นักโภชนาการชี้ กินอย่างไรได้อย่างนั้น ตัวแปรสำคัญของการมีสุขภาพดี

ข่าวทั่วไป Thursday May 29, 2003 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--เซเรบอส
นักโภชนาการชื่อดัง เผยเคล็ดลับในการมีสุขภาพที่ดี ไม่ใช่แค่กินให้อิ่ม นอนให้หลับเท่านั้น ชี้วิธีตัวแปรสำคัญของการกินคือ ต้องฉลาดที่จะกิน โดยยึดหลักง่ายๆ กินอย่างไรได้อย่างนั้น พร้อมเผย 5 เคล็ดลับในการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องเหมาะสม
อาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช ที่ปรึกษาโภชนาการ กล่าวในงานเข้าสัมมนา "พัฒนาบุคลิกภาพ เสริมสุขภาพ" ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดโดยบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ว่า การปฏิบัติตัวเพื่อให้สุขภาพดี และมีความสุขกับการบริโภคอาหารนั้นต้องอาศัยปัจจัยในหลายๆด้าน หลายคนมักคิดว่าอาหารเพื่อสุขภาพนั้นมีรสชาติไม่ได้เรื่อง ทำให้ขาดความสุขในการรับประทาน ซึ่งในความเป็นจริงหากรู้จักใช้แนวทางการบริโภคตามโภชนบัญญัติของคนไทยมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากจะช่วยให้มีความสุขสนุกกับการบริโภคแล้วยังทำให้มีสุขภาพดีอีกด้วย ข้อแนะแนวในการบริโภคอาหารจะเน้นการกินอาหารให้ครบทุกหมวดหมู่ ที่สำคัญเน้นให้รู้จักเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย และสมดุล เทคนิคในการปฏิบัติตัวให้มีสุขภาพดี และมีความสุขในการกิน ได้แก่
1. การรู้จักผ่อนสั้น ผ่อนยาว โดยไม่จำเป็นต้องกินอาหารในปริมาณเท่าๆกันทุกมื้อ ทุกวัน เพราะในความเป็นจริง บางมื้อเราอาจกินอาหารมาก บางมื้อกินน้อยลง แต่ถ้ามื้อไหนกินมาก ควรพยายามใช้แรงงานตัวเองเพิ่มขึ้น เช่นเดินมากขึ้น หรือเคลื่อนไหวใช้แรงงานให้มากขึ้นเพิ่มขึ้น หากกินอาหารไขมันสูงในมื้อเย็น ในมื้อเช้าและมื้อเที่ยงให้เลือกอาหารที่มีไขมันต่ำและกินให้น้อยลง ภายในหนึ่งสัปดาห์อาจลดหรือเพิ่มปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้เหมาะสมโดยที่เฉลี่ยแล้วปริมาณที่ควรบริโภคในหนึ่งสัปดาห์คงที่
2. กินอย่างฉลาด อยากกินอะไรก็กิน แต่ต้องรู้จักควบคุมปริมาณในการกิน ถ้าอาหารมีไขมัน เกลือ หรือน้ำตาลสูง ก็ควรกินในปริมาณที่น้อยลง และเลือกกินอาหารที่มีใยอาหารสูงร่วมด้วย
3. เปลี่ยนบริโภคนิสัยอย่างค่อยเป็นค่อยไป คือ เปลี่ยนนิสัยการบริโภคอาหาร โดยกินอาหารที่มีประโยชน์ แม้การเปลี่ยนนิสัยบริโภคจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถทำได้เลย เพียงพยายามทำวันละเล็กละน้อยค่อยเป็นค่อยไป แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอก็จะประสบความสำเร็จได้
4. กินอย่างมีสติ เราสามารถทดลองอาหารแปลกๆใหม่ๆได้เสมอ แต่อย่าลืมพิจารณาชนิดของอาหารนั้นๆ และปริมาณที่ควรกิน
5. พยายามทำตัวให้ว่องไว กระฉับกระเฉงอยู่เสมอและพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ การทำตัวให้กระฉับกระเฉงทำได้หลายวิธี อาทิ วิ่ง ว่ายน้ำ เดิน ทำงานบ้าน หรือแม้แต่เดินเพียง 10 นาที หลังอาหารทุกวันๆละ 3 เวลาก็ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงไม่เฉื่อยชาได้ ซึ่งมีผลในการเพิ่มระบบการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ฯลฯ
กินอย่างไรย่อมได้อย่างนั้น ตัวเราเองเป็นผู้บงการสุขภาพของตัวเองด้วยพฤติกรรมการบริโภค ไม่มีคำว่าสายในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ว่าจะอยู่ในวัยใดก็สามารถปรับเปลี่ยนนิสัยในการบริโภคเพื่อสุขภาพที่ดีได้ มาร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การบริโภคกันเสียแต่วันนี้ เพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรงของคุณ
***สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร.0-2332-6060 ต่อ 1125 และ 1135--จบ--
-พห-

แท็ก โภชนาการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ