การอบรมเชิงปฏิบัติการ "Strategic Management on Industrial Economic Big Data"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2018 14:58 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โดยกองสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและกองเศรษฐกิจอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ร่วมกับสถาบันพลาสติก และองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "Strategic Management on Industrial Economic Big Data" เป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 9 -12 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องการ์เด้นท์ 2-3 โรงแรม เซ็นจูรี่ ปาร์ค กรุงเทพฯ

การอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ครอบคลุมเครื่องมือ และดัชนีต่าง ๆ ที่สามารถใช้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการอุตสาหกรรม 4.0 ในประเทศไทย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติ จาก UNIDO จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ Ms. Dong Guo และ Ms. Petra Kynclova แบ่งหัวข้อการอบรมออกเป็น 1) การจัดทำนโยบายและการเชื่อมโยงกับดัชนีเพื่อวัดความสำเร็จของนโยบาย 2) การจัดทำดัชนีผสม (Composite Index) เพื่อวัดการพัฒนาอุตสาหกรรม และ3) เทคโนโลยี Big Data ซึ่งการอบรมเชิงปฏิบัติการนี้ มุ่งช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับดัชนี Competitive Industrial Performance CIP และช่วยให้เจ้าหน้าที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการขยายดัชนีด้านการผลิตที่มีอยู่แต่เดิมของไทยไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ และยังได้นำเสนอแหล่งข้อมูลใหม่ ๆ และบทบาทของเทคโนโลยี Big Data รวมถึงผลกระทบที่มีต่อการรวบรวมสถิติอย่างเป็นทางการให้กับผู้เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอวิธีการสร้างภาพข้อมูลและวิธีการวิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการผลิตและการวิเคราะห์ข้อมูล โดยระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการ มีการดำเนินการรวบรวมและใช้ตัวบ่งชี้คอมโพสิตในกรณีศึกษา ซึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้จากการถ่ายทอดประสบการณ์จากวิทยากรแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน โดยผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจากฝั่งไทยได้ย้ำถึงความสนใจในการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ต่อการดำเนินงานขององค์กรต่าง ๆ และสนับสนุนการวางนโยบายอุตสาหกรรมที่จะก้าวไปสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 และการเชื่อมโยงกับนวัตกรรมด้านข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนหรือ SDG ด้วย

ในการอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นบุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 30 คน ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสถิติด้านอุตสาหกรรม ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สถาบันรับรองมาตรฐาน ไอ เอส โอ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สถาบันพลาสติก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานสถิติแห่งชาติ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

การอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกรอบความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและUNIDO ซึ่งได้ลงนามร่วมกัน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศไทย นายอุตตม สาวนายน และผู้อำนวยการของ UNIDO นาย LI Yong ในการประชุมสามัญครั้งที่ 17 ของ UNIDO ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ