ดีแทคและสำนึกรักบ้านเกิดมุ่งมั่นเสริมสร้างสังคมไทย ตามแนวพระราชดำรัสปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง”

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2005 08:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--ดีแทค
ปรัชญาของดีแทค ที่มุ่งเน้นสร้างสรรค์สิ่งดีดีคืนสู่สังคม นอกเหนือจากกลยุทธ์การตลาดที่ตรงไปตรงมา ค้าขายด้วยความจริงใจ โปร่งใสยุติธรรมกับลูกค้าโดยยืดหลักความพอดีและใจดี ซึ่งสอดคล้องกับกิจกรรมเพื่อสังคมที่ดีแทคได้ทำมาโดยตลอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้การสนับสนุนโครงการสำนึกรักบ้านเกิด ซึ่งถือเป็นการนำแนวพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ขั้นที่ 3 ทุนใหญ่ช่วยทุนเล็ก น้อมนำมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยองค์กรขนาดใหญ่อย่างดีแทค ได้ให้ความเกื้อกูลแก่มูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด ซึ่งมีปณิธานที่จะสร้างบุคลากรคุณภาพกลับไปพัฒนาบ้านเกิดนั่นเอง ทุนเล็กในชุมชนก็จะเกิดความแข็งแรงขึ้น จึงถือเป็นงานภาคสังคมที่ดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท สนองคุณแผ่นดินไทย
ดีแทคและสำนึกรักบ้านเกิด ได้จัดงานแถลงข่าวแนวนโยบายกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสังคมไทย มุ่งเน้นการทำงานตามแนวพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” รวมทั้งการขยายผลสร้างเครือข่ายให้เพิ่มมากขึ้น ร่วมกันทำให้แผ่นดินไทยเป็นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง โดยมีนายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค และคุณบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายซิคเว่กล่าวถึงการสนับสนุนโครงการสำนึกรักบ้านเกิดว่า
ดีแทคกับสำนึกรักบ้านเกิดนั้นมีความผูกพันกันมานานโดยดีแทคได้ให้การสนับสนุนโครงการสำนึกรักบ้านเกิดอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 8 ปีแล้ว และจะสานต่อเจตนารมณ์นี้ต่อไป เพราะถือว่าเป็นโครงการเพื่อสังคมที่ช่วยพัฒนาสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยการสร้างบัณฑิตสำนึกรักบ้านเกิดที่มีศักยภาพความเป็นผู้นำกลับไปพัฒนาบ้านเกิด และช่วยสร้างความแข็งแรงให้แก่ชุมชน เมื่อชุมชนเข้มแข็ง เศรษฐกิจของประเทศไทยก็มั่นคงเจริญก้าวหน้าขึ้น ผมถือว่าเป็นโครงการที่ดีที่ดีแทคมีโอกาสตอบแทนแผ่นดินไทย และได้ร่วมทำงานสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย บริษัทฯจะยังคงให้การสนับสนุนโครงการรักบ้านเกิดต่อไป จนกว่าเยาวชนรักบ้านเกิดจะจบการศึกษาระดับปริญญาตรีครบถ้วนทั้ง 999 คน โดยเราทุกคนตั้งใจให้เป็นยอดตัวเลขนี้เพื่อถวายพระเกียรติแด่ในหลวงฯ ส่วนภาพยนตร์สั้นส่งเสริมสังคมเรื่องที่ 10 “แผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง” นั้นเป็นความตั้งใจที่จะเน้นย้ำเรื่องการนำแนวคิดตามพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” มาใช้กับการดำเนินชีวิต เพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขและรู้จักจะเกื้อกูลคนอื่นด้วย”
ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาดีแทคและโครงการสำนึกรักบ้านเกิดยังได้ร่วมกันสร้างภาพยนตร์ขนาดสั้นส่งเสริมสังคมที่บอกเล่าเรื่องราวกิจกรรมของโครงการที่เกิดขึ้นและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนไทยมีความรักและภูมิใจในแผ่นดินเกิด เป็นจำนวนถึง 9 เรื่อง และแต่ละเรื่องสามารถสร้างความซาบซึ้งและประทับใจแก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด ได้กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ขั้นที่ 3 ทุนใหญ่ช่วยทุนเล็กนั้นเป็นแนวนโยบายของโครงการสำนึกรักบ้านเกิด ที่ผมเพียรพยายามที่จะให้เกิดการขับเคลื่อนเป็นรูปธรรม ซึ่งตอนนี้ก็เรียกได้ว่าสำเร็จไปส่วนหนึ่งในเรื่องของการสร้างบุคคลากรที่มีคุณภาพกลับคืนสู่บ้านเกิด โดยมีบัณฑิตที่จบจากโครงการสำนึกรักบ้านเกิดไป 3 รุ่น ลำดับต่อมาก็มีการสร้างงาน ด้วยการจัดตั้งสหกรณ์ร่วมด้วยช่วยกัน ทำโครงการนำร่องโรงปรับปรุงคุณภาพข้าวร่วมกับโรงสีหนองแปนและโรงสีศรีสว่าง มีข้าวสารร่วมด้วยช่วยกันออกจำหน่าย.. ต่อไปเราคงจะขับเคลื่อนขยายเครือข่ายไปสู่ธุรกิจชุมชน โดยใช้เครือข่ายข้อมูลข่าวสารวิทยุชุมชนร่วมด้วยช่วยกันที่ตอนนี้มีอยู่ 20 จังหวัด และตั้งใจจะขยายเพิ่มจำนวนมากขึ้น รวมทั้งเครือข่ายใยแก้วนำแสงมาเชื่อมการค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ต และจะได้เชื่อมโยงกับดีแทคในการซื้อขายสินค้าชุมชนผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ ด้วยเทคโนโลยี GPRS, MMS หรือแม้แต่ด้วยระบบ 3G ในอนาคต”
“สำหรับภาพยนตร์โฆษณาเรื่องที่ 10 นั้นผมก็บอกทางครีเอทีฟว่าต้องการนำเสนอแนวคิดเรื่องการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ จะทำให้แผ่นดินไทยเป็นแผ่นดินทอง แผ่นดินธรรม ก็สำเร็จมาเป็นหนังที่สื่อสารเพื่อตอกย้ำเรื่องการอยู่อย่างพอเพียง เหลียวแลและเกื้อกูลคนรอบข้าง ชีวิตก็จะเต็มไปด้วยความสุข ไม่ได้รับผลกระทบหากเศรษฐกิจแบบวัตถุนิยมจะพังครืนก็ตามที”.
สอบถามเพิ่มเติม
ลูกค้า DTAC Call Center 1678
สื่อมวลชน พรนานา อภิลักษณ์พาณิชย์ Media Coordination & Support - DTAC
โทร 02 202 8000 #31887 มือถือ 01 623 9895
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ