ทำอย่างไรไม่ให้สนามเด็กเล่นเป็นที่สังเวยชีวิตเด็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2007 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--ปภ.
บ่อยครั้งที่เราต้องสะเทือนใจจากข่าวอุบัติเหตุการสูญเสียชีวิตของเด็กไทยในสนามเด็กเล่นภายในรั้วโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับเด็ก โดยสถิติที่ผ่านมา พบว่า มีเด็กไทยราว 2-3 หมื่นคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น
สถานการณ์การสูญเสียชีวิตของเด็กขณะกำลังเพลิดเพลินสนุกสนานอยู่ในสนามเด็กเล่น ส่วนใหญ่เกิดจาก สนามเด็กเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน การขาดความเอาใจใส่จากผู้รับผิดชอบ โดยเครื่องเล่นส่วนใหญ่ได้รับบริจาคมา จึงไม่มีคุณภาพ ผู้ติดตั้งขาดความรู้ในการติดตั้งเครื่องเล่น และไม่มีระบบการติดตั้งที่มั่นคง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเล่นเครื่องเล่นบริเวณสนามเด็กเล่นของเด็กๆ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเสนอแนะถึงแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในสนามเด็กเล่น ดังนี้
ผู้บริหารโรงเรียนควรตรวจสอบคุณภาพของสนามเด็กเล่นโดยนำผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และต้องตรวจสอบความพร้อมของสนามเด็กเล่นก่อนเปิดให้เด็กเล่นทุกครั้ง เพื่อให้สามารถควบคุมดูแลการเล่นของเด็กและสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของสนามเด็กเล่นได้ ทั้งนี้ควรให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ที่ดูแล
สนามเด็กเล่น เพื่อให้สามารถซ่อมบำรุงเครื่องเล่นและอุปกรณ์กีฬา อีกทั้งเพื่อให้สามารถเป็นผู้เฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นและอุปกรณ์กีฬาได้ เครื่องเล่นไม่ควรสูงกว่า 180 เซนติเมตร เพราะถ้าสูงมากจะเป็นอันตรายต่อเด็กได้ พื้นรองสนามควรเป็นพื้นทราย หรือหญ้า ไม่มีกรวด หรือหิน หรือเศษวัสดุ หากเด็กเกิดพลัดตกลงมาจากเครื่องเล่นจะได้ไม่รับอันตราย นอกจากนี้ ควรให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนในการเล่นเครื่องเล่น เช่น ห้ามกระโดดลงมาจากชิงช้าที่กำลังไกวอยู่ ไม่ไกวชิงช้าให้คนอื่น ขณะที่เขายังไม่พร้อม เพราะอาจจะตกลงมาจากชิงช้าได้รับบาดเจ็บได้ และต้องไม่ปีนขึ้นไปทางกระดานลื่น รวมทั้งให้เด็กตระหนักถึงผลที่จะได้รับจากการเล่นเครื่องเล่นและใช้อุปกรณ์กีฬาที่ผิดวิธี และควรกำจัดเครื่องเล่นสนามและอุปกรณ์กีฬาที่ไม่ได้มาตรฐานออกจากสนามเด็กเล่น
สุดท้ายนี้ หากผู้บริหารโรงเรียนเพิ่มความเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยจากการเล่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น ก็จะสามารถลดการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บและการสูญเสียชีวิตเด็กในสนามเด็กเล่นได้อย่างแน่นอน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร./โทรสาร.0-2243-0674 e-mail : public@ disaster.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ