สรุปสถานการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2020 14:55 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2563 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 23.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการหดตัวของอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ อาทิ อุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม และอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องปรับอากาศ อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนพฤษภาคม 2563 อยู่ที่ร้อยละ 52.8

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมรายสาขาสำคัญ

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2563 หดตัวร้อยละ 23.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน สาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่หดตัว อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม และอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องปรับอากาศ

อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 68.7 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดจากภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและประเทศคู่ค้าต่าง ๆ ทั่วโลก ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ทำให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศและส่งออกลดลงอย่างมาก

อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 16.8 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดน้อยลง การเดินทางและการขนส่งลดลงไปมากความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจึงลดลง

อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องปรับอากาศ ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 46.8 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ที่ผู้ผลิตยังคงปรับลดวันทำงาน ปัญหาขาดชิ้นส่วนสำหรับการผลิตสินค้า รวมถึงช่องทางการจำหน่ายโมเดิร์นเทรดยังคงปิดต่อเนื่อง จึงส่งผลต่อปริมาณการจำหน่ายสินค้า

สำหรับสาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่ขยายตัว อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตปุ๋ยเคมีและสารประกอบไนโตรเจน อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์น้ำบรรจุกระป๋อง และอุตสาหกรรมการผลิตเภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรค

อุตสาหกรรมการผลิตปุ๋ยเคมีและสารประกอบไนโตรเจน ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 24.9 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีบางบริษัทรับจ้างผลิตสินค้าให้กับบริษัทอื่นที่มาว่าจ้างและนำสินค้าไปติดแบรนด์ของตัวเอง

อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์น้ำบรรจุกระป๋อง ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 21.1 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าอาหารทะเลกระป๋องมากขึ้น เพราะสะดวกในการบริโภคและเก็บได้นาน รวมถึงโรงงานเร่งผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับปริมาณวัตถุดิบ (ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน) ที่มีมากในปีนี้

อุตสาหกรรมการผลิตเภสัชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ที่ใช้รักษาโรคดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 10.1 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากสินค้ายาเม็ด ยาแคปซูล ยาฉีด และยาครีม โดยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ