เร่งรณรงค์เลิกใช้หลอดไส้ในประเทศไทยเป้าลดใช้พลังงานไฟฟ้าได้ถึงปีละพันล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--กฟผ.
กระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยร่วมกับผู้ประกอบการหลอดไฟ เลิกการผลิต/จำหน่ายหลอดไส้ และรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 ทั่วประเทศ ตั้งเป้าลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี
วันนี้ (21 มีนาคม 2550) ณ กระทรวงพลังงาน ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงข่าว “เพื่อชาติ เลิกใช้หลอดไส้ ใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5” ว่าโครงการนี้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของการจัดการพลังงานสนองพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ตามปณิธาน “รักพ่อ ใช้พลังงานอย่างพอเพียง” โดยจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศลงปีละประมาณ 350 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี สามารถลดความต้องการโรงไฟฟ้าได้ 270 เมกะวัตต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 170 ล้านกิโลกรัม และลดการนำเข้าเชื้อเพลิง LNG เพื่อผลิตไฟฟ้าได้ 640 ล้านบาท
ประเทศไทยมีการนำหลอดไส้มาใช้ตั้งแต่ปี 2427 คิดเป็นเวลาถึง 123 ปี ซึ่งหลอดไส้มีประสิทธิภาพให้แสงสว่างเพียงร้อยละ 10 ในขณะที่ให้ความร้อนถึงร้อยละ 90 ปัจจุบันมีการใช้หลอดไส้ประมาณ 30 ล้านหลอดในประเทศ จึงมีความจำเป็นในการเลิกหลอดไส้ แล้วมาใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าถึง 5 เท่า
สำหรับแนวทางการดำเนินงาน ใช้การสร้างตลาดหลอดตะเกียบ อาทิ การโฆษณาประชาสัมพันธ์การประหยัดค่าไฟฟ้าของการใช้หลอดตะเกียบ การดึงราคาหลอดตะเกียบลง การสร้างความเชื่อมั่นอายุการใช้งานของหลอดตะเกียบและการรับประกัน 1 ปี การกำหนดให้อาคารใหม่ไม่ใช้หลอดไส้ นอกจากนั้นยังมีการพิจารณาเพิ่มภาษีนำเข้าหลอดไส้ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ ซึ่งได้มีการประชุมหารือและขอความร่วมมือจากผู้ผลิต/นำเข้า/จำหน่ายหลอดไฟ ในการยุติการนำเข้าและผลิตหลอดไส้ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในเบื้องต้นผู้ประกอบการขานรับนโยบาย และจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินงานดังกล่าวให้บรรลุผลอย่างเร่งด่วน การดำเนินการด้านการตลาดจะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2550 โดยตั้งเป้าหมายในการยกเลิกการใช้หลอดไส้ในประเทศให้หมดสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2551
“โครงการนี้จะสำเร็จลงได้จากความร่วมมือของประชาชน ขอให้ทุกท่านยกเลิกใช้หลอดไส้หันมาใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 เพราะแม้ว่าหลอดไส้จะมีราคาถูกกว่าหลอดตะเกียบ แต่ใช้พลังงานมากกว่าถึง 5 เท่าในชั่วโมง
การทำงานที่เท่ากัน และมีอายุการใช้งานน้อยกว่า ดังนั้น หากทุกคนร่วมมือกัน ประเทศชาติจะเกิดการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว
ในส่วนของการรณรงค์ นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่าได้รับเกียรติจาก นายธวัชชัย สัจจกุล และนายวิรัช ชาญพาณิชย์ นำนักฟุตบอลทีมชาติไทย อาทิ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, ลีซอ ธีรเทพวิโนทัย, ตะวัน ศรีปาน และปรัช สมัครราช ร่วมเป็นผู้นำการรณรงค์เปลี่ยนหลอดในครั้งนี้ การรณรงค์จะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2550 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ