สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ชวนเด็กไทย “เติมความคิด...ติดความรู้สู่โลกกว้าง” ‘เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 5’

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2007 17:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์
สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (ส.พ.จ.ท.) ผนึกพันธมิตรภาครัฐและ ภาคเอกชนเร่งกระตุ้นการอ่าน ส่งเสริมการเรียนรู้ในหมู่เด็กไทยต่อเนื่อง รวมพลังจัดงาน “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน” ครั้งที่ 5 (Book Festival for Young People 2007) ระหว่างวันที่ 25-29 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชูคอนเซ็ปต์ “เติมความคิด… ติดความรู้สู่โลกกว้าง” ปีนี้พบไฮไลท์สุดพิเศษกับกิจกรรม “Book Barter แลกรู้แลกอ่าน” แลกเปลี่ยนหนังสือดีๆ ที่น่าประทับใจ กับบรรดานักอ่าน และเหล่าคนดังจากทุกวงการ ร่วมด้วย โครงการ “ทอฝันปันหนังสือให้น้อง” เปิดโอกาสให้เด็กด้อยโอกาส มีส่วนร่วมแบ่งปันหนังสือให้เพื่อนๆ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมผลักดันแนวทาง “การอ่านสร้างชาติ” เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อให้ประกาศการอ่านเป็นวาระแห่งชาติ เดินหน้าขยายยุทธศาสตร์หลัก 4 ประการให้เป็นรูปธรรม สร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทยให้ได้ ร่วมด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ และส่งเสริมพัฒนาการ การเรียนรู้ต่างๆ มากมาย อาทิ นิทรรศการ 80 พรรษา เทิดไท้องค์ราชันย์ สาธิตปทุมวันวิชาการ ร่วมกิจกรรมบูรณาการ 8 สาระ ตามแนวพระราชดำรัสเรียนตามคำพ่อสอน พร้อมรับหนังสือเรียนตามคำพ่อสอน ตื่นตากับ Comics Festival ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ รวมพลังทุกค่ายการ์ตูนดัง เพื่อคนรักการ์ตูน สนุกสนานกับสวนสนุกกระดาษแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ร่วมด้วย การประกาศตัว “งานมหกรรมภาษาไทย” ของกระทรวงวัฒนธรรม เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ (29 กรกฎาคม)
นางริสรวล อร่ามเจริญ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (ส.พ.จ.ท.) เผยว่า จากนโยบายของสมาคมฯ ที่ต้องการสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ถือว่าเป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยเรียนรู้และปลูกฝังได้ง่าย ซึ่งที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานหลักทั้งภาครัฐและเอกชนถึง 27 องค์กร ผลักดันโครงการต่างๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทย รักการอ่านมากขึ้น รวมถึงงาน “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน” ครั้งที่ 5 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25-29 กรกฎาคม นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายคอนเซ็ปต์ “เติมความคิด...ติดความรู้สู่โลกกว้าง” สัมผัสกับกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้มากมาย และคาราวานหนังสือดีๆ ที่เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชนที่ยกขบวนมาให้เลือกอย่างจุใจรวม 353 บูธ จาก 158 สำนักพิมพ์
สำหรับกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ในปีนี้ทางสมาคมฯ ได้จัดให้มี กิจกรรม “Book Barter แลกรู้แลกอ่าน” เปิดโอกาสให้นักอ่านทุกวัยนำหนังสือที่ตนเองรักและประทับใจมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันภายในงาน ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการจุดประกายให้เกิดบรรยากาศของการอ่านที่หลากหลาย และขยายตัวในวงกว้างมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมีหนังสือของบุคคลผู้มีชื่อเสียงจากทุกวงการที่นำมาแลกเปลี่ยนในงานด้วย ร่วมด้วย โครงการ “ทอฝันปันหนังสือให้น้อง” ซึ่งเป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องทุกปี มุ่งเปิดโลกทัศน์
ด้านการอ่านหนังสือให้แก่เด็กด้อยโอกาสในสังคม ได้เข้ามาเลือกซื้อหนังสือภายในงานฯ โดยจะจัดกิจกรรมนี้ขึ้นในวันที่ 26 ก.ค.2550 โดยในครั้งนี้ได้ร่วมกับ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก นำเด็กที่ด้อยโอกาสจำนวน 300 คน มารับคูปองคนละ 500 บาท เพื่อเลือกซื้อหนังสือตามที่ตนเองชอบ และในปีนี้เด็กๆ ด้อยโอกาสจะมีส่วนร่วมในการแบ่งปันหนังสือคนละ 1 เล่ม เพื่อมอบให้เพื่อนๆ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้สโลแกน “ด้วยความห่วงใย ปันน้ำใจ ปันความรู้ สู่เพื่อน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ทั้งนี้ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้มอบหนังสือ “อัจฉริยะรอบโลก” ให้กับโรงเรียนที่มาร่วม ,กลุ่ม SCG Paper มอบถุงกระดาษ, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบวารสารและไปรษณียบัตรให้เด็กๆ จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับหนังสือตอบกลับไปยังสมาคมฯ, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มอบอาหารกลางวันให้กับเด็ก และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มอบกระปุกออมสินกระดาษและหนังสือให้กับเด็กๆ ที่ร่วมโครงการ “ทอฝันปันหนังสือให้น้อง” ด้วย
ขณะเดียวกันภายในงานยังได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็ก โดยจัดแบ่งออกเป็นโซนคือ โซน C1 สำหรับเด็กเล็ก พบกิจกรรมหนังสือสื่อในการสร้างคุณธรรมเด็กวัย 0-4 ปี โครงการหนังสือเล่มแรก(Bookstart), ห้องสมุดฉบับกระเป๋า….กระเป๋าคุณธรรม, แรลลี่คุณธรรม,การ์ดความดี,โมบายคุณธรรม, อาสาเล่านิทานและอ่านหนังสือคุณธรรม,การสร้างตัวละครนิทานหุ่นนิ้วมือ, บันทึกคำพ่อสอน และละครคำพ่อสอน, สื่อสร้างสรรค์ในการสร้างคุณธรรมจริยธรรม และห้องสมุดหนังสืออ่านประกอบการเรียน 8 กลุ่มสาระ ระดับประถมศึกษา
ในส่วนของ โซน C2 เป็นโซนหนังสือกลุ่มวัยรุ่น และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การรวมพลังของทุกค่ายการ์ตูนดัง เพื่อคนรักการ์ตูนกับงาน Comics Festival พบกับการ์ตูนเรื่องเด่นหลากหลายรสชาติจากทุกสำนักพิมพ์ลิขสิทธิ์ชั้นนำของเมืองไทย ในราคาพิเศษ สนุกสนานกับกิจกรรมหลากสีสันบนเวที อาทิ การประกวด Cos’play การประกวดร้องเพลงการ์ตูน กิจกรรม Walk Rally ฯลฯ ร่วมพบปะพูดคุยกับทีมงานนักเขียนการ์ตูนชั้นนำของเมืองไทย และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย โซนพลาซ่า พบสวนสนุกกระดาษแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ, กิจกรรม หาได้ใช้เป็น, กิจกรรมงานมหกรรมภาษาไทย —คลีนิกหมอภาษา-การแสดงพื้นบ้าน —การแสดงคอนเสิรต์เพลงไทยจากวรรณคดีไทย-ตลาดนัดศิลปะ, กิจกรรม “ห้องสมุด....อ่านสนุกทุกที่” และนิทรรศการ 80 พรรษา เทิดไท้องค์ราชันย์ สาธิตปทุมวันวิชาการ ร่วมกิจกรรมบูรณาการ 8 สาระ ตามแนวพระราชดำรัสเรียนตามคำพ่อสอน พร้อมรับหนังสือเรียนตามคำพ่อสอน ฯลฯ โซนเอเทรียม พบกับกิจกรรม “Book Barter แลกรู้ แลกอ่าน” เด็กๆ และบรรดานักอ่าน สามารถนำหนังสือในดวงใจของตนเองมาแลกเปลี่ยนหนังสือดีๆ ที่น่าประทับใจ กับบรรดานักอ่าน และเหล่าคนดังจากทุกวงการ อาทิ หนังสือของ ฯพณฯ องคมนตรี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย, นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, พ.ต.วันชนะ สวัสดี นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่องดัง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” และหนังสือในดวงใจของเหล่า ศิลปิน ดารานักแสดง อีกมากมาย ฯลฯ
นอกจากนี้ยังจัดให้มีการสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ และผู้สนใจทั่วไป เช่น วิสัยทัศน์ผู้บริหารสร้างสังคมรักการอ่าน, สอนเด็กปฐมวัยอย่างไร เพื่อพัฒนาการสูตรใหม่, การสร้างสรรค์หนังสือภาพสำหรับเด็ก, กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ด้วยสารพันคำถาม, การพัฒนาพลังสมองลูกรักด้วยหนังสือนิทาน ฯลฯ
“เป้าหมายหลักของสมาคมฯ ยังคงยึดมั่นในนโยบายเชิงรุกในการผลักดันให้คนไทยมีปริมาณการบริโภคหนังสือในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น และจะโฟกัสให้น้ำหนักกับกลุ่มเด็กและเยาวชนก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยเรียนรู้ และการจัดงานเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 5 นี้ ถือเป็นการกระตุ้นการอ่านอีกระลอกหนึ่ง และสมาคมฯ เชื่อว่าจะเป็นงานหนึ่งที่จะทำให้สมาคมฯ บรรลุวัตถุประสงค์ได้เร็วยิ่งขึ้น ภายใต้ความร่วมมือของ พันธมิตรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้สมาคมฯ ยังมีแผนที่จะขยายยุทธศาสตร์หลักๆ 4 ประการ คือ 1.กระจายหนังสือให้เข้าถึงเด็ก 2. รณรงค์ให้เกิดความต้องการและพฤติกรรมการอ่าน 3. ส่งเสริมให้หนังสือที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสม 4. ร่วมมือกันปกป้องเด็กจากสื่อที่เป็นภัยให้มาสนใจในการอ่านหนังสือที่ดี ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ได้เตรียมที่จะยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติในเร็วๆ นี้” นางริสรวล กล่าวย้ำ
ร่วมเติมความคิด...ติดความรู้สู่โลกกว้าง พบปรากฏการณ์แห่งการเรียนรู้ และการอ่านได้ภาย ในงาน “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน” ครั้งที่ 5 (Book Festival for Young People 2007) ในระหว่าง วันที่ 25-29 กรกฎาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สุขกมล งามสม, อัจฉรา จั่นเพ็ชร
บริษัทโปรคอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0 2274 4781-2, 0 2691 6302-4, 0 2274 4961-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ