สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 2560 (มกราคม - มีนาคม) พ.ศ. 2560 (อุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือน)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 15:04 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สำนักนโยบายอุตสาหกรรมรายสาขา 2

0 2202 4385

การผลิตและการจำหน่ายเครื่องเรือนไม้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นผลจากการผลิตเพื่อรองรับการส่งออก และภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับการจัดงานมหกรรมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่มีอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีช่วยกระตุ้นตลาดให้ขยายตัวได้ สำหรับการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้สามารถเติบโตได้ดีจากกลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่นในตลาดอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศผู้นำเข้าหลักเริ่มฟื้นตัว

การผลิต

การผลิตเครื่องเรือนไม้ ไตรมาส 1 ปี 2560 มีปริมาณการผลิต 1.65 ล้านชิ้น (ดังตาราง ที่ 1) เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 0.60 โดยหดตัวตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นไปตามกำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีภาระค่าครองชีพสูง และภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว ในขณะที่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.58 สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวของอุปสงค์ที่มีสัญญาณดีขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

การตลาดและการจำหน่าย
การจำหน่ายในประเทศ

การจำหน่ายเครื่องเรือนไม้ ไตรมาส 1 ปี 2560 มีปริมาณ 0.32 ล้านชิ้น (ดังตารางที่ 2) เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หดตัวร้อยละ 3.03 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.67 ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการผลิต และผลมาจากกิจกรรมกระตุ้นตลาดของกลุ่มผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ที่มีการจัดงานมหกรรมสินค้าอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปี

การค้าระหว่างประเทศ
การส่งออก

การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ แบ่งเป็นกลุ่มต่างๆ ประกอบด้วย 1) กลุ่มเครื่องเรือนและชิ้นส่วน ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และสหภาพยุโรป 2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้ ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ อาเซียน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป 3) กลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

การส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ไตรมาส 1 ปี 2560 มีมูลค่ารวม 844.56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 3) เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.44 โดยการส่งออกสามารถขยายตัวได้ดีในกลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น ซึ่งมีมูลค่า 586.73 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 69 ของมูลค่าการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ที่สามารถขยายตัวได้ดี คือ ไม้แปรรูป แผ่นไม้วีเนียร์ ไม้อัด ในตลาดอาเซียน จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นสำคัญ ในขณะที่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ตลาดการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ หดตัวร้อยละ 4.18

การนำเข้า

การนำเข้าไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือน ไตรมาส 1 ปี 2560 มีมูลค่ารวม 111.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ดังตารางที่ 4) เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.51 ในขณะที่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน หดตัวร้อยละ14.50 โดยเป็นการนำเข้าไม้ซุงจากประเทศคองโก สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ไม้แปรรูปจากประเทศมาเลเซีย นิวซีแลนด์ และเมียนมาร์ ไม้อัดและไม้วีเนียร์ จากประเทศจีน มาเลเซีย และเวียดนาม และนำเข้าผลิตภัณฑ์แผ่นไม้อื่นๆ จากประเทศ เมียนมาร์ มาเลเซีย และจีน

สรุปและแนวโน้ม

สรุป

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนไม้ ไตรมาส 1 ปี 2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการผลิตเพื่อรองรับการส่งออก และภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปสำหรับการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ไตรมาส 1 ปี 2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยขยายตัวจากกลุ่มไม้และผลิตภัณฑ์ไม้แผ่น และกลุ่มเครื่องเรือนและชิ้นส่วน ในตลาดที่สำคัญ เช่น จีน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การนำเข้าไม้และผลิตภัณฑ์แผ่นไม้ปรับตัวเป็นไปในทิศทางเดียวกับการส่งออก เนื่องจากเป็นการนำเข้าวัตถุดิบไม้มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์

แนวโน้ม

การผลิตและจำหน่ายเครื่องเรือนไม้ ไตรมาส 2 ปี 2560 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ในภาพรวมเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว และจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ส่งผลให้โครงการอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น ราคาสินค้าการเกษตรมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีต่อเนื่องไปยังตลาดไม้และเครื่องเรือน สำหรับการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ไตรมาส 2 ปี 2560 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความต้องการสินค้าในตลาดผู้นำเข้าหลักที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นความผันผวนของเศรษฐกิจโลกจากปัจจัยต่างๆ ที่อาจทำให้การส่งออกไม่ขยายตัว เช่น ความไม่ชัดเจนจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองในสหภาพยุโรป และความผันผวนของตลาดเงินทั่วโลก ในส่วนของการนำเข้าไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ไตรมาส 2 ปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวในทิศทางเดียวกับการส่งออก

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ