กระทรวงพลังงานเดินหน้าอนุรักษ์พลังงานในภาคที่อยู่อาศัยส่งเสริมผู้ประกอบการบ้านจัดสรรดึงเรื่องการประหยัดพลังงานมาเป็นจุดขาย

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2007 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงานเดินหน้าอนุรักษ์พลังงานในภาคที่อยู่อาศัย ส่งเสริมผู้ประกอบการบ้านจัดสรรดึงเรื่องการประหยัดพลังงานมาเป็นจุดขาย พร้อมกระตุ้นผู้บริโภคเลือกซื้อบ้านมีคุณภาพประหยัดพลังงาน
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน “โครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ปี 2550” ณ อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ
ดร.ปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า “กระทรวงพลังงาน ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแล ส่งเสริมและพัฒนาให้การใช้พลังงานของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 และการดำรงชีวิตของคนไทยทั้งในรุ่นปัจจุบันและอนาคต ได้กำหนดให้มีการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้มีการปฏิบัติอย่างจริงจังทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน รวมถึงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาให้ความสนใจและร่วมมือกันอนุรักษ์พลังงานให้ที่อยู่อาศัยยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีบ้านที่อยู่อาศัยกว่า 19 ล้านหลังคาเรือน ซึ่งมีการใช้พลังงานคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 ของการใช้พลังงานทั้งหมด โดยมากภายในบ้านจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก ประมาณ 80% ของการใช้พลังงานทั้งหมด คิดเป็นปริมาณที่ใช้ 24,000 ล้านหน่วย ซึ่งกระทรวงพลังงานได้กำหนดตั้งเป้าที่จะให้มีการลดการใช้พลังงานในครัวเรือนลง ร้อยละ 10-15% คิดเป็นไฟฟ้าที่ลดลง 2,400 ล้านหน่วย คิดเป็นมูลค่า 7,200 ล้านบาท/ปี
จึงได้จัดให้มีการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ต่อเนื่องจาก ปี 2548 เพื่อมุ่งเน้นให้กลุ่มผู้ประกอบการบ้านจัดสรรหันมาให้ความสำคัญในการออกแบบ ก่อสร้างบ้านจัดสรรที่อยู่สบายและประหยัดพลังงาน พร้อมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้เลือกซื้อบ้านหันมาให้ความสนใจในการเลือกซื้อบ้านที่อนุรักษ์พลังงานเพิ่มมากขึ้น โดยที่ผ่านมามีผู้ประกอบการบ้านจัดสรรให้ความสำคัญและส่งแบบเข้าร่วมประกวด กว่า 30 แบบ ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการได้ใช้เรื่องของการประหยัดพลังงานในบ้านมาเป็นจุดขายของโครงการบ้านจัดสรร ดังนั้นโครงการดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นให้มีการสร้างบ้านที่ประหยัดพลังงานเพื่อตอบสนองให้กับประชาชนได้เลือกซื้อในยุคสมัยที่เรื่องการประหยัดพลังงานเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อบ้าน”
นายพานิช พงศ์พิโรดม อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับโครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ปี 2550 นี้ พพ. ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ โดยได้ตั้งเป้าหมายให้ผู้ประกอบการบ้านจัดสรร ส่งบ้านที่สร้างจริงเพื่อจำหน่ายเข้าประกวดจากทั่วประเทศทั้งสิ้นจำนวนไม่น้อยกว่า 90 แบบ ทั้งนี้แบบบ้านจัดสรรที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นแบบบ้านที่สร้างขายจริง มีตัวอย่างการสร้างบ้านแล้วเสร็จ ให้กรรมการฯสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งการประกวดจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. — 5 ต.ค. 2550 และจะทำการประกาศผลและมอบรางวัลในเดือน ธันวาคม 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ