พระธรรมโกศาจารย์ ต้อนรับ ท่านติช นัท ฮันห์พร้อมคณะสงฆ์เพื่อเดินทางมาจาริกธรรมยังประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2007 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--ลักขณา คอมมิวนิเคชั่นส์
พระธรรมโกศาจารย์ ต้อนรับ ท่านติช นัท ฮันห์ พร้อมคณะสงฆ์เพื่อเดินทางมาจาริกธรรมยังประเทศไทย ในการแสดงปาฐกถาธรรม ต่อที่ประชุมสงฆ์ 1,200 รูปจาก 60 ประเทศทั่วโลก ในการประชุมวิชาการชาวพุทธนานาชาติ ครั้งที่ 4
พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ประธานคณะกรรมการ การจัดประชุมวิชาการชาวพุทธนานาชาติ ครั้งที่ 4 ในฐานะเจ้าภาพ ผู้นิมนต์ ท่านติช นัท ฮันห์ พระมหาเถระชาวเวียตนามในพระพุทธศาสนา นิกายเซนมหายาน แห่งหมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส พร้อมคณะสงฆ์กว่า 90 รูป
เดินทาง มาจาริกธรรมยังประเทศไทย เพื่อแสดงปาฐกถาธรรมต่อที่ประชุมสงฆ์จากทั่วโลก ในการประชุมวิชาการชาวพุทธนานาชาติ ครั้งที่ 4 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2550 ว่าด้วยเรื่อง “คุณูปการของพระพุทธศาสนาที่มีต่อธรรมมาภิบาล และ การพัฒนา “ ณ หอประชุมพุทธมณฑล นครปฐม และ ศูนย์การประชุมสหประชาติชาติ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 26 — 29 พฤษภาคม 2550
ในโอกาสนี้ ได้มีการจัดพิธีต้อนรับอย่างงดงาม และทั้งสองท่านได้มีโอกาสแสดงปาฐกถาธรรมต่อคณะสื่อมวลชนและผู้ศรัทธาซึ่งไปต้อนรับอย่างคับคั่ง ณ ห้องรับรอง VIP ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเร็วๆนี้
ท่านติช นัท ฮันห์ ได้กล่าว ถึงการดำเนินชีวิตที่ยึดหลักพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้นำไปเผยแพร่ให้เข้าใจง่ายๆ ถึงคุณูปการของพระพุทธศาสนาที่ช่วยพัฒนาจิตใจของผู้คน ท่านได้ยกตัวอย่าง จากการที่ท่านได้นำไปสั่งสอนชาวตะวันตก ซึ่งปัจจุบันยอมรับและหันมาศึกษาธรรมะกันอย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เยาวชนและวัยรุ่น ที่ไม่รู้จักการขจัดความวิตกกังวล ด้วยเพราะมุ่งแต่เร่งรีบในการปฏิบัติภารกิจในแต่ละวัน จนขาดสติ และเกิดปัญหาทุกข์ใจ แต่ไม่รู้วิธีแก้ที่ถูกต้อง ซึ่งท่านได้แนะวิถีธรรมะ ที่เป็นธรรมชาติให้เข้าใจง่ายๆว่า “ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องเร่งรีบจนขาดสติและวิตก ให้ยุติความกังวล โดยนอนให้หลับสบาย เพราะรุ่งเช้าจะมีของขวัญเป็นเวลาทองอีกตั้ง 24 ชั่วโมงเป็นของตนเอง ที่รออยู่แล้วที่ตรงหน้า พร้อมทั้งชี้ให้มีความหวัง เพราะไม่มีอะไรเลวร้ายตลอดไป โลกยังน่าอยู่ ในเมื่อพระอาทิตย์ก็ยังคงส่องแสง สายน้ำยังไหลริ่ว สายลมยังพัดพลิ้ว ต้นไม้ก็ยังผลิใบและออกดอก ฉะนั้นความทุกข์กังวลก็ไม่ยั่งยืน ขอให้มีสติไม่ต้องเร่งเร้าหรือรีบร้อน ความสงบ ร่มเย็นในใจ คือความสุข”
ท่านติช นัท ฮันห์ ผู้ทำงานเผยแพร่คำสอน ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยแนวทางแห่งสติมาอย่างยาวนาน ซึ่งมีผลงานด้านสันติภาพมากมาย จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ และสร้างผลงานอันทรงคุณค่ามากมาย ซึ่งตีพิมพ์ และ เผยแพร่ยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และ บางส่วนแปลเป็นภาษาไทย ด้วยคำสอนที่เรียบง่าย และ ลึกซึ้ง ท่านจึงได้ชื่อว่า เป็นผู้นำทางด้านความคิด “ชีวิตด้วยธรรม” คนสำคัญของโลก
******************
กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การประชุมวิชาการชาวพุทธนานาชาติ ครั้งที่ 4
ลักขณา จำปา มือถือ 084 —1111 208
นิภาพร ดวงกุลสา, มาลี จิระเรืองฤทธิ์
โทร.02-375-2674-5, 02-377-0127-8 โทรสาร 02-375-2670
Email : lucky@lcom.co.th ; luckychamp@hotmail.com ; aluckychamp@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ