ปภ. เตือนประชาชนระวังอัคคีภัยเทศกาลสารทจีน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยช่วงเทศกาลสารทจีนจากการจุดธูป เทียน ประทัด และเผากระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมสั่งการหน่วยงานในสังกัดจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 25 — 29 สิงหาคม 2550 เป็นช่วงเทศกาลสารทจีน ซึ่งประชาชนเชื้อสายจีน มักประกอบพิธีกรรม โดยจุดธูป จุดเทียน เพื่อประกอบพิธีบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษตามธรรมเนียม เผากระดาษเงินกระดาษทองและจุดประทัด ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุให้เกิดอันตราย
ต่อร่างกายรวมทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนประชาชนที่ประกอบพิธีกรรมในช่วงเทศกาลสารทจีน ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ก๊าซหุงต้มประกอบอาหารปิดวาว์ลแก๊สทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว และใช้วัตถุไวไฟทุกประเภทด้วยความรอบคอบ จุดธูปเทียนในภาชนะที่ทนไฟและเผากระดาษเงินกระดาษทองในภาชนะที่สามารถควบคุมการลุกลามของไฟได้ง่าย หรือเผาบริเวณกลางแจ้งไม่อยู่ใกล้กับวัสดุที่ติดไฟง่าย ก่อนออกจากบ้านต้องดับธูปเทียนให้สนิททุกครั้งหมั่นตรวจสอบสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด หากพบว่าชำรุดเสียหาย ต้องรีบดำเนินการซ่อมแซมในทันที ไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจเป็นต้นเหตุของการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรจนทำให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้ จะเห็นได้ว่าการเกิดอัคคีภัยนั้นสามารถเกิดได้อย่างรวดเร็วและยากที่จะคาดการณ์ ดังนั้นการเตรียมการป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดการสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งนี้กรม ปภ. ได้เตรียมความพร้อมที่จะรับสถานการณ์ในช่วงเทศกาลสารทจีน โดยการจัดหน่วยเฝ้าระวังแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยได้ทันทีที่ได้รับการร้องขอ ดังนั้นหากประสบเหตุสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือหรือแจ้งได้ที่กรม ปภ. หรือศูนย์ ปภ. ทั้ง 12 เขตและสำนักงานปภ. จังหวัดในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบหรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ