TWO Mobile Applications for Car Users

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2017 16:35 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

Fuel Tracker และ Car Search แอพพลิเคชั่นบนมือถือ ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากระบบ ECO Sticker (ป้ายข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากล)

ในปี 2558 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการพัฒนาระบบ ECO Sticker เป็น Cloud Base System เพื่อให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ารถยนต์สามารถยื่นขออนุมัติ ECO Sticker ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ต่อมาในปี 2559 ได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ www.car.go.th สำหรับเป็นแหล่งข้อมูลของรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทยเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลสำคัญของรถยนต์ เช่น โบร์ชัวร์ , ECO Sticker เป็นต้น รวมทั้ง สามารถเปรียบเทียบคุณลักษณะและคุณสมบัติในด้าน "สะอาด-ประหยัด-ปลอดภัย" และราคาขายของรถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในประเทศไทยได้อีกด้วย

ในปี 2560 สำนักงานฯ ได้มีการต่อยอดระบบ ECO Sticker ด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ (Mobile Application) เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการใช้งาน โดย Fuel Tracker เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้รถยนต์ซึ่งต้องการวิเคราะห์อัตราการใช้น้ำมันจริง (Real Fuel Efficiency) ของรถยนต์คันที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วน Car Search เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื่อรถยนต์คันใหม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการค้นหารถยนต์ตามสเปคที่ต้องการ

Fuel Tracker

เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้รถยนต์ที่ต้องการวิเคราะห์อัตราการใช้น้ำมันจริง ในหน่วย กิโลเมตรต่อลิตร และกิโลเมตรต่อบาทเพื่อเลือกประเภทน้ำมันที่เหมาะสมกับรถยนต์คันที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่น ยังมีจุดเด่นในด้าน

  • สามารถเช็คค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันในแต่ละเดือน
  • สามารถเลือกรถยนต์จากฐานข้อมูลระบบ ECO Sticker หรือ จากการสแกน QR Code บน ECO Sticker
  • เชื่อมโยงข้อมูลราคาน้ำมันในปัจจุบันกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (อ้างอิงราคาน้ำมันของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน))
Car Search

มีจุดเด่นในการเชื่อมต่อกับระบบECO Sticker โดยแอพพลิเคชั่นจะนำข้อมูลของรถยนต์ซึ่งได้รับพิจารณาอนุมัติ ECO Sticker จากหน่วยงานราชการ/หน่วยทดสอบแล้วมาเป็นฐานข้อมูล เพื่อให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ สามารถค้นหารถยนต์ตามยี่ห้อ ตามช่วงราคาหรืองบประมาณที่มี ตามประเภท (เช่น Space Cab, Double Cab,Hatchback, Sedan, PPV, SUV เป็นต้น) หรือตามรายการอุปกรณ์หรือระบบความปลอดภัยที่ต้องการในรถยนต์ของท่านได้รถยนต์แต่ละคันที่ค้นหาได้นั้น จะมีการแสดงข้อมูลของราคารถยนต์, ค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันต่อเดือน, คุณสมบัติในด้าน "สะอาด-ประหยัด-ปลอดภัย", โบร์ชัวร์ และ ECO Sticker เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ