ตลาดหลักทรัพย์ฯ ฉลองครบรอบ 30 ปี จัดแสดงละครเวทีเรื่อง "จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ไม่ขอข้าวขอแกง"

ข่าวทั่วไป Wednesday March 16, 2005 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ที่มาของพระจันทร์
เริ่มเปิดศักราชปีไก่ได้ไม่นาน และเป็นวาระเหมาะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยครบรอบ 30 ปี บริท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ขอกลับมาเป็นผู้อำนวยการผลิตละครเวทีอีกครั้ง มาคราวนี้ก็ยังไม่ทิ้งเนื้อหาการบริหารเงิน จากเมื่อปีที่แล้ว ที่หมูอู๊ดอี๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์สร้างความประทับใจมาแล้วในหมู่เยาวชนด้วยลีลาการออมแบบหมูๆ ถึง 17 รอบ และบทบาทของกระปุกเก็บเงินสีทองที่ทำให้ชีวิตมีความสุขได้ด้วยวินัยการจัดการกับเงินที่ดี ภายใต้กรอบ "โครงการหนูจะออม" ที่ตระเวนแนะนำหมูอู๊ดอี๊ด ถึงโรงเรียนของเด็กๆ พร้อมกิจกรรมสนุกๆ มากมาย
ในปี 2548 นี้ ก็ถึงตาของพระจันทร์ ที่จะมาสะท้อนเรื่องราวเส้นทางของเงิน ที่โคจรมาพบกับพระจันทร์ ซึ่งเป็นตัวแทนความรักความอบอุ่นของครอบครัว อะไรจะเกิดขึ้น...ดุลยภาพของชีวิตมนุษย์ที่อยู่ภายใต้ปัจจัยทั้งความรักและเงินตราจะลงเอยเป็นความสุขได้อย่างไร และเยาวชนของเราจะเข้าใจถึงบทบาทของปัจจัยทั้งสองนี้ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่...คงต้องให้ทุกคนติดตามกันในละครครั้งนี้
"จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ไม่ขอข้าขอแกง" เคยเปิดแสดงมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกแสดงที่โรงละครอักษรศาสตร์ ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ.2532 สร้างบท และกำกับการแสดงโดย พรรัตน์ ดำรุง นพีสี นิมมานเหมินทร์ เป็น ผู้ประพันธ์เพลง และครั้งที่สอง เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงในงาน มหกรรมละครอาเซียนครั้งที่สอง ณ ประเทศสิงคโปร์ 2533 บท โดย พรรัตน์ ดำรุง และ ธันธิกา ทรรพดิษ กำกับการแสดง โดย พรรัตน์ ดำรุง กำกับศิลป์ โดย คณิต คุณาวุฒิ อำนวยเพลงและกำกับดนตรี โดย สินนภา สารสาส กำกับลีลา โดย บัญชา สุวรรณานนท์ ได้รับเกียรติจากนักแสดงอาชีพสองท่าน ร่วมแสดงได้แก่ จรัล มโนเพชร แสดงเป็น คุณดวงจันทร์ และ ดวงกมล ลิ่มเจริญ แสดงเป็น คุณเงินเงิน
เส้นทางของแสงจันทร์
สาดแสง...เพื่อเผยแพร่ทัศนคติ และแนวคิดที่เกี่ยวกับบทบาทของครอบครัวภายใต้กระแสวัตถุนิยม
ส่องหา...ดุลยภาพของความสัมพันธ์ระหว่างเงินและความรัก ความเข้าใจ ซึ่งเป็นประเด็นละเอียด
อ่อนอันอาจก่อให้เกิดความล้มเหลวหรือความสำเร็จในชีวิต
หวังไว้...ให้แสงจันทร์ในครั้งนี้จะสร้างพื้นฐานที่มั่นคงและรากฐานด้านทัศนคติเกี่ยวกับเงินที่เหมาะสม
ให้ผู้ชมทุกคนในครอบครัวได้
เรื่องย่อ
เด็กหญิงสองพี่น้อง "หนูเล็ก" และ "หนูน้อย" อาศัยอยู่ในทาวน์เฮ้าส์ใจกลางเมืองกับ "คุณพ่อ" "คุณแม่" ที่มีแต่งานยุ่งๆ ในบริษัทของ "มิสเตอร์บอสส์" ที่เป็นเจ้าของเครือข่ายธุรกิจขนาดยักษ์ ในคืนหนึ่งที่คุณพ่อกับคุณแม่ ต้องไปจัดงาน "star idol" งานประกวดนักร้องหน้าใหม่ของบริษัท "ดวงจันทร์" ได้หล่นหายจากฟากฟ้า ลงมาปรากฏตัวที่บ้านของหนูเล็ก และ หนูน้อย และกลายเป็นเพื่อนของเด็กๆ ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์นี้ ไม่รอดพ้นไปจากสายตาของ "สรหยอย" เหยี่ยวข่าวที่ติดตามขุดคุ้ยปรากฏการณ์ประหลาดที่จันทร์หายไป
สรหยอย แอบติดตาม คุณดวงจันทร์ และ เด็กๆ ไปยัง City Complex แหล่งช้อปปิ้ง และ ย่านธุรกิจสำคัญ ที่นั่นเองคุณดวงจันทร์ เทวดาโบราณ ได้รับรู้ว่าโลกเปลี่ยนไป ความต้องการของคนเปลี่ยนไป และ ทำไมจึงไม่มีใครร้องเพลงขอข้าว ขอแกงอีกต่อไป คุณดวงจันทร์แสดงความปรารถนา อยากให้บทเพลงของตนเองเป็นที่จดจำของผู้คนตลอดไป เด็กๆ จึงช่วยกันวางแผนให้คุณดวงจันทร์สมหวังในงานประกวด Star idol
คุณดวงจันทร์ ได้แสดงความสามารถเป็นที่ถูกอกถูกใจ มิสเตอร์บอสส์ จึงสั่งให้ "บลิซเซิ่ล์" และ "บลิซซี่" ลูกน้องคนสนิทปรับปรุงภาพลักษณ์คุณดวงจันทร์ให้เป็น Mr.Moon ที่มีงานรัดตัวไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพ่อกับแม่ หนูเล็กและหนูน้อยจึงพบว่าพวกเขาต้องอยู่เพียงลำพังอีกครั้ง ความรู้สึกที่ถูกละเลยและข้อมูลจาก "ดาวดวงน้อย" ที่แจ้งให้เด็กๆ รู้ว่าจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นถ้าคุณดวงจันทร์ไม่กลับไปยังท้องฟ้า ทำให้เด็กๆ ตัดสินใจ เข้าชิงตัวคุณดวงจันทร์จากมิสเตอร์บอสส์ โดยความช่วยเหลือจากสรหยอย
ในงานคอนเสิร์ต คุณดวงจันทร์แทบจะไม่มีเรี่ยวแรงหลงเหลือและเริ่มเพ้อจำใครไม่ได้ เด็กๆ และสรหยอย พยายามขอร้องให้ดวงจันทร์กลับไปยังท้องฟ้า แต่ก็ถูกขัดขวางโดย บลิซซี่ และ บลิซเซิล ที่พยายามเคี่ยวเข็นให้คุณดวงจันทร์ร้องเพลงต่อไป ในที่สุดเมื่อพ่อกับแม่ทนความเห็นแก่ได้ของมิสเตอร์บอสส์ไม่ไหวจึงตัดสินใจลาออกจากบริษัท และ พาคุณดวงจันทร์ออกจากงานคอนเสิร์ต เสียงเพลงจันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ของหนูเล็ก หนูน้อย คุณพ่อ คุณแม่ และสรหยอย ทำให้คุณดวงจันทร์ได้สติและกลับคืนสู่ท้องฟ้า และนั่นเองที่คุณพ่อ คุณแม่ของหนูเล็ก และ หนูน้อย ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเอาใจใส่ลูกๆ อีกครั้ง
รายชื่อนักแสดง
ศุภกร กิจสุวรรณ แสดงเป็น คุณดวงจันทร์
กลศ อัทธเสรี แสดงเป็น มิสเตอร์บอส
เศรษฐศิริ นิรันดร แสดงเป็น นักข่าว
สุมณฑา สวนผลรัตน์ แสดงเป็น คุณแม่
นิรุตน์ ทับทิม แสดงเป็น คุณพ่อ
เอมิกาวรรณ จุลทอง แสดงเป็น หนูเล็ก
ชนนัยน์ สุขวัจน์ แสดงเป็น หนูน้อย
ปริยา วงศ์ระเบียบ แสดงเป็น บิสซี่
เจนรบ ชัยเลิศ แสดงเป็น บิสเซิล
ปิลันธนี จารยะพันธ์ แสดงเป็น คอรัส
ชญาดา รุ่งเต่า แสดงเป็น คอรัส
ทารินี ทรงเกียรติธนา แสดงเป็น คอรัส
ธีรพงศ์ ทิวะทรัพย์ แสดงเป็น คอรัส
สาโรช แปลกตา แสดงเป็น คอรัส
สิขเรศ นามประสิทธิ์ แสดงเป็น คอรัส
รัตชนก เติมศิริจิตต์ แสดงเป็น ดาวดวงเล็ก
ขอขอบคุณ
ภาควิชาศิลปะการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บางกอกการละคอน
คุณดังก้อง ณ ป้อมเพชร
คุณวัลลภ แสงจ้อย
Mr.Lowell Skar
คุณพ่อ คุณแม่ นักแสดงเด็กๆ ที่ให้การสนับสนุน
รอบการแสดง เวลา
วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2548 1 รอบ 18.00
วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2548 2 รอบ 14.00, 18.00
วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2548 2 รอบ 14.00, 18.00
วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2548 1 รอบ 18.00
วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม 2548 2 รอบ 14.00, 18.00
วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2548 2 รอบ 14.00, 18.00
ณ ห้องประชุม ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย
ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ถ.รัชดาภิเษก (สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์)
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ