สรุปสถานการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤศจิกายน 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 11, 2022 14:42 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมรายสาขาสำคัญที่ขยายตัว

สาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่ขยายตัว อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติก

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤศจิกายน 2564 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมการผลิตเม็ดพลาสติก อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2564 อยู่ที่ร้อยละ 65.8

สรุปสถานการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤศจิกายน 2564

อุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 11.9เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากน้ามันดีเซล น้ามันเครื่องบิน เป็นหลัก เนื่องจากมีการคลายมาตรการล็อกดาวน์และเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ท้าให้มีการเดินทาง ขนส่ง และด้าเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น

อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 21.2เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากแผงวงจรรวม (Integrated circuit: IC) และแผ่นวงจรพิมพ์(Printed Wiring Board: PWBPWB) เป็นหลัก เนื่องจากความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ยังมีความต้องการต่อเนื่อง

อุตสาหกรรมการผลิตพลาสติกและยางสังเคราะห์ขั้นต้น ดัชนีผลผลิตขยายตัวร้อยละ 20.0เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นจาก Polyethylene resin, Polypropylene

resin, Ethylene, PropylenePropyleneและ BenzeneBenzeneเป็นหลัก เนื่องจากในปีก่อนมีการหยุดซ่อมบ้ารุงของผู้ผลิตบางราย ส่งผลให้เมื่อเทียบกับในปีก่อนจึงมีการผลิตเพิ่มขึ้น

สำหรับสาขาอุตสาหกรรมการผลิตสำคัญที่หดตัว อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงอุตสาหกรรมการผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน และอุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาล

อุตสาหกรรมการผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 12.8 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จาก HardHardDiskDiskDriveDriveและ PrinterPrinterเป็นหลัก เนื่องจากผลกระทบของการระบาดของโควิด 19 รวมถึงการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ค่าระวางปรับตัวสูงและเที่ยวบินขนสินค้าหายาก ส่งผลให้ขาดชิ้นส่วนในการผลิต ท้าให้ผลิตได้ไม่เต็มที่

อุตสาหกรรมการผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นมูลฐาน ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 31.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก การหยุดซ่อมบ้ารุงใหญ่ของผู้ผลิตบางราย และการขาดวัตถุดิบเพื่อผลิตชั่วคราว รวมถึงการใช้มันเส้นเป็นวัตถุดิบแทนมันสดเนื่องจากต้นทุนต้ากว่าท้าให้ได้ผลผลิต (เอทานอล) ลดลงกว่าปกติ

อุตสาหกรรมการผลิตน้าตาล ดัชนีผลผลิตหดตัวร้อยละ 41.7เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เป็นการลดในทุกสินค้า เนื่องจาก โรงงานส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด 19 ซึ่งรุนแรงกว่าปีก่อน ส่งผลให้ผลิตได้ลดลง

อัตราการใช้ก้าลังการผลิตเดือนพฤศจิกายน 25644

อยู่ที่ระดับร้อยละ

อัตราการใช้ก้าลังการผลิตเดือนพฤศจิกายน 2563 อยู่ที่ระดับร้อยละ 64.8

อัตราการใช้ก้าลังการผลิตเดือนพฤศจิกายน 2562 อยู่ที่ระดับร้อยละ 63.1

ข้อมูลเพิ่มเติม : : อรศุภา เชาวนปรีชากองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โทร. 0 2430 6806 2430 6806 ต่อ 680614

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ