รายการแดนสนธยา ตอน ฝูงลิงวัดศรีลังกา (TEMPLE TROOP)

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2007 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
โบราณสถานล้ำค่า โบลอนนะรุวะ (Polonnaruwa) เมืองหลวงโบราณของศรีลังกา สถานที่อยู่อาศัยของ ลิงมาค้าก (Macaques) กว่า 30 ฝูง พบเรื่องราวน่าสนใจของสังคมลิงมาค้าก ภายใต้การปกครองของ เฮเกิล (Hegel) ลิงจ่าฝูง กับการช่วงชิงตำแหน่งจ่าฝูงของคู่แข่งตัวสำคัญ ดูชี่ (Dushy) การแบ่งชนชั้น ทางสังคมลิง รวมถึงการปกป้องดินแดน และรุกล้ำข้ามไปยังถิ่นฝูงลิงเพื่อนบ้าน สครับกรุ๊ป (Scrubgroup)
วันพุธที่ 14 พ.ย. 50 เฝ้าสังเกตการณ์ฝูงลิงท้อค มาค้าก (Toque Macaques) ซึ่งมีลักษณะเด่นเฉพาะ ของแต่ละตัว เฮเกิล (Hegel) ลิงจ่าฝูง พ่อของลูกลิงทั้งหมดในฝูง ที่สังเกตได้ง่ายจากฝีปากคล้ำ หูแหลม และจมูกโด่ง ส่วน ดูชี่ (Dushy) ลิงหนุ่ม มีรูปร่างกว้างกว่า และมีจุดที่ตาขวา พบวิธียอดเยี่ยมในการซ่อนอาหารโดยการเก็บลูกเบอรี่ใส่กระพุ้งแก้ม เพื่อกันลิงตัวอื่นมาแย่ง การหารากบัวใต้ดิน ที่ต้องเผชิญหน้ากับตะกวด ยาวถึง 6 ฟุต...
วันพฤหัสบดีที่ 15 พ.ย. 50 พบสงครามระหว่างฝูงลิงมาค้าก (Macaques) และลิงสครับกรุ๊ป (Scrubgroup) ในการรุกล้ำดินแดนแอบปีนขึ้นต้นมะเดื่อ (Fig) สิ่งอันมีค่าของพวกลิงมาค้าก การใช้สัญลักษณ์ เพื่อข่มขวัญ โดย เบ่งหน้าอกของพวกมันข่มคู่ต่อสู้ ติดตามวินาทีสำคัญ... การช่วงชิงตำแหน่งจ่าฝูงของ ดูชี่ (Dushy) ที่ เฮเกิล (Hegel) ตัวผู้ที่แก่กว่าต้องยอมเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และการใช้อำนาจจากลูกของตัวเมียที่มีตำแหน่งสูงสุดในฝูง อีเมลด้า (Emelda) ในการกินอาหารจนอิ่มอย่างเต็มที่ก่อน แล้วค่อยให้ลิงที่มาฐานะต่ำกว่าเข้ามากินเศษอาหารได้
ติดตามชม “ฝูงลิงวัดศรีลังกา” ในรายการแดนสนธยา วันที่ 14 - 15 พฤศจิกายน 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ