปัญหาภาระค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงสำหรับการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไตรมาส 4 ปี 2559 คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับการการนำเข้าไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไตรมาส 4 ปี 2559 ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการนำวัตถุดิบมาผลิตเพื่อส่งออก

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ