ยธ.จัดเวทีถก “แผนแม่บทฯ” ทั่วประเทศ เปิดโอกาส หน่วยงานรัฐ-ปชช. ร่วมคิด

ข่าวทั่วไป Friday August 24, 2007 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--ก.ยุติธรรม
ก.ยุติธรรม เดินหน้าจัดเวทีระดมความคิดเห็น แผนแม่บทฯ ฉบับใหม่ เปิดโอกาสให้ หน่วยงานรัฐ ภาคประชาชน 4 ภาค ร่วมคิด-เติมเต็มข้อมูล มุ่งสร้างระบบยุติธรรมโปร่งใส เป็นธรรม และรับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก
เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมา สำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ.) กระทรวงยุติธรรม ได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็น เพื่อให้ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชน ในเขตภาคกลาง รวม 25 จังหวัด เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น สะท้อนปัญหา พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะในมุมมองต่างๆ ต่อการจัดทำแผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 3 ซึ่งจะนำมาประกาศบังคับใช้ในปี พ.ศ.2552-2555 ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ประมาณ 600 คน
นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมเป็นกลไกที่สำคัญในการเกื้อหนุนการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การปกครอง และการเมือง ซึ่งที่ผ่านมากระบวนการยุติธรรมได้เข้ามามีบทบาทแก้ไขความไม่เป็นธรรมในสังคมในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยุติความขัดแย้งในทางการเมือง อย่างไรก็ดี กระบวนการยุติธรรมจำเป็นที่จะต้องพัฒนา และปรับปรุงการดำเนินงานให้สามารถปรับตัวรองรับกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งจากภายใน และภายนอกประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการธำรงรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อยของสังคม และประเทศ โดยแผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมจะสามารถนำไปใช้ในการเป็นกรอบทิศทางความร่วมมือในการบริหารงานยุติธรรมระหว่างหน่วยงานของรัฐ และองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้
"การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พระราชบัญญัติพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2549 ที่ กำหนดให้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ดำเนินการจัดทำแผนแม่บท การบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ โดยเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสะท้อนความต้องการ ปัญหา อุปสรรค รวมทั้งเสนอแนะข้อคิดเห็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม เพื่อเป็นแนวทางสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาการดำเนินงาน และการอำนวยความยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง ดังนั้นความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมเวทีจึงมีความสำคัญ และมีประโยชน์อย่างมาก" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าว
สำหรับประเด็นในการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย สถานการณ์ และสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนางานกระบวนการยุติธรรม ความคาดหวังของกระบวนการยุติธรรมของไทยในอนาคต เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการเพื่อให้สังคมมีความยุติธรรม และมีความสงบเรียบร้อย รวมทั้งแนวทาง วิธีการดำเนินการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งประเด็นที่ผู้เข้าร่วมเวทีระดมความคิดเห็นในพื้นที่ภาคกลาง ได้นำเสนอความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่หลากหลาย เช่น การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบยุติธรรมให้มีเอกภาพในการทำงาน การพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่เอื้อต่อการตรวจสอบประวัติผู้กระทำผิด การนำความรู้ทางนิติวิทยาศาสตร์เข้ามาใช้ในการสืบสวน สอบสวน และการพิสูจน์หลักฐาน การพัฒนาบุคลากรให้มีคุณธรรม จริยธรรม และงบประมาณ รวมทั้งการส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและบทบาทในกระบวนการยุติธรรมมากยิ่งขึ้น เป็นต้น
นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้อำนวยการ สกธ. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การจัดเวทีประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ และภาคประชาชน ซึ่งมีกำหนดการจัดให้มีขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 4 ครั้ง โดยเริ่มจากเขตภาคกลาง รวม 25 จังหวัด ครั้งที่สอง สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องในกลุ่มเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 19 จังหวัด ที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 30 สิงหาคม 2550 ครั้งที่สาม สำหรับผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มเขตภาคเหนือ รวม 17 จังหวัด ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 6 กันยายน 2550 ครั้งที่สี่สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องในกลุ่มเขตภาคใต้ 14 จังหวัด ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 24 ก.ย.2550 ซึ่งคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนองค์กรภาคประชาชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อมวลชน และประชาชนผู้สนใจ รวมทั้งสิ้นประมาณ 2,400 คน
ทั้งนี้ผลที่ได้จากเวทีระดมความคิดเห็นในทุกภูมิภาคจะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการยกร่างวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์การพัฒนา กระบวนการยุติธรรมของแผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติให้มีความครอบคลุม ถูกต้องชัดเจน และเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรม และคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม โทร.0-22701350-4 ต่อ 113,109
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ