รพ. บำรุงราษฎร์ฯ เปิด “ศูนย์สุขภาพดี” สำหรับผู้สูงวัยในงาน “Senior Happy Day”

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2007 16:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ขอเชิญผู้สูงวัยและครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรมของ “ศูนย์สุขภาพดี” ในงาน “Senior Happy Day” วันที่ 3 — 7 พฤษภาคม 2550 เวลา 10.00 — 20.00 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (บูธ A5)
“ศูนย์สุขภาพดี” ออกแบบให้มีลักษณะเป็นจุดบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นสำหรับผู้สูงวัย ตลอดจนการให้ข้อมูลและคำปรึกษาสำหรับผู้สนใจในด้านต่าง ๆ โดยแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ได้แก่
- ส่วนตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้บริการตรวจชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต เจาะเลือดที่ปลายนิ้วเพื่อตรวจวัดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด เพื่อหาระดับความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด บริการตรวจมวลกระดูก พร้อมรับคำปรึกษาจากพยาบาลและโภชนากร (การตรวจวัดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ควรงดอาหารและน้ำก่อนรับการตรวจ 6-8 ชั่วโมง)
- ส่วนข้อมูลและมาตรฐานบริการทางการแพทย์
-ข้อมูลโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งโรงพยาบาลฯ ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล สำหรับมาตรฐานการรักษาเฉพาะโรค คือ โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และโรคหลอดเลือดสมอง จาก Joint Commission International (JCI) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกาในการตรวจสอบและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นแห่งแรกของไทย
- Dr. Golf บริการใหม่สำหรับนักกอล์ฟ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านออร์โธปิดิกส์ ที่มีความรู้ ความชำนาญ ในเรื่องข้อต่อ กล้ามเนื้อ และกระดูก และเป็นนักกอล์ฟด้วยเช่นกัน เพื่อฟื้นฟูความฟิตและปรับความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกาย
- ข้อมูลด้านเวชศาสตร์วัยยุวัฒน์ (Anti-Aging) เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่กับโปรแกรมการชะลอความเสื่อมของวัย
ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมงาน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
แผนกประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
โทร 0 2667 2212 หรือ e-mail: pr@bumrungrad.com
www.bumrungrad.com
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และโรคหลอดเลือดสมอง
โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจัดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สำคัญของประชากรทั่วโลก และเป็น 1 ใน 3 สาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดของประชากรไทย ใกล้เคียงกับการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง อุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นนี้เนื่องมาจากสภาพแวดล้อมของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป คนไทยอาศัยอยู่กับปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น อาทิ มีความเครียดมากขึ้น รับประทานอาหารไขมันสูง สูบบุหรี่ มีภาวะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคอ้วน
อาการบอกเหตุของผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตายที่สามารถสังเกตได้ คือ มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกเหมือนมีอะไรหนัก ๆ มากดทับ จุกแน่นหรือแสบบริเวณลิ้นปี่ อาจมีอาการเจ็บร้าวที่บริเวณแขน คอ ไหล่ และกราม อาจมีอาการเหนื่อยหอบ ส่วนใหญ่อาการเหล่านี้จะเป็นอยู่ประมาณ 20 - 30 นาที แต่ถ้าหากมีอาการอยู่ตลอด ก็เป็นสัญญาณวิกฤติของอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันที่ผู้ป่วยควรต้องรีบไปพบแพทย์ หรือเรียกรถฉุกเฉินเพื่อส่งไปโรงพยาบาลที่มีความพร้อมและมาตรฐานในการรักษาภายใน 4 ชั่วโมงตั้งแต่เริ่มมีอาการ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้
สำหรับโรคหลอดเลือดสมองนั้น ประกอบไปด้วย 3 โรคหลักๆ ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมองตีบ แตก และอุดตัน โดยที่หลอดเลือดสมองตีบเป็นแบบที่พบได้มากที่สุด (ร้อยละ 80-85) หลอดเลือดที่ตีบเกิดจากการหนาตัวของผนังหลอดเลือด รวมทั้งอาจมีเกล็ดเลือด หรือองค์ประกอบอื่นๆ ของเลือด มาสะสมตามผนังหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้เลือดไหลผ่านได้น้อยลง ถ้าเป็นมากก็จะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอเพียง และเกิดความเสียหายต่อเซลสมองบริเวณนั้นๆ
อาการบอกเหตุของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดในสมอง ได้แก่ แขนขาอ่อนแรง หรือชาซีกใดซีกหนึ่ง (บางกรณีอาจเป็น ทั้งสองซีก) ลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด หรือสำลัก พูดไม่ได้ หรือฟังไม่รู้เรื่อง (มีปัญหาด้านความเข้าใจภาษา) เวียนศีรษะมาก เดินเซแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน มองไม่เห็นซีกใดซีกหนึ่ง อาการที่เกิดอาจเป็นค่อนข้างเร็ว กระทันหัน ภายในเวลาไม่กี่นาที หรืออาจเป็นหลังตื่นนอน โดยที่ก่อนเข้านอนยังปกติอยู่ ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวควรต้องรีบเข้ารับการรักษายังสถานพยาบาลที่มีความพร้อมและมาตรฐาน เพื่อลดโอกาสการเกิดอัมพฤกษ์อัมพาตหรือเสียชีวิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ