ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา ม.โลก

ข่าวกีฬา Tuesday April 10, 2007 15:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--อาร์เอส
ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานงานแถลงข่าว “เปิดตัวการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 พ.ศ.2550” โดยมี ดร.สุเมธ แย้มนุ่น รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกร่วมแถลงฯ ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าวเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา
ดร.สุเมธ แย้มนุ่น รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 พ.ศ.2550 เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับเกียรติจากสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (International University Sports Federation : FISU) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 ในปี พ.ศ.2550 นี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งที่คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมกันเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมกษัตริย์นักกีฬา เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา และเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยได้เจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลกที่มีความยิ่งใหญ่ไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค อันจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยที่ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยพร้อมแล้วสำหรับการเป็นเจ้าภาพ ทั้งในด้านประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทำให้มีความพร้อมในด้านต่างๆ อาทิ การจัดเตรียมสนามแข่งขัน หมู่บ้านนักกีฬา ระบบการขนส่งและการเดินทาง งานพิธีการ การถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ ตลอดจนศูนย์ข้อมูลข่าวสารทุกอย่างสำหรับต้อนรับทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยทั่วโลก ให้ได้มาร่วมแข่งขันกันท่ามกลางมิตรภาพและการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคนไทยทั้งประเทศ
ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้เป็นการแข่งขันของนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยทั่วโลก ซึ่งถือว่าเยาวชนเหล่านั้นจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของชาติ ทางรัฐบาลจึงมีความยินดีให้การส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เยาวชนของชาติได้รับโอกาสอันดี ในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับโลก
สำหรับสัญลักษณ์การจัดการแข่งขัน คือ เส้นสายทั้ง 5 สี ร้องเรียงเป็นรูปตัวอักษร U ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นสายแห่งการถ่ายทอดประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรม ระหว่างตัวแทนนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยต่างๆใน 5 ทวีปทั่วโลก รวมเป็นหนึ่งเดียว
“All Become One” มาจากแนวคิดที่ว่า One City for All หมายถึง กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีความพร้อมในทุกด้าน , One Stop Site หมายถึง ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตคอมเพล็กซ์ ซึ่งมีสนามกีฬา หมู่บ้านนักกีฬา และโรงพยาบาลอยู่ที่เดียวกัน , One World / One Will หมายถึง นักกีฬากว่า 150 ประเทศมาเข้าร่วมการแข่งขันฯ และ One Moment in Your Life หมายถึง การมีโอกาสมาเข้าร่วมการแข่งขันฯ
สัญลักษณ์นำโชค จะเป็น “กระต่าย” เนื่องจากเป็นนักษัตรปีพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2550
ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 พ.ศ.2550 จะมีการชิงชัยทั้งหมด 236 เหรียญทอง จากการแข่งขันฯ กีฬาหลัก 10 ชนิดกีฬา (ตามที่ FISU กำหนด) ประกอบด้วย 1.กรีฑา 2.กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ , โปโลน้ำ ) 3.บาสเกตบอล 4.ฟันดาบ 5.ฟุตบอล 6.ยูโด 7.ยิมนาสติก 8.เทนนิส 9.เทเบิลเทนนิส 10.วอลเลย์บอล และกีฬาเลือก 5 ชนิดกีฬา (ประเทศเจ้าภาพเป็นผู้เลือก) ได้แก่ 1.แบดมินตัน 2.กอล์ฟ 3.ยิงปืน-เป้าบิน 4.ซอฟท์บอล 5.เทควันโด โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 - 18 สิงหาคม 2550 ณ กรุงเทพมหานคร
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ