สำนักงบประมาณเปิดมิติใหม่งบประมาณไทย ด้วยการพัฒนาเข้าสู่ระบบ " e-Budgeting "

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2003 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--VISAGE
ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเปิดมิติใหม่งบประมาณไทย ด้วยการพัฒนาเข้าสู่ระบบงบประมาณแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Budgeting) โดยคู่ขนานไปกับการปฏิรูปบทบาทของสำนักงบประมาณ จากองค์กรที่มุ่งเน้นการประมวลเอกสารงบประมาณไปสู่ความเป็นองค์กรหลักทำหน้าที่สนับสนุนข้อมูลงบประมาณผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาล
นายพรชัย นุชสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2547 เป็นต้นไป ระบบงบประมาณซึ่งสำนักงบประมาณรับผิดชอบดำเนินการจะถูกพัฒนาไปสู่มิติใหม่ เป็นมิติงบประมาณแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Budgeting
"ภายใต้ระบบงบประมาณแบบอิเล็กทรอนิกส์ข้อมูลงบประมาณ (Budget Information System-BIS) ทั้งหมดจะถูกเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ให้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายของระบบการบริหารงานการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Government Financial Management Information System-GFMIS) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริหารในระดับต่าง ๆ ในการรับรู้รายละเอียดการใช้จ่ายเงินงบประมาณได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารติดตามการใช้จ่ายงบประมาณได้อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา"
นายพรชัย กล่าวต่อไปว่า ระบบงบประมาณแบบอิเล็คทรอนิกส์ยังจะมีบทบาทอย่างสูงในการส่งเสริมระบบการบริหารจัดการ ในขณะเดียวกันก็ยังมีส่วนอย่างสำคัญ ในการช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ของผู้บริหารระดับสูงในระบบราชการ ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีลงไป เนื่องจากภายใต้ระบบงบประมาณแบบอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้ ผู้บริหารระดับสูงสามารถรับรู้ถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการใช้งบประมาณได้อย่างใกล้ชิดและรวดเร็ว
ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ชี้แจงด้วยว่ามิติใหม่ของงบประมาณที่เป็นแบบ e-Budgeting นี้ไม่เพียงแต่ผู้บริหารสามารถตรวจสอบผลงานได้อย่างใกล้ชิดเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณด้วย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการใช้จ่ายเงินงบประมาณมากยิ่งขึ้น
นายพรชัย ยังกล่าวต่อไปอีกว่าระบบงบประมาณแบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังจะมีบทบาทอย่างสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนการทำงานที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการ (ซีอีโอ) ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดจะสามารถรับรู้ถึงข้อมูลงบประมาณภายในจังหวัดของตัวเองได้อย่างครบถ้วน และสามารถติดตามตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณในทุกโครงการภายในจังหวัดได้อย่างใกล้ชิด จากเดิมที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแทบจะไม่มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลงบประมาณภายในจังหวัดของตัวเองได้เลย
"ภายใต้การปฏิรูประบบงบประมาณ สู่มิติใหม่ของระบบงบประมาณไทยที่เป็นแบบ e-Budgeting ทำให้บทบาทของสำนักงบประมาณจำเป็นต้องมีการปฏิรูปตามไปด้วย โดยที่บทบาทในด้านการประมวลผลเอกสารการขอเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ซึ่งเคยเป็นบทบาทหลักที่สำคัญที่สุดของสำนักงบประมาณ จะถูกลดทอนลงจนเหลืออยู่น้อยที่สุด ขณะที่บทบาทในการสนับสนุนการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์แก่ผู้บริหาร ซึ่งเคยมีอยู่น้อยที่สุด จะถูกยกระดับให้มีความสำคัญมากที่สุด โดยมีบทบาทในด้านของการควบคุมการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และบทบาทในการจัดทำและเสนอรายงานแก่ ผู้บริหารยังคงรักษาระดับความสำคัญไว้เท่าเดิม"
นายพรชัย กล่าวในที่สุดว่าสำหรับรายละเอียดของมิติใหม่งบประมาณไทยที่จะก้าวไกลสู่ e-Budgeting นั้น จะมีการชี้แจงและสาธิตกลไกการทำงานให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน ในงานสัมมนาซึ่งสำนักงบประมาณ จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 29 กันยายนนี้ ระหว่างเวลา 09.00 - 12.00 น. ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ โดยได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ไปเป็นประธานเปิดงานและบรรยายพิเศษ และรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ให้เกียรติปิดการประชุมสัมมนา.--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ