นายจ้างภาคเหนือ ขอความช่วยเหลือรมว.แรงงานชะลอการส่งเงินสมทบประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2007 13:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--สปส.
สถานประกอบการภาคเหนือ ขอความช่วยเหลือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพิจารณาชะลอการส่งเงินสมทบ บอร์ดสปส.ชี้ ให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยก่อนเพื่อความรอบคอบ
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า จากการที่นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่ไปดูสถานการณ์เลิกจ้างว่างงาน จากปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือได้แก่ จังหวัดลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ ได้รับข้อเสนอแนะจากสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ให้มีการชะลอการส่งเงินสมทบ เพื่อแบ่งเบาภาระสถานประกอบการ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้มีการนำเรื่องดังกล่าว เข้าพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม วันที่ 7 ส.ค.50 ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการประกันสังคมได้ให้ข้อเสนอแนะว่า การดำเนินงานเป็นอำนาจของเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม อย่างไรก็ตามควรหาข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้ว มีกิจการกี่แห่งและประเภทใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจขณะนี้และต้องการความช่วยเหลือในรูปแบบใด ทั้งนี้เพื่อความชัดเจนในการพิจารณาว่าหากชะลอการส่งเงินสมทบแล้วจะสามารถแบ่งเบาภาระของสถานประกอบการได้อย่างแท้จริงหรือไม่ และหากมีการชะลอการส่งเงินสมทบควรมีหลักเกณฑ์อย่างไร เพื่อประโยชน์ของสถานประกอบการและผู้ประกันตน
นายสุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้นำเสนอต่อคณะกรรมการประกันสังคมเพื่อพิจารณา ซึ่งผลการพิจารณาจะเป็นประการใด สปส.ก็จะต้องรับไปปฏิบัติ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506
www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ