ปภ. เตือนประชาชน “ง่วง เมา ไม่ขับ”ช่วงวันหยุดเข้าพรรษา

ข่าวทั่วไป Friday July 27, 2007 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนให้ระวังอุบัติเหตุจากการ“ง่วงและเมา”ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เนื่องจากฤทธิ์แอลกอฮอล์และความง่วงจะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ยานพาหนะลดลง อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 28 —31 กรกฎาคม เป็นช่วงเข้าพรรษาซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เป็นเวลาที่ทุกคนมักจะเดินทางไปทำบุญท่องเที่ยว หรือเยี่ยมญาติ จึงเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุจราจรขึ้นได้ โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางถนนที่มีสาเหตุมาจาก “ง่วงและเมา” ก่อให้เกิดความสูญเสียชีวิตและเศรษฐกิจอย่างมหาศาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะนำวิธีแก้ขับรถหลับใน และการป้องกันมิให้คนเมาขับรถในช่วงเทศกาลช่วงเข้าพรรษา โดยให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง ไม่ควรประมาทและห้ามดื่มสุราหรือของมึนเมาขณะขับรถหรือก่อนเดินทางอย่างเด็ดขาด เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ จะทำให้เกิดอาการมึนเมา ควบคุมตนเองไม่ได้ สูญเสียความสามารถในการควบคุมสติ มีอาการง่วงนอน ทำให้สมรรถนะและทักษะในการขับรถลดลงรวมทั้งทำให้เกิดอาการคึกคะนอง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมใช้เส้นทาง
รายอื่นๆ เช่น ขับรถด้วยความเร็วสูง ขับรถย้อนศร เป็นต้น หากผู้ขับขี่มีแอลกอฮอล์มากกว่า 50 มก.เปอร์เซ็นต์ซึ่งเป็นอัตราที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังทำให้การตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินช้ากว่าปกติถึง 8 เท่า หากมีความจำเป็นต้องดื่มควรให้เพื่อนขับรถแทน หรือใช้บริการรถแท็กซี่ รถโดยสารสาธารณะจะปลอดภัยมากกว่า นอกจากนี้ผู้ขับขี่ต้องพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง ก่อนขับรถไม่ควรทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เช่น ยาแก้หวัด ยาแก้ภูมิแพ้ เพราะจะทำให้มีอาการง่วงนอน อาจประสบอุบัติเหตุขึ้นได้ หากผู้ขับขี่มีอาการเมาหรือง่วงนอน อย่าฝืนขับรถต่อ ควรหยุดจอดพักในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น สถานีบริการน้ำมัน จุดพักรถ เป็นต้น หากขับรถไปด้วยกันหลายคนให้พยายามชวนคนขับคุยหรือสลับให้คนอื่นขับรถ ถ้าไม่สามารถจอดแวะพักได้ให้จับจุดในร่างกายเพื่อให้ตาสว่าง เช่น หลังศรีษะ ใต้จมูก หรือปลายเล็บนิ้วโป้งจิกบนจมูกเล็บของนิ้วก้อยมือข้างเดียวกัน จะช่วยให้มีอาการตื่นขึ้นมาชั่วขณะได้ ทั้งความง่วงและการดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยจากการเดินทางในช่วงวันหยุดเข้าพรรษานี้ ผู้ขับขี่ควรย้ำเตือนตัวเองว่า หากง่วงหรือเมาไม่ควรขับรถด้วยตนเอง เพราะจะยิ่งเพิ่มโอกาสความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ทั้งสิ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ