สปส. เตือนนายจ้างกรณีย้ายที่ทำการใหม่...ไม่แจ้งอาจโดนทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม ย้ำเตือนนายจ้างกรณีย้ายที่ทำการของสถานประกอบการใหม่ ควรแจ้งการเปลี่ยนแปลงภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากไม่แจ้งตามกำหนดเวลา อาจมีผลให้นายจ้างมีความผิดได้
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีสถานประกอบการ จำนวนไม่น้อยที่ละเลยไม่แจ้งการย้ายที่ทำการของสถานประกอบการใหม่ ต่อสำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่/จังหวัด ที่ขึ้นทะเบียนไว้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดต่อหรือจัดส่งเอกสาร เช่น บัตรรับรองสิทธิ การรักษาพยาบาลและเอกสารอื่นๆให้แก่ผู้ประกันตนได้ ซึ่งขณะนี้มีเอกสารที่ส่งคืนกลับมายัง สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด เป็นจำนวนมาก เพื่อบรรเทาปัญหากรณีที่ลูกจ้างไม่ได้รับเอกสาร บัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลและเอกสารอื่นๆ ล่าช้า จึงขอความร่วมมือนายจ้างให้รีบส่งแบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงนายจ้าง (สปส.6-15) ไปยังสำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการได้ขึ้นทะเบียน ไว้โดยด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งเอกสารบัตรรับรองสิทธิและเอกสารอื่นๆ ได้อย่างถูกต้อง
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า ตามกฎหมายประกันสังคมกำหนดให้นายจ้างมีหน้าที่แจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการย้ายสถานประกอบการ ต่อสำนักงานประกันสังคมที่นายจ้างได้ขึ้นทะเบียนไว้ อย่างช้าไม่เกินวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากเกินกำหนดเวลาถือว่านายจ้างมีความผิดต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506
www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ