กทม. ติวเข้มผอ. เขตพร้อมรับเหตุประท้วงผลกระทบประกาศยุบพรรค

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2007 17:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบวุฒิบัตร พร้อมให้โอวาทให้แก่ผู้อำนวยการเขตและข้าราชการกทม. 60 คน ที่สำเร็จการอบรมหลักสูตร "การบริหารงานเขต : การบริหารจัดการในภาวะวิกฤติ" ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากสถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบัน พื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่ในข่ายที่ต้องจับตาเฝ้าระวัง เนื่องจากเกิดความขัดแย้งทางการเมือง และการเคลื่อนไหวของกลุ่มชุมชนต่าง ๆ สารพัดรูปแบบ มีแนวโน้มความรุนแรงมากขึ้น อีกทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ที่ต้องระมัดระมัดเรื่องการขยายตัวของการใช้ความรุนแรง การก่อวินาศกรรม การก่อการร้าย และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากขาดนโยบายการบริหารจัดการที่ดีอาจก่อให้เกิดปัญหาลุกลามและเกิดสถานการณ์วิกฤตทางสังคมและเศรษฐกิจได้ ดังนั้นผู้บริหารกรุงเทพมหานครและผู้อำนวยการเขต ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลพื้นที่ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งโดยตรงและทางอ้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ กทม.ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้จัดหลักสูตรดังกล่าวขึ้น เพื่อพัฒนาผู้บริหาร กทม. โดยเฉพาะผู้อำนวยการเขตให้มีความรู้ความสามารถ เพิ่มบทบาทหน้าที่ในการเป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในระดับเขต มีความพร้อมรับมือ และสามารถบริหารจัดการกรณีเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงและภาวะวิกฤติรูปแบบใหม่ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นหลักให้ประชาชนมั่นใจในความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย และสร้างความสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป
รศ.ดร.โคริน เฟื่องเกษม คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการอบรมครั้งนี้ว่า หลักสูตรนี้ได้บรรจุวิชาต่างๆ ที่ครอบคลุมเรื่องใหญ่ ๆ ไว้ 5 เรื่อง คือ ประเด็นความมั่นคง ความขัดแย้ง การประท้วง และภาวะวิกฤต รวมทั้งนโยบายและการปฏิบัติงานของข้าราชการ กทม. โดยผู้เข้าอบรมได้รับถ่ายทอดความรู้ และเทคนิควิธีการบริหารจัดการจากผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเชี่ยวชาญ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การทำการบ้านและทดสอบโดยสุมมติเหตุการณ์ว่าหากเกิดการชุมชนประท้วง เรียกร้องในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากการยุบหนึ่งหรือสองพรรคการเมืองในวันที่ 30 พ.ค.แล้วผู้อำนวยการเขตจะบริหารจัดการวิกฤติการณ์อย่างไร ทั้งการดำเนินการโดยฝ่ายพลเรือนลำพังและการร่วมมือกับฝ่ายตำรวจและทหาร เพื่อให้ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมตั้งรับสถานการณ์ประท้วงที่มีอาจเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ