ออมสิน เปิดตัวสินเชื่อใหม่ “ธุรกิจแฟรนไชส์” มุ่งมั่นปั้นเถ้าแก่พอเพียง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2007 16:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--ธ.ออมสิน
ออมสินเปิดตัว “สินเชื่อผู้ประกอบการรายใหม่” สร้างโอกาสให้ประชาชนเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อม วงเงินกู้ไม่เกิน 200,000 บาท หรือ 70% ของค่าแฟรนไชส์ พร้อมจับมือแฟรนไชส์ 5 แห่ง ร่วมปั้นเถ้าแก่พอเพียง และเตรียมเจรจาเพิ่มอีกกว่า 10 รายภายในปีนี้
นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ต้องการประกอบอาชีพอิสระหรือผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจในรูปแบบผู้ประกอบการรายย่อย ขณะนี้ธนาคารออมสินได้เปิดให้บริการสินเชื่อประเภทใหม่ คือ สินเชื่อผู้ประกอบการรายใหม่ (ธุรกิจแฟรนไชส์) เพื่อให้ผู้สนใจนำไปเป็นค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมทำธุรกิจภายใต้เครื่องหมายการค้า หรือค่าบริการของเจ้าของแฟรนไชส์ รวมถึงค่าใช้จ่ายในด้านเงินทุน หรือใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ
“สินเชื่อนี้จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีแหล่งเงินทุนในการประกอบการอาชีพ ซึ่งเป็นการขยายผลไปยังผู้ที่ต้องการซื้อแฟรนไชส์ ให้มีเงินทุนในการดำเนินการและเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยที่ธนาคารออมสินและเจ้าของแฟรนไชส์ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกัน ในการส่งเสริมและสนับสนุนประชาชนผู้สนใจดำเนินธุรกิจได้ด้วยความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” นายกรพจน์ กล่าว
สำหรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการให้สินเชื่อผู้ประกอบการรายใหม่นี้ ผู้กู้ซึ่งเป็นผู้รับสิทธิเข้าร่วมทำธุรกิจกับเจ้าของแฟรนไชส์ แต่ละรายจะสามารถกู้เงินได้ไม่เกิน 70 % ของค่าแฟรนไชส์ หรือไม่เกินรายละ 200,000 บาท และวงเงินให้กู้รวมของผู้รับสิทธิในการเข้าร่วมทำธุรกิจแฟรนไชส์นั้นๆ เมื่อรวมกันต้องไม่เกิน 20 เท่าของค่าแฟรนไชส์ มีหลักประกันเงินกู้ทั้งในส่วนของผู้กู้และเจ้าของแฟรนไชส์ โดยผู้กู้ต้องมีบุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน กรณีบุคคลค้ำประกันหากผู้ค้ำประกันมีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปจำนวน 1 คน และ 2 คน จะค้ำประกันเงินกู้ได้ไม่เกิน 100,000 และ 200,000 บาท ตามลำดับ ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 3 ปี อัตราดอกเบี้ย MLR (ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 7.50) + 3 ต่อปี
ทั้งนี้ ผู้กู้ต้องเป็นผู้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมทำธุรกิจกับเจ้าของแฟรนไชส์ที่ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับธนาคาร ซึ่งเจ้าของแฟรนไชส์นั้นต้องมีผู้รับสิทธิ (แฟรนไชส์ซี่) มาแล้วอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5 ราย ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารออมสิน ได้ร่วมกับเจ้าของแฟรนไชส์ 2 รายในการส่งเสริมอาชีพอิสระนี้ ได้แก่ บริษัท บิ๊กบอล ฟู้ด จำกัด เจ้าของเครื่องหมายการค้า “โกเด้ง โฮเด้ง” กับ บริษัท น้ำอ้อย ไร่ไม่จน จำกัด เจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำอ้อย และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงให้สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์เพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ 1. บริษัท ฮาโมนี โปรดักส์ จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์ “ไอซ์ ทวิสเตอร์” 2. ห้างหุ้นส่วนจำกัดลูกชิ้นหมู ไทย—อินเตอร์ เจ้าของแฟรนไชส์ “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูนายฮุย” และ 3. นายภูริวิชย์ บุญส่งกิจ เจ้าของแฟรนไชส์ “ก๋วยเตี๋ยว กระทุ่มแบน” รวมจำนวนทั้งสิ้น 5 ราย
ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวอีกว่า ภายในปีนี้ธนาคารออมสินจะดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงกับเจ้าของแฟรนไชส์ในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม บริการ อีกอย่างน้อย 10 ราย ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าเจ้าของแฟรนไชส์แต่ละราย จะสามารถขยายฐานแฟรนไชส์ซี่ของตนเองจากการสนับสนุนสินเชื่อของธนาคารออมสินให้เติบโตอย่างมีศักยภาพและยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ