TCELS สนับสนุนนโยบายกระตุ้นการลงทุนของBOI

ข่าวทั่วไป Monday February 12, 2007 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--TCELS
TCELS สนับสนุนนโยบายกระตุ้นการลงทุนด้านชีววิทยาศาสตร์ หลังบอร์ดบีโอไอมีมติอนุมัติให้สิทธิประโยชน์สูงสุด เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมชีวภาพไทย เตรียมระดมสมองนักลงทุน บริษัทยา หาช่องทางผลิตยาและเวชภัณฑ์ แก้ปัญหาโรคระบาดและโรคในภาวะฉุกเฉิน ของประเทศ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) เห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุนด้านเทคโนโลยีชีวภาพ โดยการยกเว้นภาษี 8 ปี เพื่อตั้งเป้ายกระดับอุตสาหกรรมไทยนั้น นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) กล่าวว่า TCELS ในฐานะได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้บริหารจัดการคลัสเตอร์ด้านสุขภาพและด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ เห็นว่าเป็นนโยบายที่ดี ซึ่งนอกจากจะเป็นการกระตุ้นการลงทุนด้านชีววิทยาศาสตร์แล้ว ยังสามารถยกระดับอุตสาหกรรมด้านชีวภาพของไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ ที่สำคัญการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นปัจจัยสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถพัฒนาระบบการสร้างกำลังคนที่มีคุณภาพ
นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของ TCELS คือการส่งเสริมการลงทุน และพัฒนาธุรกิจชีววิทยาศาสตร์สุขภาพของประเทศไทย โดย TCELS จะเป็นผู้คัดเลือกโครงการหรือเทคโนโลยีชีววิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมนำมาซึ่งความคุ้มค่าต่อการลงทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ โดยอาศัยนักวิทยาศาสตร์ในประเทศก่อน เป็นการพึ่งตนเองตามแนวนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง
“ขณะนี้ประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ แบบไม่คาดฝันอยู่ตลอดเวลาและมากขึ้นเรื่อย ๆ การลงทุนเพื่อแก้ปัญหาโรคระบาด และโรคในภาวะฉุกเฉิน จึงมีความจำเป็น ซึ่ง TCELS จะเป็นแกนกลางในการประสานงานกับผู้ที่มีศักยภาพในการผลิตยา เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนต่อไป” นายแพทย์ธงชัย กล่าว และว่าในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้ TCELS จะจัดประชุมคลัสเตอร์ผู้ผลิตและส่งออกเภสัชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยจะหารือถึงแนวทางการลงทุนที่เหมาะสม โดยการลงทุนด้านชีววิทยาศาสตร์มี 3 ระดับคือ 1.ลงทุนโดยการกู้กับสถาบันการเงินทั่วไป 2.ลงทุนโดยการร่วมถือหุ้น และ 3.ลงทุนในลักษณะร่วมลงทุน ซึ่งคลัสเตอร์จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกใช้แบบใด” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ