สรุปสถานการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนตุลาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2020 15:02 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนตุลาคม 2563 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวเล็กน้อยร้อยละ 0.54 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการหดตัวของอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ อาทิ อุตสาหกรรม การผลิตยานยนต์ อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็นหรือแช่แข็ง อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 63.2

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมรายสาขาสำคัญ

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนตุลาคม 2563 หดตัวเล็กน้อยร้อยละ 0.54 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน สาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่หดตัว อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็นหรือแช่แข็ง

อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 3.32 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน สถานการณ์การผลิตหดตัวจากรถยนต์นั่งขนาดกลาง และเครื่องยนต์ดีเซลเป็นหลัก เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังคงชะลอตัวจากผลกระทบโควิด-1919ทาให้การส่งออกรวมยังคงลดลง อย่างไรก็ตามตลาดในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีจากรถบรรทุกปิคอัพ เครื่องยนต์ และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก

อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 17.21 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนซึ่งสาเหตุหลักมาจากตลาดในประเทศ และส่งออกที่ลดลงจากผลกระทบของโควิด-19 ทาให้เศรษฐกิจในประเทศและประเทศคู่ค้า เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่นชะลอตัว ผู้ผลิตบางรายยังคงหยุดผลิตชั่วคราว

อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์น้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้าสด แช่เย็นหรือแช่แข็ง ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ14.14เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากกุ้งแช่แข็งและปลาแช่แข็ง จากการลดปริมาณการเลี้ยงกุ้งของเกษตรกร และการนาปลาทูน่าแช่แข็งไปแปรรูปเป็นทูน่ากระป๋องแทน

สำหรับสาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่ขยายตัว อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมการแปรรูปและการถนอมผลไม้และผัก

อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 8.45เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีโรงกลั่นจานวน 22ราย หยุดซ่อมบารุงใหญ่ในช่วงปีก่อน แต่ในปีนี้เป็นการซ่อมบารุงเพียงบางหน่วยและเริ่มกลับมาผลิตตามปกติแล้ว

อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 6.07 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการผลิตและการจาหน่ายเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์โลกที่มีทิศทางเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังคงมีความไม่แน่นอนจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ยังมีการเร่งผลิตและส่งมอบหลังช่วงโควิด-19 โดยช่วงแรกของการระบาดมีการส่งมอบได้ไม่เต็มที่

อุตสาหกรรมการแปรรูปและการถนอมผลไม้และผัก ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 19.98 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ภาวะการผลิตและการจาหน่ายเพิ่มขึ้นจากจากสับปะรดกระป๋อง กะทิ และข้าวโพดหวานเป็นหลัก เนื่องจากปีนี้มีผลผลิตสับปะรดมากจากการขยายพื้นที่เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวได้เร็วกว่าปีก่อน รวมถึงลูกค้ายังมีความต้องการต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ