ก.พลังงาน ยืนยันเดินหน้าส่งเสริมแก๊สโซฮอล์ต่อ พร้อมยังไม่ประกาศยกเลิกเบนซิน 95 เพื่อดูแลผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Wednesday June 6, 2007 17:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--ก.พลังงาน
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยังยืนยันว่าจะส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ยกเลิกการใช้เบนซิน 95 จนกว่าจะมีหลักประกันให้แน่ใจว่า รถยนต์ในประเทศทุกคันสามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ โดยไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์ ซึ่งในต่างประเทศยังไม่มีชาติใดในโลกที่ยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน และใช้แก๊สโซฮอล์แทน ยกเว้นเพียงประเทศบราซิล ประเทศเดียว และในสหรัฐอเมริกา มีเพียงรัฐมินนิโซต้าเพียงรัฐเดียว และจากการที่กระทรวงพลังงาน ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค หรือเอเปค ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์กับประเทศต่างๆ พบว่าประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีความก้าวหน้าเรื่องการส่งเสริมแก๊สโซฮอล์มากที่สุด
“ เรื่องการยกเลิกเบนซิน 95 จะยังไม่ยกเลิกจนกว่าบริษัทรถยนต์จะออกมารับประกันให้แน่ชัด ซึ่งปัจจุบันนอกจากรถยนต์รุ่นเก่าที่อาจมีปัญหาแล้ว ยังมีรถยนต์ยุโรป เช่น รถยนต์เฟอร์รารี ซึ่งไม่สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้อีก ดังนั้นกระทรวงพลังงานต้องพิจารณาผลกระทบของผู้บริโภคจากทุกกลุ่ม มิใช่ทำตามข้อเรียกร้องของบางกลุ่มเท่านั้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว
อนึ่ง การส่งเสริมเชื้อเพลิงทางเลือกในต่างประเทศเกือบทั้งหมด น้ำมันที่ผสมเชื้อเพลิงชีวภาพจะเป็นทางเลือก โดยรัฐให้การส่งเสริมโดยใช้มาตรการทางด้านภาษี อาทิเช่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อินเดีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น นอกจากนี้ ในบางประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ อังกฤษสหรัฐอเมริกา(บางรัฐ) อาจมีการบังคับร่วมด้วย ในวิธีการกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันต้องจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวภาพในระดับ 2 — 5% ของปริมาณน้ำมันทั้งหมดที่จำหน่าย แต่ไม่กำหนดการบังคับระดับการผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพในน้ำมัน และยังคงมีการจำหน่ายน้ำมันเบนซินปกติด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ