คต. บุกตลาดใหม่ขยายการส่งออกข้าวไปจีน

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2007 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--คต.
กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการนำคณะผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทยเดินทางไปเปิดตลาดใหม่ในจีน โดยคาดว่าจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศเพิ่มขึ้นและช่วยทำให้การขาดดุลของไทยลดลง
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มอบหมายให้นายวิจักร วิเศษน้อย รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเจรจาขยายตลาดข้าวหอมมะลิไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย ณ เมืองเซี่ยะเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคและการจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทย บริเวณห้าง Walmart พร้อมทั้งจัดนิทรรศการข้าวหอมมะลิไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย ณ โรงแรม Sofitel ซึ่งมี Rice Ambassador เป็นตัวแทนนำชมนิทรรศการ โดยผู้บริโภค ผู้นำเข้าสินค้าของจีนและสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานได้ให้ความสนใจข้าวหอมมะลิไทย และผลิตภัณฑ์จากข้าว อาทิ น้ำมันรำ เครื่องสำอาง และเส้นก๋วยเตี๋ยว เป็นอย่างมาก จนนำไปสู่การลงนามในข้อตกลง/สัญญาซื้อขายข้าวหอมมะลิไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย กับผู้นำเข้าสินค้าของจีน จำนวน 6 สัญญา/ข้อตกลง ได้แก่ สัญญาซื้อขายข้าวหอมมะลิไทยระหว่างผู้นำเข้าข้าวจีนกับ องค์การคลังสินค้า บริษัท เทพพาณิชย์ จำกัด บริษัทซีพีอินเตอร์เทรด จำกัด และบริษัทชัยทิพย์ จำกัด รวมปริมาณทั้งสิ้น 20,000 ตัน ข้อตกลงของบริษัทน้ำมันรำข้าวสุรินทร์ จำกัด จะเป็นผู้จัดหาน้ำมันรำเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตขนมขบเคี้ยวในจีนให้กับบริษัท เดย์ไบร์ท กรุ๊ป จำกัด และข้อตกลงของบริษัท Xiamen Baifeng C&O Trading จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยตรากระต่ายทองให้กับบริษัทอุทัยโปรดิวส์ จะเป็นผู้จัดหาข้าวหอมมะลิไทยให้กับร้านอาหารลายไทย ที่เมืองเซี่ยะเหมิน เพื่อใช้บริการผู้บริโภค นอกจากนี้ ผู้จัดจำหน่ายข้าวตรากระต่ายทอง ซึ่งเป็นข้าวที่บรรจุจากไทย มีบาร์โค้ด 885 และมีเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยของกระทรวงพาณิชย์ สามารถขยายช่องทางการจัดจำหน่ายข้าวเข้าไปยังห้าง Walmart ได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมตลาดค้าสถานที่ก่อสร้าง Food City ซึ่งรัฐบาลเขตหนานอัน เมือง เฉวียนโจว ร่วมกับบริษัทเอกชน จัดทำเป็นตลาดค้าส่งและศูนย์กระจายสินค้าที่มีความทันสมัย มีเส้นทางคมนาคมทั้งทางน้ำ รถไฟ รถยนต์ ที่สะดวก รองรับสินค้าข้าว ธัญพืช และน้ำมัน จากทั่วประเทศจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อกระจายไปสู่ผู้บริโภคในมณฑลฟูเจี้ยนและมณฑลใกล้เคียง ซึ่งตลาดแห่งนี้จะเป็นตลาดข้าวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน
เมืองเซี่ยะเหมิน เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการนำเข้าข้าวไทย โดยไม่ต้องกระจุกตัวอยู่เพียงเมืองใหญ่ ๆ ของจีน เช่น กวางโจว เซี่ยงไฮ้ เนื่องจากมีระบบขนส่งและท่าเรือที่ทันสมัย และผู้บริโภคยังมีความต้องการบริโภคข้าว การส่งออกข้าวไทยโดยตรงมายังท่าเรือดังกล่าวจะช่วยให้ข้าวไทยสามารถแข่งขันกับข้าวท้องถิ่นของจีนได้มากขึ้น
การส่งออกข้าวในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกไปแล้วปริมาณ 3,309,825 ตัน ในจำนวนนี้เป็นข้าวหอมมะลิไทย จำนวน 1,196,431 ตัน สำหรับการส่งออกข้าวไทยไปจีน นั้น มีปริมาณ 174,894 ตัน เป็นข้าว หอมมะลิไทย 118,059 ตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ