เครือซีพีเดินสายมอบกล้ายางช่วยเหลือเกษตรกรแบบให้ฟรีครบ 1.5 ล้านต้น มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 17:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--ซีพีเอฟ
เครือซีพีเดินสายมอบกล้ายางช่วยเหลือเกษตรกรแบบให้ฟรีครบ 1.5 ล้านต้น มูลค่ากว่า 30 ล้านบาทภายใต้โครงการเกษตรกรสัมพันธ์.....ปลูกยางพารา สามารถบรรเทาทุกข์ ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา.... นอกเหนือขอบเขตความรับผิดชอบในสัญญา เกษตรกรภูมิใจสร้างสวนยางครบสมบูรณ์สมตามเจตนารมณ์
ดร.อาชว์ เตาลานนท์ ประธานโครงการเกษตรกรสัมพันธ์.....ปลูกยางพารา เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยภายหลังจากการมอบต้นยางชำถุงของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด หรือซีพีเอส เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแบบให้ฟรีที่ โรงเรือนผลิตต้นยางชำถุงที่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เมื่อวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมาว่าเครือซีพีได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรโดยการแจกต้นกล้ายางใน “โครงการเกษตรกรสัมพันธ์...ปลูกยางพารา” มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โครงการดังกล่าวนับเป็นอีกโครงการหนึ่งที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ดำเนินการขึ้นเพื่อสร้างสานสัมพันธ์และความพึงพอใจที่ดีให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในโครงการยางล้านไร่ที่ต้องประสบกับปัญหาภัยธรรมชาติ และความเสียหายที่เกิดจากการขาดความชำนาญในการปลูกรวมไปถึงการดูแลของเกษตรกร
การมอบต้นยางชำถุงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรครั้งนี้ถือเป็นจุดที่มอบช่วยเหลือครบตามจำนวนที่ได้จากการสำรวจไว้จำนวน 1.5 ล้านต้นโดยมีจำนวนเกษตรกรจากอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดอุดรธานีที่ได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 200 ราย รวมต้นยางชำถุง 15,000 ต้น คิดเป็นมูลค่า 300,000 บาท ทั้งนี้ได้มีผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีมอบให้ความช่วยเหลือมอบต้นยางชำถุงแก่เกษตรกรในครั้งนี้ด้วย
ทั้งนี้ที่ผ่านมาเครือซีพีได้ทยอยมอบกล้ายางช่วยเหลือแก่เกษตรกรในจังหวัดต่าง ๆ จนครบแล้ว โดยมีจังหวัดต่างๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือจากทั้งทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 33 จังหวัด มีจำนวน เกษตรกรรวมทั้งสิ้น 10,279 ราย รวมต้นยางชำถุงกว่า 1.5 ล้านต้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท แบ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในภาคเหนือ 16 จังหวัด มีเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือ 3,335 ราย รวมต้นยางชำถุง 611,345 ต้น มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 17 จังหวัด มีเกษตรได้รับความช่วยเหลือ 6,944 ราย รวมต้นยางชำถุง 898,563 ต้น มูลค่าประมาณ 18 ล้านบาท
“การดำเนินการครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่รับต้นยางชำถุงในเดือนสิงหาคมปี 2549 ซึ่งต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งตายไปบางส่วน ซึ่งจากการติดตามความคืบหน้ารวมทั้งปัญหาความเสียหายจากการปลูกยางพาราในโครงการยางล้านไร่ของเกษตรกร ซีพีเอส.ไม่ได้นิ่งนอนใจแม้ไม่ได้อยู่ในสัญญาและขอบเขตความรับผิดชอบก็ตาม เจ้าหน้าที่โครงการเกษตรกรสัมพันธ์ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบทได้นำเอาพนักงานในเครือเจริญโภคภัณฑ์กว่า 500 คนลงไปสำรวจความเสียหายดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่จากซีพีเอส.เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางในโครงการฯ ทุกรูปแบบทั้งความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ และความเสียหายที่เกิดจากการขาดความชำนาญในการปลูกรวมไปถึงการดูแลของเกษตรกร ซึ่งซีพีเอส.จะให้การช่วยเหลือตามที่เสียหายจริง ”
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาร่วมทำการสำรวจเป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่ 15 ก.พ. 50 เป็นต้นมา พบว่ามีเกษตรกรในโครงการฯ ในพื้นที่สำรวจที่ประสบกับความเสียหายรวม 1.5 ล้านต้น โดยบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด หรือซีพีเอส ในฐานะผู้ผลิตต้นกล้ายางพันธุ์ดี ที่ได้มาตรฐานจากกรมวิชาการเกษตรในโครงการยางล้านไร่ จะเป็นผู้ผลิตและมอบให้แก่โครงการเกษตรกรสัมพันธ์.....เพื่อช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายตามจำนวนจากการสำรวจที่เสียหายจริงพร้อมกับจะทำหน้าที่ติดตามดูแล และให้ความรู้เรื่องการปลูก การดูแล ไปจนถึงต้นยางสามารถกรีดได้
“ที่ผ่านมาเราได้เคยให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรมาตั้งแต่ปี 2547 เกษตรกรที่ปลูกยางในโครงการฯที่ประสบกับปัญหาความแห้งแล้งยาวนานติดต่อกันถึง 8 เดือน แล้วทำให้ยางพาราที่ปลูกตาย พอกรมวิชาการเกษตร แจ้งความเสียหายมา 9.7 แสนต้นมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ถึงแม้ไม่ได้ระบุในสัญญา ซีพีเอส.ก็ได้ส่งมอบต้นยางชำถุงแบบให้ฟรีแก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อนำไปปลูกซ่อมในช่วงต้นฤดูฝนของปี 2548 ปัจจุบันต้นยางที่ปลูกซ่อมเจริญเติบโตทันกับต้นยางที่ปลูกในปี 47 โดยขณะนี้มีความสูงเฉลี่ย 5-6 เมตร เกษตรกรมีความพึงพอใจมาก นอกจากนี้ในบางพื้นที่ ซีพีเอสได้ส่งเสริมการปลูกข้าวโพดแซมยางเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ระหว่างรอกรีดยาง โดยได้นำเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดพันธุ์ดีและเทคโนโลยีที่เหมาะสมทันสมัยไปให้แก่เกษตรกร พร้อมกับรับซื้อประกันราคาขั้นต่ำที่ 6 บาท ณ โรงงานอาหารสัตว์ของเครือซีพี ซึ่งเชื่อมั่นว่าเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการจะมีรายได้ที่ดีก่อนการกรีดยางอย่างแน่นอน เกษตรกรจึงมีรายได้จากการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ระหว่างรอการกรีดยางถึง 18,000 บาท ต่อรุ่นต่อพื้นที่ 10 ไร่”
สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ที่ จ.อุดรธานีนับเป็นจุดที่เครือซีพีได้ดำเนินการช่วยเหลือมอบกล้ายางชำถุงแบบให้ฟรีครบตามจำนวน 1.5 ล้านต้นโดยโครงการเกษตรกรสัมพันธ์......ปลูกยางพารา เครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด หรือ ซีพีเอส ในฐานะผู้ผลิตต้นยางชำถุงได้ร่วมดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรในจังหวัดเป้าหมายจนครบตามจำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 1.5 ล้านต้นแล้ว ทั้งนี้ต้นยางชำถุงที่ได้นำมอบเพื่อช่วยเหลือในครั้งนี้ เกษตรกรมั่นใจได้ว่าเป็นต้นยางชำถุงที่ได้รับมีคุณภาพดีผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานจากกรมวิชาการเกษตรทุกๆต้นเช่นเดียวกับกล้ายางชำถุงที่ซีพีเอสได้ส่งมอบในปี 47, 48 และปี 49 หากเกษตรกรรายใดที่เข้าร่วมโครงการของภาครัฐแล้วนำใบสั่งจ่ายหรือคูปองมารับกล้ายางจากบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด จะถือได้ว่าเกษตรกรรายนั้นได้เป็นสมาชิกโครงการเกษตรกรสัมพันธ์.....ปลูกยางพาราของเครือเจริญโภคภัณฑ์ซึ่งในอนาคตหากมีปัญหาเช่นเดียวกันทางเครือเจริญโภคภัณฑ์จะได้ทำการสำรวจแล้วให้การช่วยเหลือในโครงการนี้ต่อไปในอนาคตด้วย
“เครือซีพีมีความภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือเกษตรกร และจะไม่หยุดยั้งในการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว เพื่อเกษตรกรที่มีความตั้งใจจริงในการปลูกสร้างสวนยางที่ใช้กล้ายางซีพีเอสได้มีสวนยางครบสมบูรณ์ตามเจตณารมณ์ที่ตั้งไว้ ณ วันนี้คงเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าต้นยางชำถุงที่ซีพีเอส ผลิตขึ้นนั้นทุกๆต้นได้มาตรฐานเป็นที่เชื่อถือของเกษตรกรผู้ปลูกยาง ถือเป็นมิติใหม่ในวงการผลิตต้นยางชำถุงที่ได้มาตรฐานของประเทศไทย และในอนาคตคาดว่าภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยึดถือเป็นมาตรฐานการผลิตต้นยางชำถุงเพื่อผลิตยางคุณภาพดี ได้มาตรฐานแจกจ่ายสู่เกษตรกรต่อไป” ดร.อาชว์ กล่าว
ฝ่ายข่าวและประชาสัมพันธ์ : ศิริลักษณ์ / ชลิตา 02 — 675 — 9378, 089 — 139 — 9801
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ