“มันแปลกดีนะ”ชวนตะลึง “ไม้คานลอยฟ้า” หลังเสกคาถา กดเท่าไหร่ก็ไม่จรดพื้น

ข่าวทั่วไป Thursday February 8, 2007 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--แกรมมี่ เทเลวิชั่น
“มันแปลกดีนะ”ชวนตะลึง “ไม้คานลอยฟ้า” หลังเสกคาถา กดเท่าไหร่ก็ไม่จรดพื้น ติดตามได้ วันเสาร์ที่ 10 ก.พ.นี้
รายการ “มันแปลกดีนะ” วันเสาร์ที่ 10 ก.พ.นี้ เดินทางมาเปิดแปลกกันในงานแสดงศิลปวัฒนธรรม ที่ อำเภอนาน้อย จ.น่าน ซึ่งจัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีโบราณเก่าแก่ และ หาดูได้ยาก โดยเฉพาะพิธีกรรมและประเพณี “การเสกคาถาไม้คานลอยฟ้า” ซึ่งเป็นการแสดงโชว์ในประเพณีสำคัญของท้องถิ่น ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่สุดและเป็นไฮไลท์ของงาน ซึ่งประเพณีนี้มิได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นานปีจึงจะทำขึ้นสักครั้ง บางคนเกิดมาทั้งชีวิตยังไม่เคยเห็น ซึ่งผู้ทำพิธีก็คือ พ่อคำหล้า ผู้เฒ่าผู้แก่วัย 88 ปี และเป็นคนเดียวเท่านั้นในปัจจุบันที่ประกอบพิธีกรรมนี้ได้
โดยการเสกคาถาไม้คานลอยฟ้านี้ จะต้องมี ไม้ไผ่ขนาดยาว 1 เมตร ตัดปากกระบอกให้เป็นรู ถ่านหุงข้าวก้อนเล็ก ๆ ซึ่งหาที่ไหนก็ได้ และดอกไม้ธูปเทียนกับเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งเรียกว่า “ขันตั้ง” หลังจากเตรียมของประกอบพิธีครบแล้ว พ่อคำหล้าจะทำพิธีเสกคาถาใส่ไม้ไผ่ และ ก้อนถ่าน แล้วเขียนเป็นรูปวงกลม คล้าย ๆ ยันต์ จากนั้นจะนำถ่านที่เสกใส่ลงในปลายด้านล่าง และ ด้านบนของกระบอกไม้ไผ่เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งพ่อคำหล้าบอกว่าจากไม้ไผ่ธรรมดา แต่หลังผ่านการปลุกเสกจะกลับกลายมีชีวิต ดิ้นไปดิ้นมา จะกดยังไงก็ไม่ลง ซึ่งทางรายการได้ทำการพิสูจน์ โดยขออาสาสมัครจากผู้ชมในงาน ซึ่งเป็นผู้ชายรูปร่างกำยำ 3 คน รวมน้ำหนักกันแล้วเกือบ 200 กิโลกรัมมาช่วยกันกด ก็ปรากฏว่ากดไม้ไผ่ลำดังกล่าวเท่าไหร่ก็ไม่ยอมลง ยิ่งออกแรงกด ก็เหมือนมีแรงดันให้ไม้ไผ่ลอยขึ้น ทำเอาหนุ่มๆอาสาสมัครออกแรงกดจนหน้าแทบคมำ ประมาณ 5 นาที ไม้ไผ่จึงสิ้นฤทธิ์ ท่ามกลางความทึ่งของคนดูหลายร้อยคนรอบบริเวณงาน และเพื่อเป็นการยืนยันถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ทางทีมงานรายการ “มันแปลกดีนะ”จึงขอให้พ่อคำหล้า ทำพิธีอีกครั้ง โดยคราวนี้ทีมงานรายการขอเป็นผู้พิสูจน์ด้วยตัวเอง ซึ่งก็ปรากฏเหตุการณ์เหมือนเดิม คือกดเท่าไหร่ ไม้ไผ่ก็ไม่ยอมจรดพื้น ทีมงานกดแบบเต็มแรงจนหกล้มหกลุกแต่ก็ไม่สามารถกดไม้ไผ่ให้ติดพื้นได้ สร้างความทึ่งและแปลกใจให้กับผู้ที่ได้ลงไปพิสูจน์ด้วยตัวเองไม่น้อย
โดย นายสุรศักดิ์ โวหเกียรติ์ ทีมงานรายการผู้ทำการพิสูจน์ เผยว่า.. “ ตอนที่พยายามกดไม้ลงไป จะรู้สึกว่ามีแรงต้านเอาไว้ ยิ่งออกแรงมากเท่าไหร่ แรงต้านก็จะยิ่งมากขึ้น ซึ่งไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่อยากจะบอกว่าไม่เชื่อ แต่ก็ต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องแปลกที่เหลือเชื่อจริงๆครับ”
การเสกคาถาไม้คานลอยฟ้า จะเป็น มายากล เวทมนต์คาถา ไสยศาสตร์ และสามารถอธิบายด้วยหลักการวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่ อย่างไร ติดตามหาคำตอบกันได้ ในรายการ “มันแปลกดีนะ” พร้อมเรื่องแปลกที่ชวนทึ่งอีกมากมาย ในวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.นี้ เวลา 14.00-15.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ