สปส. เตือนผู้ประกันตน ม. 39 ส่งเงินสมทบไม่ต่อเนื่องอาจส่งผลให้สิ้นสภาพ

ข่าวทั่วไป Friday July 27, 2007 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม ได้ทำการสำรวจข้อมูล พบมีผู้ประกันตน ม.39 ส่งเงินสมทบ ไม่ต่อเนื่อง ทำให้สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตนจำนวนไม่น้อย เพื่อป้องกันปัญหาการขาด ส่งเงินสมทบ ขอให้ผู้ประกันตนตรวจสอบการส่งเงินสมทบเป็นประจำทุกเดือน
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39 จำนวนไม่น้อยที่ไม่นำส่งเงินสมทบ ส่งผลให้สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน เพื่อเป็นการ รักษาสิทธิและป้องกันปัญหาดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมจึงขอให้ผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39 หมั่นตรวจสอบการนำส่งเงินสมทบเป็นประจำทุกเดือน หากพบว่า ภายในระยะเวลา 12 เดือนผู้ประกันตนส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน หรือไม่ส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน อาจเป็นเหตุให้ความเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 สิ้นสุดลง
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกันตนโดยสมัครใจ มาตรา 39 ทั้งสิ้น 357,777 ราย (ข้อมูล ณ มิถุนายน 2550 ) ผู้ประกันตนที่ส่งเงินสมทบด้วยตนเอง เดือนละ 432 บาท จะได้รับสิทธิประโยชน์ ความคุ้มครองจากสำนักงานประกันสังคม 6 กรณี คือ เจ็บป่วยหรือประสบอันตรายไม่เนื่องจากการทำงาน คลอดบุตร ทุพพลภาพ สงเคราะห์บุตร เสียชีวิต และชราภาพ สำหรับผู้ประกันตนที่สิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 จะได้รับการคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน โดยไม่ต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม สามารถใช้สิทธิ ได้ตามปกติ ถึง 4 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วยหรือประสบอันตรายไม่เนื่องจากการทำงาน คลอดบุตร ทุพพลภาพ และเสียชีวิต สำหรับกรณีชราภาพ ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบจำนวนเงินสะสม ของตนเองได้ ทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ