ก.ล.ต. ธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาวิชาชีพบัญชี ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสนับสนุนการทำงานของสภาวิชาชีพบัญชี

ข่าวทั่วไป Monday February 5, 2007 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--ก.ล.ต.
ด้วยเล็งเห็นความสำคัญในการทำหน้าที่ของสภาวิชาชีพบัญชีในการติดตามพัฒนามาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ก.ล.ต. จึงได้ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมประชุมและสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีสากลในต่างประเทศปีละ 2 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 2 ปี และได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันทั้งสามฝ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “งบการเงินเป็นเครื่องมือที่สำคัญประเภทหนึ่งในการกำกับดูแลสถาบันการเงินให้มีความมั่นคงได้มาตรฐานสากล ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงมีความยินดีที่จะสนับสนุนสภาวิชาชีพบัญชีในการเข้าร่วมประชุมสัมมนากับหน่วยงานระหว่างประเทศในวิชาชีพนี้ เพื่อติดตามพัฒนาการของมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีสากล ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ตลอดจนเข้าร่วมให้ความเห็นในกระบวนการกำหนดมาตรฐาน สากลเพื่อนำเสนอปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหากนำมาตรฐานสากลบางประการมาใช้ในประเทศไทยก่อนเวลาอันควร ธนาคารแห่งประเทศไทยขอให้การดำเนินการของสภาฯ สำเร็จลุล่วงไปอย่างที่ตั้งใจ ”
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า IFRS และ ISA บางฉบับมีปัญหาในทางปฏิบัติกับบางประเทศไม่เพียงเฉพาะกับประเทศไทย เราจึงต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการให้ความเห็นและผลักดันแนวความคิดก่อนที่มาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีสากลจะออกมาใช้ ก.ล.ต. จึงได้ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยสนับสนุนการดำเนินการของสภาฯ เพื่อให้สภาฯ สามารถแสดงบทบาทในเรื่องดังกล่าวได้อย่างเข้มข้นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์ เกษรี ณรงค์เดช นายกสภาวิชาชีพบัญชี กล่าวว่า “ในนามของสภาวิชาชีพบัญชี
ดิฉันขอขอบคุณท่านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และท่านเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ที่เห็นความสำคัญของวิชาชีพบัญชี และให้การสนับสนุนกิจกรรมของสภาฯ มาโดยตลอด การให้การสนับสนุนในครั้งนี้จะทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพ นักลงทุน ผู้ใช้งบการเงิน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมั่นใจได้ว่า มาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการสอบบัญชีของไทยจะสามารถพัฒนาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานสากลตลอดเวลา และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานได้จริงในประเทศไทย สภาฯ ขอให้ความมั่นใจกับทุกท่านที่เกี่ยวข้องว่า สภาฯ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและจะแสดงบทบาทอย่างเต็มที่ในเวทีโลก เพื่อให้โครงการที่ร่วมลงนามระหว่างกันประสบผลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ฝ่ายงานเลขาธิการ : 0-2695-9503-5 e-mail : info@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ