ก.พลังงาน จับมือ กทม. รุกงานด้านพลังงานชื่นมื่น หวังเปลี่ยนภาพกรุงเทพ ฯ เป็นเมืองแห่งการอนุรักษ์พลังงาน และใช้พลังงานทดแทนรอบด้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2007 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--ก.พลังงาน
ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ได้ให้การต้อนรับและประชุมหารือเรื่องการอนุรักษ์พลังงานและการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน กับ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารจากกรุงเทพมหานคร
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในวันนี้ เป็นการประชุมฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าของความร่วมมือด้านการอนุรักษ์พลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนระหว่าง กระทรวงพลังงาน กับกรุงเทพมหานคร โดยได้ข้อสรุปของความร่วมมือที่ทั้งสองหน่วยงานจะดำเนินโครงการต่าง ๆ ดังนี้
ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ประกอบด้วย โครงการตรวจสอบการใช้พลังงานในอาคาร โครงการสร้างจิตสำนึกสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา และโครงการเผยแพร่แบบบ้านประหยัดพลังงาน ด้านการพัฒนาพลังงานทดแทน ได้แก่ โครงการผลิตไบโอดีเซลสำหรับเครื่องจักร รอบต่ำสำหรับชุมชน โครงการพัฒนาและสาธิตถังหมักก๊าซชีวภาพจากขยะอินทรีย์ โครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า การออกแบบระบบผลิตน้ำร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ และความร้อนเหลือทิ้งจากเครื่องปรับอากาศ และการสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อรถเก็บขนมูลฝอย ชนิดใช้ก๊าซธรรมชาติ เป็นเชื้อเพลิง จำนวน 69 คัน
“การหารือกับคณะผู้บริหารกทม. ซึ่งนำโดย ผู้ว่าราชการจังหวัด กทม. นับเป็นก้าวสำคัญ ในการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงาน และการนำพลังงานทดแทนมาใช้ประโยชน์ในระดับชุมชน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากที่จะเริ่มปฏิบัติและยังมีความเหมาะสมกับชุมชน ซึ่งมีประชากรอยู่อย่างหนาแน่นอย่างเช่นใน กทม. อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในชุมชนจากผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันแพง และยังถือได้ว่าเป็นการประยุกต์นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ