ธนาคารอาคารสงเคราะห์ส่งกำลังใจช่วยเหลือเพื่อผู้ประสบอุทกภัย ออกมาตรการลดภาระหนี้ลูกค้าด้วยดอกเบี้ย 1% นาน 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ส่งกำลังใจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมประกาศมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำหรับลูกค้าของธนาคาร และประชาชนทั่วไปในทุกภาคทั่วประเทศ ใน “โครงการเงินกู้เพื่อลดภาระหนี้ ปลูกสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบอุทกภัยปี 2550 ” โดยลดภาระหนี้ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง 1% นานถึง 6 เดือน ส่วนที่กู้เพิ่มและกู้ใหม่คิดอัตราดอกเบี้ย ปีแรก MRR ลบ 2.00 % ซึ่งปัจจุบัน MRR อยู่ที่ 7.50%
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เห็นความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัด ก่อให้เกิดความเสียหายให้กับพื้นที่ทำกิน บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ตลอดจนทรัพย์สินของประชาชนทั่วไป รวมทั้งลูกค้าของธนาคาร ซึ่งมีลูกค้าประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ จำเป็นที่จะต้องมีการปลูกสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยอีกมาก ธนาคารอาคารสงเคราะห์ในฐานะที่เป็นธนาคารของรัฐ ซึ่งมีหน้าที่ในการอำนวยสินเชื่อเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ได้ประเมินสถานการณ์ถึงผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้น เห็นว่าเพื่อเป็นการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติดังกล่าว ธนาคารจึงได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนใน “โครงการเงินกู้เพื่อลดภาระหนี้ ปลูกสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบอุทกภัยปี 2550” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน นายขรรค์ กล่าว
สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือ ในส่วนลูกค้าของธนาคารอาคารสงเคราะห์ประกอบด้วย มาตรการระยะสั้นเร่งด่วนนั้น ธนาคารจะดำเนินการลดภาระหนี้ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกค้าเหลือเพียง 1% นาน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่มายื่นเรื่อง เพื่อช่วยคลายความกังวลเรื่องภาระหนี้สินที่มีอยู่ในปัจจุบัน ในส่วนของมาตรการระยะยาว กรณีอาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลัง ธนาคารจะลดหนี้ในส่วนของอาคารให้ทั้งหมด โดยลูกค้าจะรับภาระในการชำระเงินกู้ในส่วนของที่ดินเท่านั้น
นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าที่ต้องการกู้ก่อสร้าง หรือปรับปรุงซ่อมแซม ธนาคารได้เตรียมอนุมัติสินเชื่อวงเงินกู้สูงสุด 100% ของราคาประเมิน คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ปีแรก MRR ลบ 2.00% ซึ่งธนาคารอาคารสงเคราะห์เต็มใจช่วยเหลือเพื่อลูกค้าผู้ประสบอุทกภัย ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 7.50% จะเหลือเพียง 5.50% หลังจากนั้นเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวพิเศษ ในส่วนของประชาชนทั่วไปนั้น หากมีความประสงค์ในการขอรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ทั้งก่อสร้างหรือปรับปรุงซ่อมแซม ธนาคารได้เตรียมสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษปีแรก MRR ลบ 2.00 % ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าปกติ
“สำหรับผู้ประสบอุทกภัยที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถติดต่อแสดงความจำนงในการขอรับความช่วยเหลือ และยื่นคำขอกู้เงินได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 โดยจะต้องทำนิติกรรมให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 ธันวาคม 2550 ทั้งนี้สามารถติดต่อได้ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โทร. 0-2645-9000 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” นายขรรค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ