ทรู ร่วมกับ สวทศ. เปิดเวทีแข่งขันระดับชาติ จัด “ประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2550”

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 9, 2007 17:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--พี อาร์ โซลูชั่น
ทรู ร่วมกับ สวทศ. เปิดเวทีแข่งขันระดับชาติ จัด “ประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2550” เฟ้นหานักคิด..นักวิทย์ฯ รุ่นเยาว์ ประดิษฐ์ผลงานสร้างประโยชน์แก่ชุมชน
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย (สวทศ.) เชิญชวนเยาวชนระดับประถมศึกษา ส่งโครงงานวิทยาศาสตร์ เข้าประกวดในโครงการ “การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ระดับชาติ ประจำปี 2550” ส่งเสริมให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ คิดเป็น ทำเป็น แก้ป้ญหาเป็น ปรับวิธีเรียนเน้นการคิดและกระบวนการคิดเพื่อนำไปสู่การเป็น “ห้องเรียนแห่งการคิด” (Thinking Classroom) โดยมุ่งให้เยาวชนไทยใส่ใจพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และใช้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือประดิษฐ์ผลงานนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศ สอดรับปรัชญาในยุคเศรษฐกิจแบบพอเพียง
นางสาวเสาวนีย์ ลิมมานนท์ รองผู้อำนวยการ, หัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กรและส่งเสริมกิจกรรมสาธารณะ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในยุคของสังคมสื่อสารไร้พรมแดน เทคโนโลยีและวิทยาการต่างๆ รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เยาวชนในสังคมยุคใหม่ จึงจำเป็นต้องมีความพร้อมและก้าวตามให้ทัน ที่ผ่านมา ทรู มีนโยบายส่งเสริมกิจกรรมด้านการเรียนรู้ในด้านต่างๆ แก่เยาวชนมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านวิทยาศาสตร์และไอซีที ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างให้เยาวชนในสังคมเกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ทรู จึงจับมือ สวทศ. (สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย) จัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ระดับชาติ มาอย่างต่อเนื่อง มาเป็นระยะเวลากว่า 12 ปี เพื่อเปิดเวทีการเรียนรู้ให้เยาวชนมีโอกาสแสดงความสามารถจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยเล็งเห็นว่า การพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แก่บุคลากรของชาติตั้งแต่วัยเยาว์ จะเป็นการวางรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และสามารถสร้างความแข็งแกร่งด้านวิทยาศาสตร์ให้แข่งขันกับนานาประเทศได้เป็นอย่างดี”
“ที่ผ่านมามีผลงานของเยาวชนจากทั่วประเทศที่จัดส่งเข้ามาประกวดหลายชิ้นด้วยกัน สามารถเอื้อประโยชน์ให้กับชุมชนในท้องถิ่น ทั้งอำนวยความสะดวก ประหยัดทรัพยากร และมีส่วนในการอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม หากมีการค้นคว้าและนำไปพัฒนาต่อไป เชื่อว่าสามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชน สังคม ซึ่งสอดรับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสังคมไทย ทรู มั่นใจว่า การส่งเสริมผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์ จะเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้ยาวชนมีความคิดริเริ่ม รู้จักคิดอย่างมีระบบ รู้จักแก้ปัญหา เป็นการเตรียมความพร้อมเยาวชนเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่สังคมต่อไปในอนาคต” นางสาวเสาวนีย์ กล่าว
รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย กล่าวว่า “การจัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ฯ ประจำปี 2550 นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ ทั่ว ประเทศ มีโอกาสแสดงออกถึงสติปัญญา ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ และนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มา
ประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์ ผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์ การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบัน จะมุ่งเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูต้องปรับเปลี่ยนวิธีสอน โดยให้โอกาสนักเรียนฝึกทักษะการคิดพื้นฐานที่จำเป็น เช่น การสังเกต การตั้งสมมติฐาน การวิเคราะห์ การสรุปผล ในขณะเดียวกัน นักเรียนต้องเปลี่ยนวิธีเรียน โดยรู้จักคิด รู้จักทดลอง นำมาสร้างเป็นองค์ความรู้ต่างๆ ซึ่งการเรียนการสอนในลักษณะดังกล่าว จะทำให้นักเรียนผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและนำไปสู่ “ห้องเรียนแห่งการคิด” (Thinking Classroom) ต่อไป”
สำหรับโครงงานที่ส่งเข้าประกวดนั้นจะต้องสามารถใช้กระบวนการ หรือวิธีการทางวิทยาศาตร์ในการศึกษาหาความรู้เพื่อให้ได้คำตอบเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ทั้งทางธรรมชาติ การอนุรักษ์ การประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ การนำกลับมาใช้ใหม่ การลดมลพิษของสิ่งแวดล้อม การหาหรือสร้างสิ่งทดแทนที่มีอยู่เดิม การประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ซึ่งโครงงานวิทยาศาสตร์ที่เด็กๆ ทำเป็นการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางปัญญาที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นก้าวแรกที่เด็กๆ จะได้ฝึกคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาเป็น ซึ่งจะพัฒนาไปสู่การสร้างสรรค์เป็นผลงานวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต
นักเรียนที่สนใจสามารถส่งงานเข้าประกวดได้ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม 2550 ทั้งนี้ จะคัดเลือกโครงงานที่เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 15 โครงงาน ซึ่งนักเรียนเจ้าของโครงงานจะต้องนำเสนอโครงงาน พร้อมตอบข้อซักถามจากคณะกรรมการ โดยจะประกาศผลตัดสินโครงงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในวันเดียวกันคือ ในวันที่ 16 สิงหาคม 2550 และโครงงานที่เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด จะนำไปจัดแสดงในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ด้วย
สถานที่ส่งโครงงาน
สนใจส่งโครงงานเข้าประกวดได้ที่ โรงแรมใบหยกสกาย c/o อ.กิ่งทอง ใบหยก 222 ถ.ราชปรารภ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 02-656-3000 กด 72135-6 หรือสายงานสื่อสารองค์กรและส่งเสริมกิจกรรมสาธารณะ ชั้น 18 บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เลขที่ 18 อาคารทรูทาวเวอร์ ถ.รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ 02-699-2781,2785 และติดตามรายละเอียดการประกวดได้ที่ www.truecorp.co.th และ www.bmasmartschool.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์, กลุ่มบริษัท ทรู อ้างอิง
พิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม โทร: +66 (0) 2699 2772
ณวนุช สรรพบพิตร โทร: +66 (0) 2699 2776
นฤมล แสงระ โทร: +66 (0) 2699 2773
บริษัท พี อาร์ โซลูชั่น จำกัด : โทรศัพท์ 0-2656-8059
คุณประภาส จรสรัมย์ โทร. 0-81827-7354
คุณจิตฤทัย ทัดเสรีวิบูลย์ โทร. 0-81613-1865
คุณสิทธิกร รัตนะเศรษฐี โทร. 0-89155-5095
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ