ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชี้ต้นทุนพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่ราคาไม่กระเตื้อง วอนภาครัฐ ช่วยระงับส่งออกข้าวโพด พร้อมกระตุ้นบริโภคไข่ไก่ในประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2007 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี
น.สพ.มนูญ สุคนพาทิพย์ ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นมาตลอด ทั้งข้าวโพดอาหารสัตว์ และกากถั่วเหลือง ทำให้ผู้เลี้ยงต้องแบกภาระขาดทุนมาเป็นเวลานาน ขณะเดียวกันราคาน้ำมันก็ปรับสูงขึ้นมากเช่นกัน ซึ่งส่งผลกระทบในด้านต้นทุนการขนส่งด้วย และปัจจัยต่างๆ นี้ก็ยังมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เนื่องจากวัตถุดิบอาหารสัตว์โดยเฉพาะข้าวโพดอาหารสัตว์ จากปี 2549 ที่ผ่านมามีราคาเฉลี่ย 5 บาท/กิโลกรัม ได้พุ่งขึ้นเป็นกว่า 8 บาท/กิโลกรัม ทั้งๆ ที่เป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวผลผลิต ด้านกากถั่วเหลืองก็ขยับสูงขึ้นเช่นกัน จากเดิมประมาณ 11-12 บาท/กิโลกรัม ก็ขึ้นมาเป็นกว่า 16 บาท/กิโลกรัมแล้ว
ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี กล่าวด้วยว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ของประเทศอินเดีย และประเทศจีน ก็เคยประสบปัญหาเดียวกันนี้ ซึ่งรัฐบาลของทั้งสองประเทศได้สั่งงดส่งออกข้าวโพดชั่วคราว ทำให้ราคาข้าวโพดสามารถทรงตัวอยู่ที่ 7 บาท/กิโลกรัม ตนจึงอยากให้ภาครัฐช่วยออกนโยบายระงับการส่งออกข้าวโพดเป็นการชั่วคราว
ทางด้านนายเสน่ห์ กรรณสูตร เจ้าของฟาร์ม “กรรณสูตรฟาร์ม” จังหวัดอยุธยา กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้องรับภาวะขาดทุนมาตลอด โดยราคาไข่ไก่ย้อนหลังในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไม่กระเตื้องขึ้นเลย ปัจจุบันไข่คละหน้าฟาร์มมีราคาอยู่ที่ 2.00 บาท/ฟอง ขณะที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นเป็น 2.25-2.30 บาท/ฟองแล้ว ทางรัฐบาลจึงน่าจะมีการรณรงค์สนับสนุนให้มีการบริโภคไข่ไก่ในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียน เนื่องจากไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนที่ดีที่สุด และราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับอาหารโปรตีนชนิดอื่น ที่สำคัญไข่ไก่เป็นผลผลิตที่ผลิตได้ในประเทศอย่างพอเพียง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
น.สพ.มนูญ สุคนพาทิพย์ ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี โทร 038- 741408
นายเสน่ห์ กรรณสูตร เจ้าของฟาร์ม “กรรณสูตรฟาร์ม” จังหวัดอยุธยา โทร 035-330333

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ