สสวช. ร่วม 15 สถาบันการศึกษา เปิดโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต หลักสูตรปริญญาตรีศิลปศาสตร์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2007 17:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--ปตท.
เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตความเป็นอยู่ และ การประกอบอาชีพของชุมชน รวมทั้งพัฒนา “ทุนทางปัญญา” ของท้องถิ่น โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างสังคมไทยที่เข้มแข็งตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
วันนี้ (29 พฤษภาคม 2550) ณ อาคาร ปตท.สำนักงานใหญ่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการมูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (สสวช.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ และ บันทึกข้อตกลงในการดำเนินโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ระหว่าง สสวช. โดย ดร.เสรี พงศ์พิศ กรรมการและเลขานุการ สสวช. กับ ผู้แทนมหาวิทยาลัยแม่โจ้และมหาวิทยาลัยราชภัฏ รวม 15 สถาบัน เพื่อร่วมดำเนินโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาท้องถิ่น โดยจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานกรรมการ สสวช. เปิดเผยว่า การพัฒนาองค์ความรู้ของชุมชนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาชุมชนของท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน สสวช. จึงร่วมกับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา จัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกัน และสัมพันธ์กับชีวิตความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพของชุมชน ซึ่งเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ของท้องถิ่นให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีแนวทางการแก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่นแบบบูรณาการ โดยมีเป้าหมายหลักคือผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนในท้องถิ่น ทั้งนี้ สสวช. ได้เริ่มดำเนินโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตมาตั้งแต่ปี 2549 โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ 4 แห่ง ได้แก่ พระนคร สุรินทร์ ศรีษะเกษ และ ชัยภูมิ และในปีนี้ได้ขยายการเปิดหลักสูตรเพิ่มเติมให้ครอบคลุมสถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั่วประเทศอีก 11 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏ 10 แห่ง ประกอบด้วย กำแพงเพชร ภูเก็ต เพชรบูรณ์ นครปฐม สงขลา กาญจนบุรี นครสวรรค์ รำไพพรรณี ราชนครินทร์ และหมู่บ้านจอมบึง สำหรับโครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาเอกสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นนี้ เป็นหลักสูตร 4 ปี จำนวน 120 หน่วยกิต โดยมหาวิทยาลัยเป็นผู้สอนหลักในวิชาทั่วไป และ สสวช. เป็นผู้ดูแลการเรียนการสอนในวิชาเอก แต่ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยมาเรียนรู้และดำเนินการด้วย แต่หลังจาก 5 ปีไปแล้ว มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินการได้เอง
อนึ่ง สถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน หรือ สสวช. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 และจดทะเบียนเป็นมูลนิธิในปี 2549 โดยมี 4 องค์กรร่วมก่อตั้ง คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมูลนิธิหมู่บ้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกิดวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของชุมชนเข้มแข็งและพึ่งตนเอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
มูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โทรศัพท์ 0-2281-8460 ต่อ 3315

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ