พาณิชย์จัดสัมมนาการค้าสินค้าเกษตรไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ปชส.จร.
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนภาคกลางเกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตร พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับผลที่จะได้รับ
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดสัมมนาเรื่อง การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก ในวันที่ 28-29 สิงหาคม 2550 ณ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และเผยแพร่ความคืบหน้าของการเจรจา รวมทั้งระดมความคิดเห็นจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเสนอแนะนโยบายแนวทางและท่าทีในการเจรจาต่อไป
การสัมมนานี้จะแบ่งเป็น 2 วัน วันแรกภาคเช้าเป็นการอภิปรายเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการส่งออก สำหรับในภาคบ่ายจะเป็นการอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “โอกาสและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตร” โดยผู้แทนจากภาคเอกชน ประกอบด้วย สมาคมชาวนาไทย เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ บริษัทสวิฟท์ จำกัด สมาคมอาหารแช่เย็นเยือกแข็งไทย บริษัทเฮช-ทีแรนซ์ จำกัด
สำหรับวันที่สอง จะเป็นการประชุมกลุ่มย่อยระดมสมองเรื่อง “ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก” ใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มข้าวและผลิตภัณฑ์ กลุ่มปศุสัตว์ (ไก่ กุ้ง สุกร โคเนื้อ และวัตถุดิบอาหารสัตว์ (ข้าวโพด ถั่วเหลือง) กลุ่มที่ 3 ผักและผลไม้ (สด แช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป)
“ประเทศไทยเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายสำคัญของโลก จึงให้ความสำคัญต่อการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตรในทุกเวทีเพื่อผลักดันให้คู่เจรจาเปิดตลาดสินค้าเกษตรให้ไทยมากขึ้น ดังนั้นไทยจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาเปิดเสรีดังกล่าว โดยต้องระดมความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดท่าทีในการเจรจากับประเทศคู่เจรจาต่อไป จึงขอเชิญชวนให้ภาคเอกชนมาร่วมกันแสดงความคิดเห็น ความคับข้องใจและแนวทางการเจรจาสินค้าเกษตรที่ต้องการให้ผลักดันให้เห็นเป็นรูปธรรมขึ้นมาชัดเจน” นางสาวชุติมากล่าวปิดท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ