บริษัทซื้อสื่อประเมินจำนวนบล็อกเกอร์เพิ่มขึ้นกว่า 170 ล้านคนทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Thursday July 26, 2007 16:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค
บริษัทซื้อสื่อประเมินจำนวนบล็อกเกอร์เพิ่มขึ้นกว่า 170 ล้านคนทั่วโลก ยูนิเวอร์แซล แมคแคนเผยจำนวนครึ่งหนึ่งของผู้ใช้อินเตอร์เนต ในประเทศไทยนิยมอ่านเว็บบล๊อก
การสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับสื่อบนอินเตอร์เนตหรือ Social Media จาก บริษัท ยูนิเวอร์แซล แมคแคน ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อชั้นนำระดับโลก เผยปรากฏการณ์การสร้างเว็บบล็อกของคนทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จากผลการวิจัยชื่อ Power to the People พบว่ามีประชากรจำนวนกว่า170 ล้านคน ทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองไปจนถึงแม่บ้านธรรมดา ได้สร้างเว็บบล็อกของตัวเองเพื่อแชร์ความรู้สึกส่วนตัวกับคนอื่นๆ ทั่วโลก นอกจากนั้นแล้วความต้องการที่จะบอกเล่าความในใจผ่านการเขียนเว็บบล็อกนั้นยังไม่มีทีท่าที่จะลดลงแต่อย่างใด โดยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนกว่า 340 ล้านคนทั่วโลกยังเข้าไปอ่านเว็บบล็อกอยู่เป็นประจำ
ข้อมูลวิจัยภายใต้ชื่อ Power to the People ซึ่งนับเป็นการวิจัยครั้งที่ 2 จากยูนิเวอร์แซล แมคแคน ที่ได้ทำการสำรวจผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจาก 21 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยการวิจัยนี้ มีจุดประสงค์เพื่อจะติดตามวัดระดับการเพิ่มขึ้นของการใช้สื่อบนอินเตอร์เนตหรือ Social Media ในกลุ่มผู้ที่ใช้อินเตอร์เนตเป็นประจำ ผลวิจัย Power to the People พบว่า ผู้ใช้อินเตอร์เนตนั้นได้มีการติดต่อเชื่อมโยงกับผู้ใช้อินเตอร์เนตรายอื่นๆ ทั่วโลกมากขึ้น ซึ่งประมาณได้ว่าผู้ใช้อินเตอร์เนตจำนวน 194 ล้านคน หรืออีกนัยหนึ่งคือประมาณร้อยละ 36 จากตัวอย่างผู้เข้าร่วมการวิจัยนี้ 16-54 ราย เป็นผู้ใช้ระบบเครือข่ายสังคมบนอินเตอร์เนตหรือ Social Network
ผลการวิจัยเผยว่า ประเทศไทยมีจำนวนผู้ที่ใช้ Social Media อยู่มาก และยังมีเปอร์เซ็นต์จำนวนคนที่อ่านเว็บบล็อกเป็นประจำเท่ากันกับประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นจำนวนประมาณกว่าครึ่งหนึ่งผู้ใช้อินเตอร์เนตทั้งหมดของประเทศ โดยประเทศไทยยังมีจำนวนเปอร์เซ็นต์คนที่ทั้งอ่านและเขียนเว็บบล็อกเป็นประจำ อยู่ที่ประมาณร้อยละ 45 ของผู้ใช้อินเตอร์เนตทั้งหมดในประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่ห่างจากประเทศสหรัฐซึ่งมีจำนวนคนที่ทั้งอ่านและเขียนเว็บบล็อกเป็นประจำ ร้อยละ 42 และ ในบราซิลร้อยละ 47
อย่างไรก็ดี ในกิจกรรมออนไลน์อื่นๆ เช่นการอัพโหลดอัลบัมรูปภาพส่วนตัว ประเทศไทยนับว่ามีเปอร์เซ็นต์การใช้งานน้อยมาก เมื่อเทียบจากประเทศอื่นๆ โดยจากผลการสำรวจ 21 ประเทศพบว่าประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นมีการอัพโหลดอัลบัมรูปภาพน้อยที่สุด โดยประเทศไทยมีการอัพโหลดอัลบัมรูปภาพอยู่ที่ร้อยละ 14 ของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เนต และญี่ปุ่นอยู่ที่ร้อยละ 13.5 ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากการวิจัยที่มีอัตราเฉลี่ยมีการโพสท์รูปออนไลน์อยู่ถึงร้อยละ 41
ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียกำลังมีบทบาทที่สำคัญในการผลักดัน Social Media โดยมีประเทศจีนและเกาหลีใต้เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์เนื้อหาและการสร้างสังคมออนไลน์ ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคมออนไลน์มากเท่าประเทศในระแวกเดียวกัน แต่มีสิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการฟังเพลงออนไลน์สูงที่สุดในจำนวน 21 ประเทศ ที่ทำการวิจัยครั้งนี้
ดร. มาร์ค อินโกรอิลล์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่าแนวโน้มในการมีส่วนร่วมในสื่อออนไลน์ หรือ Social Media ในประเทศไทยยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ แต่ก็ถือว่าอยู่ในจุดที่มีการพัฒนาตามประเทศอื่นๆ ได้อย่างค่อนข้างรวดเร็ว
“โครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยและกฏระเบียบการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลนับเป็นอุปสรรคสำคัญของการผลักดันการใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นที่ยอมรับได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นเว็บบล็อกหรือเว็บไซต์แชร์รูปภาพนั้นจะต้องใช้ระบบอินเตอร์เนตที่มีความเร็วค่อนข้างสูงเช่นระบบบรอดแบนด์ ซึ่งคนที่ใช้อินเตอร์เนตส่วนใหญ่ของประเทศไทยตามต่างจังหวัดนั้นยังคงใช้ระบบอินเตอร์เนตแบบ dial-up แบบเดิมๆ อยู่ นอกจากนั้นแล้วการที่รัฐบาลปิดกั้นเว็บไซต์บางประเภทที่ถือว่าไม่เหมาะสม เช่นเว็บไซต์ ยูทูบ (YouTube) ยังมีผลให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลออนไลน์ค่อนข้างมีข้อจำกัด” ดร. มาร์ค เสริม
เกี่ยวกับ บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป
บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป เป็นบริษัทให้บริการด้านการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ประกอบไปด้วยแผนกที่ให้บริการด้านสื่อสารทางการตลาดทางช่องทางต่างๆ ได้แก่ แมคแคน แอริคสัน ให้คำปรึกษาด้านกลยุทธวิธีงานโฆษณา, โมเมนตัม ให้บริการด้านงานส่งเสริมการขาย, เอ็มอาร์เอ็ม พาร์ทเนอร์ส ให้บริการด้านงานดิจิตอลและงานบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า, ยูนิเวอร์แซล แมคแคน ให้บริการด้านซื้อสื่อโฆษณา, แมคแคน เฮล์ธแคร์ ให้บริการด้านงานสื่อโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยเฉพาะ, แมคแคน ดีไซน์ ให้บริการออกแบบงานภาพลักษณ์สำหรับองค์กร, รีเทล โมเมนตัม ให้บริการด้านการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางร้านค้าปลีก และ เวเบอร์ แชนด์วิค ให้บริการงานด้านประชาสัมพันธ์ บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ประเทศไทย มีพนักงานมากกว่า 250 คน และเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 โดยปัจจุบันให้บริการลูกค้ารายใหญ่กว่า 50 ราย บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา และ เป็นบริษัทในเครือ อินเตอร์พับบลิค กรุ๊ป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
รุ่งนภา ชาญวิเศษ
เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
โทร. 0-2343-6000
อีเมล์ rungnapa@webershandwick.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก บล็อก   นวนคร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ