กทช.ส่งเรื่องกสทฯ-ดีแทค ให้กวพ.พิจารณาเจรจาค่าไอซี พร้อมขีดเส้นตายทีโอทีดีเดย์ 5 กันยายนนี้

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--กทช.
หากไม่เจรจาดีแทคใช้มาตรการเด็ดขาดแน่นอน ส่วนกรณีทีโอทีขอเลขหมาย 4 ล้านระบุหนังสือยังมาไม่ถึงให้คณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา นอกจากนี้จัดสรรเลขมายให้ดีแทค 2 ล้าน
นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เปิดเผยภายหลังการประชุม กทช. เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2550 ว่า คณะกรรมการ กทช.ได้พิจารณาเรื่องการตกลงค่าเชื่อมโยงโครงข่าย(อินเตอร์คอนเนคชั่นชาร์จ)หรือ ค่าไอซี ระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)หรือดีแทค ที่ไม่สามารถตกลงกันได้ หลังจากที่มีการเจรจาไปแล้วประมาณ 4 ครั้ง ซึ่งคณะกรรมการกทช.เห็นชอบให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่คณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท (กวพ.) ดำเนินการต่อไป
ส่วนกรณี กวพ.ได้วินิจฉัยให้กทช.มีคำสั่งชี้ขาดให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)เจรจากับดีแทคนั้น ในขณะนี้ใกล้ถึงระยะเวลาที่กำหนด คือ ให้เจรจาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือประมาณวันที่ 5 กันยายน
นายสุรนันท์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการยังได้อนุมัติขยายขอบเขตการใช้วิทยุสื่อสารในท้องทะเลด้วย จากเดิมที่กรมไปรษณีย์ได้ตั้งหลักเกณฑ์ให้เฉพาะเรือประมงสามารถใช้วิทยุสื่อสารได้ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรเท่านั้น เพื่อสร้างความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว กทช.จึงได้ขยายให้ครอบคลุมไปยังเรือประเภทอื่นๆ เช่น เรือท่องเที่ยวอีกด้วย นอกจากนี้คณะกรรมการยังได้อนุมัติคลื่นความถี่จากย่าน 131 เมกะเฮริตซ์ ที่วิทยุการบินใช้อยู่มาเป็นคลื่นความถี่ย่าน136.975 เมกะเฮริตซ์ เพื่อนำไปใช้การให้บริการวิทยุสื่อสารสำหรับเทคโนโลยีใหม่ที่ ICAO กำหนดไว้
นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ กทช.ยังได้พิจารณาจัดสรรเลขหมายใหม่ให้กับดีแทค จำนวน 2 ล้านเลขหมาย จากที่ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอเลขหมายใหม่จำนวน 3.2 ล้านเลขหมายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากที่ผ่านมาการทำตลาดของดีแทคต้องชะลอลงไป เพราะขาดเลขหมายเพื่อผลักดันตลาด จึงส่งผลให้ช่วงนี้การแข่งขันดูจะไม่ค่อยรุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามคาดว่าเลขหมายที่ได้นำไปทำตลาดในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ที่มีการความต้องการสูงเป็นประจำทุกปี
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
โทรศัพท์ : 0-2271-0151 ต่อ 314 โทรสาร : 0-2290-5240
โทรศัพท์มือถือ : 08-4751-1026

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ